Chúng ta

Sĩ tử khắp nơi về Hà Nội thi Trạng vòng 3

Thứ năm, 29/8/2013 | 17:42 GMT+7

Nhiều sĩ tử lần đầu được ra Hà Nội dự thi Trạng có cảm giác vui, hồi hộp xen lẫn lo lắng nhưng ai cũng quyết tâm để đạt được thành tích tốt nhất.
> 'Trạng thể hiện tấm lòng của lãnh đạo để phát triển con người' / Hiến kế để cuộc thi Trạng 'hút' nhân tài / 27 sĩ tử lọt vào vòng ba thi Trạng

Mới vào công ty được hai năm nhưng đây là lần thứ hai anh Dương Thanh Sơn, FPT Telecom chi nhánh Bắc Giang, tham gia kỳ thi Trạng.

Anh Sơn chia sẻ, "ban đầu chỉ nghĩ đơn giản mình là trưởng chi nhánh cần gương mẫu trước để cổ vũ anh em tham gia". Nhưng khi nhận được kết quả vào vòng 3 và được ra Hà Nội thi tài cùng thí sinh khác, anh Sơn cảm thấy khá hồi hộp. Anh tham vọng giành được một vị trí trong Tam khôi FPT nhưng lại hơi hoang mang vì FPT là đề tài quá rộng lớn đối với anh.

Trong hai vòng thi vừa qua, anh khá ấn tượng với độ khó của đề luận năm nay. Anh bật mí: "Khi viết bài luận, mình đặt vào vị trí của thành viên Hội đồng quản trị FPT và việc kiếm ra 1 tỷ USD là trách nhiệm của mình".

Vì phải lo phụ trách hai chi nhánh mà lại đúng giai đoạn nhiều việc nên anh Sơn không có nhiều thời gian chuẩn bị trước vòng 3. Anh cho biết, trước khi đi ngủ thường xem clip những buổi nói chuyện của lãnh đạo tập đoàn trên Youtube để tham khảm.

Đặc biệt, anh còn được sếp tin tưởng là "hạt giống", các Giám đốc chi nhánh và đồng nghiệp rất ủng hộ về tinh thần.

Anh Châu Thanh Tịnh, Trưởng nhóm phân tích nghiệp vụ hệ thống, Phòng vận hành hệ thống, FPT Retail HCM, chia sẻ: "Khi biết lọt vào vòng 3 cuộc thi Trạng, cảm giác vui vô cùng và không biết diễn tả thế nào nữa. Cả buổi chiều vừa làm việc mà vừa cười giống như vừa tỏ tình mà được bạn gái đồng ý liền".

a

Theo anh Tịnh, cuộc thi Trạng không chỉ là một nét văn hóa đẹp mà còn là nơi để các thí sinh chứng tỏ năng lực và học hỏi lẫn nhau. Ảnh: NVCC.

Theo anh Tịnh, cuộc thi Trạng không chỉ là một nét văn hóa đẹp mà còn là nơi để các thí sinh chứng tỏ năng lực và học hỏi lẫn nhau. Chính vì thế, dù gia nhập FPT được gần một năm, anh đã rất hào hứng tham gia. Một điều thôi thúc anh Tịnh tham gia cuộc thi nữa là khi mình nghe sếp tiết lộ từng Bảng nhãn cuộc thi Trạng FPT 2006.

Sau khi nhận được kết quả được vào vòng 3, anh Tịnh đã gọi điện báo cho gia đình. "Vì mẹ mình đang bị bệnh nên mình gọi cho ba, Nghe ba nói mình được ra Hà Nội thi vòng 3 mẹ bỗng nhiên khỏe lên nhiều khiến mình thật sự hạnh phúc. Đây là món quà ý nghĩa nhất với mình ở cuộc thi năm nay", anh bày tỏ.

Vì anh Tịnh là sĩ tử duy nhất của FPT Retail được vào vòng 3 nên được rất nhiều đồng nghiệp chúc mừng. Đặc biệt, được các sếp quan tâm, anh Tịnh rất vui và hãnh diện.

Để chuẩn bị cho vòng thi này, anh Tịnh đã lên mạng tìm hiểu về nội dung thi vòng 3 của các năm trước. Vì nhiều công việc cần xử lý gấp nên kiến thức chủ yếu anh đã tìm hiểu từ vòng 2 sẽ được vận dụng trong vòng thi quan trọng sắp tới.

Anh Tịnh rất thoải mái và không đặt áp lực về kết quả ở vòng thi này vì được giao lưu, học hỏi với sĩ tử, gặp gỡ và trò chuyện lãnh đạo tập đoàn đã là niềm mơ ước từ lâu. "Mình sẽ cố gắng để hoàn thành tốt các phần thi", anh quyết tâm.

Sáng ngày 29/9, anh Tịnh và các sĩ tử miền Nam đã đi máy bay ra Hà Nội. "Mọi người ai cũng niềm nở và hứa dẫn mình đi tham quan Hà Nội. Mình nghĩ cũng không có nhiều khó khăn vì phần đi lại, chỗ ăn ở đã có Ban tổ chức lo, anh em sĩ tử chỉ cần chuẩn bị tâm lý thật tốt để tham gia cuộc thi mà thôi. Vì đây là lần đầu tiên mình ra Hà Nội nên rất hào hứng", anh hồ hởi.

Cũng là tân binh của FPT, Nguyễn Thị Lê Vân, FPT Telecom chi nhánh Hải Dương, lần đầu tiên tham gia cuộc thi này.

a

Cũng là tân binh của FPT, Nguyễn Thị Lê Vân, FPT Telecom chi nhánh Hải Dương lần đầu tiên tham gia cuộc thi này. Ảnh: NVCC.

Qua Chúng ta, Vân biết nhiều thông tin về cuộc thi. "Mình rất tự hào vì công ty có hoạt động này. Cuộc thi vừa nhằm mục đích tìm kiếm các nhân tài FPT vừa là nét văn hóa giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc", Vân chia sẻ.

Cô cho biết, "nội dung và hình thức thi vòng 3 được giữ kín nên chắc chắc sẽ là thử thách lớn cho thí sinh. Mình lại đang có con nhỏ nên khá bận rộn, chưa chuẩn bị được nhiều".

Trong giai đoạn nước rút, Vân tích cực đọc nhiều tài liệu để bổ sung kiến thức.

Nhận được kết quả vào vòng 3 và được ra Hà Nội dự thi, anh Nguyễn Trung Hiếu, cán bộ kinh doanh thuộc Chi nhánh Công ty TNHH Phân Phối CNVT FPT khu vực Đông Bắc Bộ (F9) thuộc FPT Trading, vui mừng vì kết quả bài thi của mình được Ban giám khảo ghi nhận.

Kỷ niệm mà anh nhớ nhất là khi dành trọn trọn một đêm để viết luận. Kể từ khi đi làm, chưa bao giờ anh viết lách nhiều đến vậy.

a

Đây là lần thứ hai anh Hiếu tham gia thi Trạng. Ảnh: NVCC.

Đây là lần thứ hai anh Hiếu tham gia thi Trạng. Anh cho rằng, chuẩn bị tốt nhất cho vòng thi này là tâm lý thoải mái, coi đây là một cuộc chơi dù nhiều áp lực.

Anh Hiếu lên Hà Nội vào ngày 29/8 để gặp gỡ đồng nghiệp và cùng chia sẻ kinh nghiệm với những người đã tham gia các kỳ thi trước. Mục tiêu của anh Hiếu là "có đất" để thể hiện hết năng lực bản thân.

Đây là lần đầu tiên Trần Văn Khanh, FPT Dictribution thuộc FPT Trading HCM, dự thi Trạng vì anh muốn thử sức mình và có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về FPT.

a

Anh Khanh dự định sẽ lưu lại Hà Nội vài ngày để tham quan. Ảnh: NVCC.

Vì đề thi chưa được biết trước, anh Khanh chỉ tổng hợp các thông tin chung của FPT, các chiến lược phát triển của các mảng kinh doanh để "làm vốn". Biết anh Khanh vào vòng 3 cuộc thi, đồng nghiệp trong công ty đã viết e-mail chúc mừng, gia đình động viên và tất cả mọi người đều mong muốn anh có thể tiến sâu hơn trong cuộc thi này.

"Ra Hà Nội một mình nhưng không thấy có khó khăn gì nhiều vì Ban tổ chức và công ty cũng tạo điều kiện tốt nhất. Tham gia cuộc thì nào, mình cũng muốn có kết quả cao nhất và hy vọng sẽ đạt được", anh Khanh chia sẻ.

Vũ Thị Phương Hồng, F9 thuộc FPT Trading HCM, cũng lần đầu tiên dự thi Trạng. Cô rất bất ngờ khi mình được xướng tên vào vòng 3 cuộc thi ý nghĩa này.

Theo Phương, để thi tốt, trước hết tâm lý phải ổn định. Trước ngày thi, Hồng lắng nghe các anh chị đồng nghiệp có kinh nghiệm chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm.

"Đây là lần đầu tiên ra Hà Nội, nhưng đã có các anh chị ở công ty và ở Hà Nội chuẩn bị rất chu đáo nên mình bớt lo lắng. Mình nghĩ rằn sẽ gặp thuận lợi vì mình là người may mắn mà", Hồng tin tưởng.

Do kết quả bài thi của sĩ tử khá đồng đều nên Ban tổ chức tăng số lượng vào vòng 3 lên 27 người, thay vì 20 người so với dự kiến ban đầu. Trong đó, FPT Trading có số lượng sĩ tử áp đảo với 14 người.

Tại vòng 3, các sĩ tử sẽ thi tập trung từ 8h30 đến 16h ngày 30/8 tại FSoft House, D15 làng Quốc tế Thăng Long, Hà Nội. Nội dung và hình thức thi sẽ được Ban tổ chức công bố trong ngày thi. Sau vòng thi này, 6 sĩ tử xuất sắc nhất vòng 3 sẽ tham gia phỏng vấn với lãnh đạo cao nhất của tập đoàn trong ngày 31/8.

Trước đó, từ hơn 1.000 sĩ tử đăng ký vòng 1, có 102 sĩ tử lọt vào vòng thi luận. Kết quả, chỉ có 56 sĩ tử gửi bài thi luận về cho BTC.

Từ ngày 1 đến 31/8, cuộc thi Trạng được tổ chức nhằm tìm ra những cá nhân xuất sắc, có năng lực, ham học hỏi và cầu tiến để vinh danh. CBNV FPT ký hợp đồng chính thức với công ty trước ngày 1/8/2013 sẽ được tham gia dự thi Trạng năm nay.

Cuộc thi được chia thành 4 vòng và sẽ loại dần sĩ tử qua các vòng: Làm bài test IQ bằng tiếng Anh trắc nghiệm online, làm đề thi luận, test năng lực theo hình thức thảo luận, phản biện trực tiếp và phỏng vấn do lãnh đạo cao nhất tập đoàn điều hành.

Tổng giải thưởng cuộc thi năm nay là 42 triệu đồng, tương tự năm 2012. Cuộc thi Trạng nằm trong kế hoạch thi định kỳ công ty 2013 nhằm tìm ra những cá nhân xuất sắc, có năng lực, ham học hỏi và cầu tiến để vinh danh. Đồng thời, qua cuộc thi, BTC mong muốn tìm kiếm cán bộ nguồn và cổ vũ phong trào học tập thi cử trong FPT.

Lưu Vân

Ý kiến

()