Chúng ta

'Ấn tượng văn hóa FPT nhiều hơn sau khi viết sử ký'

Thứ sáu, 14/6/2013 | 09:36 GMT+7

"Trước đây, tôi không nghĩ có ngày mình sẽ viết sử ký. Sau lần này, tôi ấn tượng về văn hóa FPT nhiều hơn. Viết sử ký là cần thiết nhưng hy vọng nó sẽ có một sức hút lớn để CBNV viết trên tinh thần tự nguyện, thoát khỏi khuôn khổ 'quăng chữ để giữ chén cơm'", Nguyễn Hoàng Tố Trinh, FPT Retail, chia sẻ.
> FPT Trading có nhiều giải thưởng sử ký theo số thứ tự nhất / FPT Retail dẫn đầu tập đoàn về tỷ lệ CBNV viết sử ký / 'Gần nhau hơn nhờ viết sử ký'

Mạc Thị Bảo Huyên, FPT Retail HCM, đã hoàn thành bài viết sử ký khi còn nửa tháng nữa mới đến hạn nộp bài.

Huyên quan niệm rằng, công ty công nghệ hàng đầu như FPT cần phải viết sử ký. Bởi đây là cuốn sách ghi lại nhiều dấu mốc lịch sử, để thế hệ trước có thể tìm lại mình trong những trang sử ký hoặc là bài học cho lớp người đi sau. Với cô, sử ký món ăn tinh thần và văn hóa mang đậm bản sắc FPT.

Đây là lần thứ hai Huyên tham gia viết sử ký. Là nhân viên gắn bó công ty đã lâu nên Huyên càng tâm niệm phải viết bài có chất lượng trước để CBNV mới trong trung tâm có động lực viết theo. Cũng chính tình yêu với FPT đã giúp cô có nhiều tình cảm và cảm xúc để viết bài.

Từ một tuần trước khi chắp bút, thời gian di chuyển từ nhà đến công ty là lúc Huyên nghĩ ý tưởng để viết sử ký. Lúc đó, trong đầu cô nảy ra những vấn đề gắn liền công việc, cột mốc đáng nhớ và kỷ niệm với đồng nghiệp. Chính vì có ý tưởng sẵn trong đầu nên chỉ vỏn vẹn một giờ đồng hồ trong giờ nghỉ trưa đã hoàn thành bài "Cáo FPT Shop".

a

Mạc Thị Bảo Huyên, FPT Retail HCM, đã hoàn thành bài viết sử ký khi còn nửa tháng nữa mới đến deadline nộp bài. Ảnh: NVCC.

"Mặc dù có ý tưởng nhiều nhưng cảm xúc của mình đến bất chợt từ câu nói của ai đó, hay việc gì đó ấn tượng. Giống như cảm xúc chính của bài này là e-mail về việc cả đội tham gia kỷ lục FPT", Huyên chia sẻ.

Bài sử ký của Huyên được bình chọn là bài hay nhất tuần thứ 3 của FPT Retail. Cô chia sẻ: "Mình nghĩ người viết phải chịu khó dành thời gian viết khung ý tưởng. Sau đó, đắp thịt bằng tình cảm và trau chuốt, thêm bớt câu từ, thế là có bài viết ổn. Mình viết mà thích đọc lại có nghĩa là được". 

Không chỉ riêng Huyên tích cực, nhìn ra xung quanh, cô cảm nhận được không khí tham gia tích cực của CBNV FPT Retail.

Hằng ngày, các sếp ở FPT Retail thường xuyên cập nhật tin viết bài, giống kiểu chạy số. Mỗi CBNV trong từng phòng ban tự nhắc nhở, động viên nhau viết theo kiểu "viết nhanh đi, không được giải gì nhưng ít nhất là không mất thưởng".

Không chỉ ngoài đời thực, ở website nội bộ của công ty là cafe8.fptshop.com.vn có forum dành riêng để post bài sử ký cũng nóng lên từng ngày. "CBNV nào mở ra thấy có nhiều bài mà mà mình chưa có cũng nôn nao, lo lắng. Cộng thêm, đọc được bài của đồng nghiệp, nhiều CBNV cũng lấy ý tưởng hoặc nảy ra ý viết cho riêng mình. Thế là lôi kéo hầu như tất cả nhân viên cùng tham gia", Huyên kể.

Ngay khi đọc được thông tin về "Cuộc thi viết Sử ký FPT 25 năm" trên báo Chúng ta, Nguyễn Hoàng Tố Trinh, FPT Retail, đã manh nha ý định viết và suy nghĩ về đề tài.

a

Ngay khi đọc được thông tin về "Cuộc thi viết Sử ký FPT 25 năm" trên báo Chúng ta, Nguyễn Hoàng Tố Trinh, FPT Retail đã manh nha ý định viết và suy nghĩ về đề tài. Ảnh: NVCC.

Làm việc ở FPT Retail được gần 2 năm, ban đầu, Trinh dự định viết bài ký dài “kể lể” về vạch, mốc đã đi qua, về giai đoạn chuyển giao tư cách pháp nhân đầy biến động, về công việc, sếp, những nỗi buồn, niềm vui và sự kỳ vọng.

Tuy nhiên, tập trung vào “chạy nước rút” doanh số cuối tháng và báo cáo đầu tháng, Trinh đành gác lại ý tưởng này và nghĩ đến… một bài thơ vừa súc tích, cô đọng vừa tràn đầy ý nghĩa. Gắn bó nhiều với quản lý và CBNV nên Trinh không mất nhiều thời gian để viết bài. Trong khoảng 30 phút "đứa con tinh thần" của cô đã ra đời.

Bài thơ của Trinh giới thiệu về một công ty thành viên còn rất trẻ, giàu tiềm năng phát triển với những hoạch định, đầu tư và ủng hộ từ tập đoàn và các công ty thành viên khác. Khi viết lấy, cô lấy cảm xúc từ thực tế và những đặc trưng của FPT Shop.

Không khí tham gia viết sử ký ở FPT Retail rất sôi nổi, hào hứng như chuẩn bị bước vào một trận bóng, một cuộc đua. Những ngày qua, "sử ký” là từ được nhắc nhiều nhất (sau “doanh số”) ở khắp đơn vị. Sáng sáng vào công ty, sau câu chào nhau, Trinh lại thấy mọi người hỏi “Em viết Sử ký chưa?”, “Tối qua em thấy bài của anh trên cafe8 rồi”… Giờ G gần đến, FPT Retail “chạy sử ký” hết công suất và hiện tại dẫn đầu tập đoàn về tỷ lệ CBNV tham gia.

Nói về bí quyết hoàn thành sớm sử ký, Trinh cho rằng: “Không viết sử ký sẽ bị trừ 100% thưởng 13/9” nên ai cũng lo lắng. Mặc khác, FRT có đội ngũ nhân viên trẻ và giàu nhiệt huyết, có nhu cầu thể hiện tâm tư, tình cảm rất cao. Còn các sếp liên tục nhắc nhở trên Facebook, cổng thông tin của công ty luôn cập nhật tình hình mới nhất về sử ký".

Lúc đầu khi nói đến sử ký, anh Đoàn Minh Trí, Giảng viên Trung tâm đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực, FPT Retail Đà Nẵng, cũng bí đề tài không biết bắt đầu từ đâu.

Là giảng viên của trung tâm, mỗi lần nhận học viên mới, anh Trí đều phải nói về phần tổng quan và lịch sử công ty. Nhưng ngẫm nghĩ về FPT Retail, anh nảy ra ý định viết vần thơ dễ nhớ, dễ thuộc để ghi lại mốc lịch sử cho những người mới vào thêm thông tin công ty giai đoạn trước. Đồng thời, những thể loại thơ như này là thế mạnh của anh. Anh Trí rất hay làm và làm theo thói quen. Khi viết có thể nói thật về cảm nhận của mình.

Trước khi bắt tay viết, trong đầu anh chỉ nghĩ: "Mình là những người đi truyền đạt tinh thần công ty, giảng dạy truyền đạt tinh thần cho các nhân viên mới, hơn hết là phải làm đúng trách nhiệm đối với tập đoàn".

a

Anh Trí đã viết vần thơ dễ nhớ dễ thuộc để ghi lại những mốc lịch sử cho những người mới vào thêm thông tin công ty giai đoạn trước kia. Ảnh: NVCC.

Với bài thơ "Hịch sử ký FRT", Trí rất bất ngờ bởi ban đầu anh nghĩ chỉ có những người vào làm ở công ty lâu năm mới hiểu được, không ngờ bài thơ nhận được sự đồng cảm của nhiều lứa CBNV trong công ty. Đó chính là "giá trị thặng dư" anh nhận được ngoài việc "tránh bị trừ thưởng".

Theo anh Trí, sử ký là nơi để CBNV trải lòng mình với công việc, kể chuyện về công ty hoặc đơn giản là tâm sự về ai đó. Đặc biệt, đối với nhân viên rất ít khi có tiếng nói của bản thân, giờ lại có cơ hội được viết, gửi đi và chia sẻ cho mọi người thì rất vui.

Khi cảm xúc về đồng nghiệp chợt ùa về chỉ trong 2 giờ buổi tối thứ Bảy, Phan Quế Hương, FPT Retail HCM, đã cho "ra lò" bài sử ký.

a

Khi cảm xúc về đồng nghiệp chợt ùa về chỉ trong 2 giờ buổi tối thứ Bảy, Phan Quế Hương, FPT Retail chi nhánh TP HCM, đã cho ra lò bài sử ký. Ảnh: NVCC.

Một nhân viên của chị Hương nhập viện mổ mất hai tuần. Khi chị Hương vào thăm, nhân viên đó cứ đòi đi làm để xông pha cùng anh em vì nhập viện buồn và nhớ công ty. Chính bạn nhân viên này đã truyền cảm xúc cho chị Hương chắp bút. Khi viết, những kỷ niệm về bạn nhân viên đó cùng cả đội ngũ CBNV FPT Retail đang ngày đêm làm việc và cống hiến cho công ty đã tiếp thêm nguồn cảm xúc cho chị.

Chị Hương từng tham gia viết sử ký FPT rất nhiều, từ lần đầu tiên phát động sử ký 10 năm. Theo chị, để viết hay cứ lấy cảm xúc từ trái tim, câu chữ sẽ đong đầy. Bài viết "Em tôi" của chị Hương cho sử ký năm nay cũng đoạt giải hay nhất tuần thứ 2. Khi biết tin, cả phòng chị ai ai cũng tự hào.

"Dù đa số CBNV đều kinh doanh tại shop nên việc viết sử ký sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Tuy nhiên, được sự quan tâm của lãnh đạo và cả forum để mọi người up bài nên không khí viết sử ký náo nhiệt hẳn", chị Hương cho biết.

Tính đến 12/6, có gần 7.600 bài viết tham gia viết sử ký, chiếm khoảng 1/2 quân số của toàn tập đoàn. FPT Retail là đơn vị phát động viết sử ký chậm nhất tập đoàn nhưng lại có sự bứt phá ngoạn mục ở giai đoạn cuối với tỷ lệ gửi bài là 82,4% trên tổng số cán bộ nhân viên. Theo đó, có 1.182 bài viết trên tổng số 1.435 cán bộ nhân viên (CBNV), chiếm 82,4% tính đến ngày 12/6.

Cuộc thi viết sử ký được diễn ra từ nay đến hết ngày 15/6. CBNV tham gia gửi bài về cho đầu mối cán bộ văn hóa của các đơn vị thành viên. Các bài viết hay sẽ được chọn đăng trong sách Sử ký FPT dự kiến phát hành vào dịp 13/9.

Cơ cấu giải thưởng gồm giải Nhất sẽ được 2 triệu đồng tiền thưởng, giải Nhì được 1,5 triệu đồng, giải Ba nhận 1 triệu đồng và nhiều giải khuyến khích khác. Ngoài ra, các bài viết hay sẽ được chọn đăng trong sách Sử ký FPT dự kiến phát hành vào dịp 13/9.

Trước đó, vào các dịp quan trọng như kỷ niệm 10 năm, 13 năm, 15 năm và 20 năm, FPT cũng đã phát hành sử ký.

Lưu Vân

Ý kiến

()