Chúng ta

Sử ký FPT: FPT Telecom trong tôi là...

Thứ tư, 7/8/2013 | 07:45 GMT+7

FPT Telecom trong tôi là những kỷ niệm, những câu chuyện vui buồn về những người thầy, người anh, chị đã khắc sâu vào trong trái tim.
> Tiền bối QA / Tản mạn FPT.eHospital

Thần tượng âm thầm

Anh Trương Đình Anh

Anh Trương Đình Anh - Nguyên TGĐ FPT. Ảnh: C.T.

Có một điều rất quý tôi đã học được từ anh: “Một khi ta đã để tâm hoặc coi trọng việc gì thì ta sẽ làm nó một cách xuất sắc và chu đáo hơn mong đợi”. Bài học đó đã giúp ích cho tôi rất nhiều trong công việc và cuộc sống.

Kỷ niệm tôi nhớ nhất về anh là những ngày hạ tầng Internet của FPT Telecom liên tục bị sự cố (năm 2006-2007). Khi đó, trạm biến điện của FPT Telecom ở 68 Võ Văn Tần (TP HCM) cứ vài hôm lại bị nổ hoặc cháy, cáp quang biển cũng bị sự cố thường xuyên. Thời gian đó, anh Lắm, anh Dũng "Béo", anh Tuấn… vất vả hơn cả. Có những ngày, khi đang ăn tối, điện thoại reo hoặc nhận được tin nhắn là cả hội lại chạy lên công ty. Điều làm tôi nhớ mãi là những lúc đó, anh Đình Anh cũng luôn túc trực ở phòng NOC cùng các anh kỹ thuật. Anh chính là người nhắn tin ngay khi sự cố xảy ra để nhóm PR cùng nắm thông tin. Có những ngày, 3h sáng các anh mới rời công ty. Khi sự cố được khắc phục, chính anh cũng là người thông báo bằng tin nhắn cho mọi người. Sự tận tâm của anh khiến tôi ghi nhớ mãi trong lòng.

Sau này, anh trở thành TGĐ FPT, tôi thấy được sự thay đổi của anh trong việc tiếp xúc, trả lời báo chí và những cuộc gặp gỡ, thảo luận... Từ đó, tôi học được thêm nhiều hơn sự chu đáo và tinh tế của anh.

Thần tượng ai đó không có nghĩa là phải nói, nhưng 25 năm FPT chỉ có một lần. Một cách thật lòng, tôi muốn anh biết điều đó. Đó chính là anh Trương Đình Anh - người mà tôi vô cùng yêu mến và ngưỡng mộ.

Người thầy lớn

Anh Thang Đức Thắng - Tổng Biên tập báo Vnxpress. Ảnh: C.T.

Anh Thang Đức Thắng - Tổng Biên tập báo VnExpress. Ảnh: C.T.

Đã có một lần, tôi quyết định rời FPT. Khi đó, tôi đã hoàn tất 3 vòng phỏng vấn, đã ký letter offer, chỉ chờ ngày đến nhận chỗ làm việc ở Navigos. Vậy mà chỉ một cuộc nói chuyện điện thoại 30 phút với anh, tôi đã dừng lại mọi thứ. Và bây giờ, 9 năm kể từ ngày ra trường, tôi vẫn ở đây. Tôi vẫn làm việc và vẫn không ngừng yêu quý FPT.

Anh chính là người thầy lớn trong nghề mà tôi yêu quý và kính trọng. Nhưng nếu tôi nhớ không nhầm, trong 2 năm qua tôi chỉ nói chuyện với anh vỏn vẹn hai lần. Mà hai lần đó là trong hai cuộc họp. Vậy mà thật lạ lùng khi không bao giờ tôi thấy xa cách. Tôi cảm giác mình vẫn luôn là cô nhân viên PR “dưới trướng” của anh, được quản lý từ xa một cách âm thầm.

Làm việc với anh, tôi học được sự tự chủ và chủ động rất cao. Khi trao đổi hoặc xin chỉ đạo, bạn nên có trước hai phương án bởi nếu bạn đến hỏi anh: “Em phải làm thế nào?” thì câu đầu tiên anh sẽ hỏi bạn: “Nếu là em, em sẽ làm gì?”. Anh thích nhân viên mình nói ra điều họ nghĩ, khi đó anh sẽ lắng nghe một cách trìu mến và có cách khuyến khích bạn nêu ra ý kiến cũng như các góp ý. Nhưng nếu trong đầu bạn trống rỗng, tốt nhất đừng gặp hay đừng nói chuyện với anh. Khi đó, nếu bạn là người nhạy cảm, bạn sẽ cảm thấy bị tổn thương vì sự thất vọng của anh.

Về nghề, anh không giấu tôi bản chất của truyền thông, anh nói cho tôi nghe một cách rõ ràng và thường gói gọn trong một “key-word”. Chính điều này đã dạy cho tôi sự đơn giản và rành mạch trong cách nhận thức bản chất vấn đề.

Ở FPT, không thể nào phủ nhận việc các sếp có cách truyền lửa hay nói bản chất là "chém gió" tài tình. Anh thì không. Anh có cái kiểu đáng tin và chắc chắn. Tôi may mắn khi được làm nhân viên của anh.

Hơn hết, tôi tự hào vì có người thầy lớn là anh - anh Thang Đức Thắng.

Người chị - người bạn không có bí mật

Chị Nguyễn Thanh Tú - Tổng Biên tập Báo Chúng Ta. Ảnh: FB.

Chị Nguyễn Thanh Tú - Trưởng BBT Chúng ta. Ảnh: FB.

Tôi và chị là hai tính cách hoàn toàn trái ngược. Chị có vẻ bề ngoài và cá tính rất giống tên của mình: Thanh Tú. Chị cũng có phong thái nhẹ nhàng, khoan thai, cười tươi và nghịch ngầm. Chị luôn biết cách biến mọi thứ căng thẳng trở nên nhẹ nhàng. Làm việc với chị, đôi lúc tôi thấy mình ngớ ngẩn vì đã có lúc tôi cứ làm mọi việc rối tung hoặc căng thẳng không cần thiết.

Chị hiểu tôi, chắc là hiểu nhất trong những người từng quản lý tôi ở FPT. Cũng chưa có người sếp nào mà tôi có những cuộc gọi điện ngoài giờ hành chính như với chị. Có những chiều, những đêm chúng tôi gọi nhau từ việc giải quyết khủng hoảng, kế hoạch, những phát kiến bất chợt hoặc khi cả hai cùng cảm thấy buồn vì công việc chung của phòng. Cả chuyện tình cảm, tôi cũng học ở chị sự dịu dàng và sự sắc sảo của người con gái Bắc.

Khi tiếp xúc với chị, mọi chuyện tự nhiên không còn là bí mật, tôi có thể kể mọi chuyện và có thể “tám” mọi thứ. Chị cũng là người sếp đầu tiên mà trong danh bạ điện thoại của tôi lưu tên chỉ có một chữ: Tú.

Chị không làm PR nữa, tôi thấy thật tiếc. Nhưng người nhiều đam mê làm báo như chị, có lẽ Chúng ta cần hơn. Luôn yêu quý chị, chị Nguyễn Thanh Tú.

Sếp khó tính nhất và động viên giỏi nhất

Anh Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT Telecom. Ảnh: C.T.

Anh Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT Telecom. Ảnh: C.T.

Anh luôn đòi hỏi chúng tôi phải nỗ lực 200% so với năng lực đang có. Anh cũng là người sếp duy nhất 3h sáng vẫn còn gửi e-mail yêu cầu giải quyết công việc khi gần kề deadline. Có những ngày, tôi rời công ty về nhà với tâm trạng mệt mỏi, chán cả ăn uống và chỉ chực khóc vì lúc nào cũng cảm thấy mình làm việc quá chán hoặc thấy mình đã cố gắng hết sức mà vẫn không thể hoàn tất được công việc được giao.

Nhưng điều lạ lùng, ngày hôm sau, chỉ cần một e-mail của anh, với cách khen, động viên của anh có thể làm bạn tan chảy. Anh rất biết cách khen. Và hơn hết, anh biết cách làm cho bạn phải cố gắng hơn nữa. Anh có thể làm được rất nhiều việc nhưng bạn luôn có một cơ hội được anh trao. Vì vậy, bạn hãy làm điều đó trước khi anh ra tay. Có nghĩa là, bạn luôn có cơ hội thử thách khi làm việc với anh.

Đó cũng chính là điều tôi đã luôn nghĩ trong những ngày làm ở FPT Telecom với anh - anh Nguyễn Văn Khoa.

Nguyễn Thị Huyên Phương

"FPT Telecom trong tôi là..." là bài viết cho "Cuộc thi sử ký 25 năm" của Nguyễn Thị Huyên Phương, Ban Truyền thông FPT HCM. Từ ngày 14/6, Chúng ta liên tục đăng tải những bài viết hay, tiêu biểu và xuất sắc ở các đơn vị để giới thiệu cùng bạn đọc.

Ý kiến

()