Chúng ta

Sử ký FPT: Tiền bối QA

Thứ sáu, 2/8/2013 | 09:30 GMT+7

Tôi muốn nói lên những cảm xúc của mình về những người anh, người thầy, người lãnh đạo - họ chính là những cây đa, cây đề đã gây dựng Hệ thống Chất lượng FPT.

Trong các Ban chức năng của FPT, cùng với Tài chính và Nhân sự, QA (Đảm bảo chất lượng) là một trong số ít các nghề có thâm niên lâu đời nhất.

Năm 2013 - tập đoàn tròn 25 tuổi, người QA cũng đã trải qua 14 năm tuổi nghề. 14 năm với rất nhiều thay đổi trong hệ thống. Nhiều bạn trẻ đã gia nhập đội ngũ QA và cũng nhiều người cũ ra đi để tìm kiếm, chinh phục những mục tiêu mới. Nhưng riêng với tôi - người đã gắn bó với hệ thống từ những ngày đầu tiên, mỗi khi nhìn lại chặng đường đã qua, lòng vẫn ngập tràn cảm xúc xen lẫn tự hào vì từng được làm việc, được sát cánh với những tiền bối QA mà chúng tôi vô cùng yêu mến và ngưỡng mộ.

Anh Bùi Quang Ngọc

anh-ngoc-mh-494399-1413006365.jpg

Anh Bùi Quang Ngọc là người gắn bó với hệ thống chất lượng FPT từ ngày đầu. Ảnh: C.T.

Anh Ngọc là Giám đốc Chất lượng (CQO) lâu nhất trong cả hệ thống - gần 7 năm. Anh là một lãnh đạo vô cùng đáng kính. Anh đặc biệt yêu quý Hệ thống Chất lượng FPT và luôn sẵn lòng vun đắp, bảo vệ nó.

Năm 1999-2000 là giai đoạn “Xây dựng Hệ thống Chất lượng FPT theo ISO 9000”, anh Ngọc là Trưởng ban chỉ đạo dự án với câu khẩu hiệu nổi tiếng “ISO hay là chết, FPT muôn năm!”.

Về quan điểm giữ vững tính hệ thống, tính thống nhất của Hệ thống Chất lượng FPT trong các đơn vị thành viên, có thể ví anh Ngọc như một “thành trì” sừng sững. Trước những chất vất như: “Sao cứ phải có khái niệm hệ thống tài liệu dùng chung?”… chắc tôi bị “đổ rầm” từ lâu lắm rồi nếu không có sự hậu thuẫn của “lô cốt” kiên cố là anh.

Anh Ngọc cũng chính là Kiến trúc sư trưởng của Hệ thống Quản trị FPT phiên bản Tập đoàn 2008. Phiên bản này đã giải quyết được bài toán khó trong mối quan hệ về mặt quản trị giữa Tập đoàn FPT với các đơn vị.

Ở anh Ngọc hội đủ tiêu chuẩn của một người thầy (giảng giải vấn đề đầy nhiệt huyết, mạch lạc và trong sáng); của một lãnh đạo (giỏi giang, tâm huyết với nghề); của một người QA mẫn cán (luôn trăn trở về tính chuyên nghiệp của người FPT) và của một người anh lớn (luôn gần gũi, tận tình chỉ bảo, động viên “em út” những lúc mệt mỏi vì công việc, hay mất phương hướng).

Có những thời điểm, tôi đã có những băn khoăn, suy nghĩ về việc còn muốn gắn bó với FPT, với nghề QA nữa hay không. Khi đó, anh Ngọc chính là động lực giúp tôi ở lại. Lúc thì anh như người anh cả trong một gia đình lớn, lo lắng cho các em, lúc lại như một hiệp sĩ giang hồ, thấy chuyện bất bình khó có thể làm ngơ.

Một lần, đọc được một đồng nghiệp trải lòng trên Facebook: “Tôi đã gắn bó với FPT Distribution 10 năm vì có những người như anh”, chợt thấy, hình như đồng nghiệp đang nói hộ lòng mình.

Sau này, anh Ngọc đã có thời gian khá dài rút khỏi Ban Điều hành để tập trung cho hoạt động quản trị công ty. Và giờ đây, anh tiếp tục trở lại Ban Điều hành. Nhưng dù với cương vị gì, chúng tôi vẫn luôn cảm nhận được rõ ràng tình cảm, sự quan tâm của anh dành cho Hệ thống Quản trị FPT nói chung và người QA nói riêng.

Anh Hùng "Râu"

Anh Lê Thế Hùng (biệt danh Hùng "Râu") là vị tướng chất lượng đầu tiên, chuyên chỉ huy những “trận đánh” lịch sử, quan trọng nhất gắn với Hệ thống Chất lượng FPT.

Anh Lê Thế Hùng, biệt danh Hùng Râu. Ảnh: C.T.

Anh Lê Thế Hùng, biệt danh Hùng "Râu". Ảnh: C.T.

Anh "Râu" là người có khả năng làm việc kinh khủng. Một ngày làm việc của anh tại công ty bắt đầu từ 8h, kết thúc vào khoảng 21-22h và cứ như vậy trong thời gian dài. Sức thanh niên, thế mà mỗi khi về nhà, tôi luôn cảm thấy rời rã, cơ thể lúc ấy mới lên tiếng phản đối sau khi cả ngày bị công việc “đè bẹp”. Vậy mà anh cứ như không, hình như đồng hồ sinh học của anh đã được lên chương trình sẵn như vậy.

Ban ngày đã một núi công việc, đêm về anh vẫn làm việc. Có những hôm Chủ nhật, tôi thực sự rất mệt, cảm giác lười biếng xâm lấn. Tôi đấu tranh tư tưởng mãi giữa ngủ bù cho một tuần vất vả hay đến công ty để chiến đấu cùng anh. Cuối cùng thì lý trí cũng chiến thắng. Tôi cố gắng mò đến công ty vào 10h đã thấy anh ở đó từ bao giờ.

Anh "Râu" là một người vô cùng nóng tính và đặc biệt nghiêm khắc. Đã có những giai đoạn chúng tôi rất sợ anh, thậm chí mệt mỏi về những yêu cầu khắt khe của anh trong công việc và trong giao tiếp hằng ngày. Nhưng khi vượt qua được, chúng tôi lại thầm cảm ơn anh. Gần hai năm làm việc cùng anh, từ cô sinh viên thực tập bỡ ngỡ, tôi đã lớn lên rất nhiều. Đây là điểm tôi thực sự may mắn hơn hẳn các bạn cán bộ chất lượng (QA) bây giờ.

Cuối năm 2000, anh "Râu" chia tay Ban Đảm bảo chất lượng FPT (FQA) để chinh phục đỉnh cao mới - triển khai CMM cho phần mềm (FPT Software), bồi đắp thêm những thành quả cho Hệ thống Chất lượng FPT.

Chú Đào Vinh

Trao tặng huy hiệu FPT cho chú Đào Vinh, nguyên Trưởng Ban Đảm bảo Chất lượng (FQA), nhân kỷ niệm 10 năm thành lập FPT. Ảnh: C.T.

Chú Đào Vinh, nguyên Trưởng Ban Đảm bảo Chất lượng (FQA), được TGĐ Trương Gia Bình trao huy hiệu nhân kỷ niệm 10 năm thành lập FPT. Ảnh: C.T.

Chú Đào Vinh gắn bó với FQA 6 năm ở cương vị Giám dốc/Trưởng Ban FQA. Vốn không phải là người hiểu sâu về quản lý chất lượng hay ISO 9000 với các điều khoản lằng nhằng, nhưng chú là một người đa năng, cái gì chú cũng làm được. Sở trường của chú là công tác thanh tra, chính vì vậy, chú có thể quản lý, kiểm soát rất chặt chẽ, mạch lạc.

Giai đoạn chú Vinh gắn bó với QA có thể coi là giai đoạn sung sướng nhất của những người làm nghề này. Những chuyến tham quan nước ngoài, sinh hoạt ngoại khóa trong nước đầy thú vị, chế độ phụ cấp cho QA kiêm nhiệm.

Làm việc lâu với chú Vinh tôi học được “cái tâm” trong công việc. Chú làm việc gì cũng tận tụy, hết mình, lo hộ những cái lo của người khác, âm thầm làm cầu nối, gắn kết mọi người lại với nhau.

Chú Vinh giờ đã nghỉ hưu, nhưng chú vẫn luôn quan tâm, dõi theo FPT cũng như từng bước phát triển của Hệ thống Chất lượng FPT. Và chúng tôi vẫn luôn nhắc đến chú với nhiều tình cảm, lòng biết ơn.

  Nguyễn Thị Kim Phương

"Tiền bối QA" là bài viết cho "Cuộc thi sử ký 25 năm" của Nguyễn Thị Kim Phương, Ban Đảm bảo Chất lượng FPT. Từ ngày 14/6, Chúng ta liên tục đăng tải những bài viết hay, tiêu biểu và xuất sắc ở các đơn vị để giới thiệu cùng bạn đọc.

Ý kiến

()