Chúng ta

Sử ký FPT: Tản mạn FPT.eHospital

Thứ ba, 23/7/2013 | 10:59 GMT+7

Nhân lúc nhà nhà viết sử ký, người người viết sử ký, ngồi đọc lại các bài viết của các bạn làm phần mềm của FPT IS SOFT những năm trước, có rất nhiều bài viết vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày hôm nay.
> Chuyện về một cái biển tên đường phố / Người tình của tôi / FPT luôn mãi trong tôi / Lính đánh thuê

Tôi rất thích những bài viết nói về công việc, con người và trăn trở, cảm nghĩ của các bạn về chiến lược, con đường phát triển của FPT IS SOFT. Trong đó có đoạn: “Thực tế, chúng ta có hàng chục sản phẩm (thực ra là project) và hàng trăm giải pháp chất lượng. Nhưng chúng ta có đầu tư phát triển nên những giải pháp chứa rất nhiều sự sáng tạo và chất xám của người đi trước này hầu như xếp xó và chúng ta chỉ cố làm đi làm lại những thứ đã hình thành mà chúng ta coi là mặt mạnh.

a

"Tản mạn FPT.eHospital" là bài viết cho "Cuộc thi sử ký 25 năm" của anh Lê Nguyên Diệm, FPT SOFT.

Đã có năm, FPT IS SOFT đề cao mục tiêu “phát triển các dịch vụ gia tăng” trên các sản phẩm của chúng ta. Nhưng đến bây giờ đánh giá lại, chúng ta đã có gì gia tăng? Những thứ gia tăng làm được có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón chân… trái!

Có thể thấy rất rõ là chúng ta mới chỉ dừng lại ở mức kinh doanh dựa trên những dự án “đã có tên” và cách làm thực chất chỉ là nhân bản cái đang có, mà không dám tư vấn các giải pháp khác cho khách hàng, vì không có cơ hội đầu tư cho giải pháp trở thành sản phẩm hoàn thiện.

FPT IS SOFT hiện nay giữ trong tay hơn 100 giải pháp bản mềm (từ điều hành taxi cho đến website công ích), nhưng không có cơ hội nào để đưa các giải pháp này ra cho các đội kinh doanh phát triển đi tiếp. Đây thực sự là một sự uổng phí vì theo thời gian, các giải pháp rồi cũng sẽ thành lạc hậu.

Chúng ta thấy rất rõ Tây, Mỹ họ đều bán lisence sản phẩm và thu phí hỗ trợ tư vấn cực cao. Vì sao họ làm vậy? Thực tế họ sẽ mất rất nhiều nhân lực và công sức cho triển khai, trong khi họ chỉ cần tập trung phát triển các vệ tinh quanh mình và những vệ tinh này sẽ làm thay các công việc còn lại. Như vậy, số hợp đồng sẽ có khả năng tăng gấp bội và đội ngũ của “chính hãng” sẽ ngày càng ít đi nhưng dần sẽ trở nên cực kỳ tinh nhuệ.

Vì sao chúng ta không thể suy nghĩ như vậy, vì sản phẩm chúng ta chưa tốt và thương hiệu của (sản phẩm) chúng ta chưa hình thành. Vì sao chúng ta không mơ đến một ngày các công ty khác sẽ “phải” triển khai sản phẩm cho chúng ta, vì chức năng của họ là chuyên phân phối và có hàng ngàn công ty phân phối như vậy? Chúng ta chỉ cần tập trung phát triển sản phẩm cực tốt và mọi khâu tiếp theo trong “chuỗi cung” đều có các vệ tinh thực hiện.

5 năm kể từ khi thành lập đến nay, tuy thời gian không dài nhưng FPT IS SOFT đã có nhiều bước phát triển khá tốt cả về tăng trưởng doanh thu, xây dựng nguồn lực, đầu tư nâng cấp sản phẩm cốt lõi của FPT IS SOFT có tên tuổi trên thị trường. FPT.eHospital là một trong những thành công của chúng ta trong 5 năm gần đây.

Cách đây vài năm, chúng ta không dám mơ về những hợp đồng FPT.eHospital có giá trị 5 tỷ. Chúng ta cũng không tự tin khi tham gia những gói thầu có các đối thủ nước ngoài tham gia. Cho đến ngày hôm nay, FPT.eHospital đã gặt hái rất nhiều thành công với những hợp đồng trị giá 10 tỷ, 25 tỷ. Cứ gói thầu nào có đối thủ nước ngoài tham gia, FPT.eHospital lại “hăng hái” tham gia và tự tin thắng thầu.

Chúng ta đã học được nhiều bài học kinh nghiệm sau mỗi thành công cũng như thất bại.

• Biết địch biết ta: Chúng ta biết đâu là điểm mạnh điểm yếu của đối thủ và của chính chúng ta.

• Niềm tin chiến thắng: Đã ra trận là phải quyết chiến, chúng ta phải có niềm tin khi bước vào trận chiến.

• Liên tục đầu tư nâng cao trình độ đội ngũ, giải pháp sản phẩm để không phải tụt hậu.

Chặng đường phía trước vẫn còn dài, vẫn còn nhiều chông gai, thách thức phía trước nhưng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng FPT.eHospital sẽ tiếp tục phát triển và vươn lên những tầm cao mới.

Và chúng ta lại tiếp tục “mơ” trong 5 năm tiếp FPT.eHospital sẽ có mặt tại thị trường nước ngoài.

Chúc FPT.eHospital tiếp tục thành công hơn nữa!

Lê Nguyên Diệm

"Tản mạn FPT.eHospital" là bài viết cho "Cuộc thi sử ký 25 năm" của anh Lê Nguyên Diệm, FPT SOFT. Từ ngày 14/6, Chúng ta liên tục đăng tải những bài viết hay, tiêu biểu và xuất sắc ở các đơn vị để giới thiệu cùng bạn đọc.

Ý kiến

()