Chúng ta

Hiến kế để cuộc thi Trạng 'hút' nhân tài

Chủ nhật, 25/8/2013 | 19:12 GMT+7

"Trọng dụng hiền tài, không phân biệt thâm niên và bản thân cuộc thi phải hấp dẫn thì người FPT hằng năm sẽ mong đợi hơn", Bảng nhãn FPT năm 2010 Vũ Chí Thành (Giám đốc FPT Polytechnic Hà Nội) chia sẻ.
> Đề cao tính sáng tạo và thực tiễn trong bài luận Trạng / Thử thách sĩ tử Trạng hiến kế doanh thu 1 tỷ USD ở nước ngoài

Cứ đến dịp sinh nhật công ty 13/9, FPT thường tổ chức cuộc thi Trạng để tìm người hiền tài. Tuy nhiên, nhiều người cũng trăn trở làm cách nào để kỳ thi này thu hút nhiều người giỏi trong tập đoàn tham gia.

Trong trí nhớ của anh Nguyễn Duy Hưng, Phó TGĐ Công ty TNHH Phân phối Công nghệ Viễn thông FPT (F9, thuộc FPT Trading), những ngày đầu thi Trạng, không khí ở công ty rất náo nhiệt.

a

Anh Hưng (bên phải) cho rằng nên duy trì cuộc thi Trạng để tìm nhân tài cho công ty. Ảnh: NVCC.

"Ngày đó, nhân viên nào cũng phải thi Trạng, sau đó người có kết quả tốt hơn sẽ lại tiếp tục tranh tài với nhau ở vòng sau. Không khí thi Trạng rất rộn rã ngay từ đầu và khâu tổ chức cũng rất cẩn thận và chuyên nghiệp", anh Hưng cho biết.

Sau nhiều năm, cuộc thi Trạng đã trở thành nét truyền thống của công ty được tổ chức hằng năm. Theo anh Hưng, nên duy trì cuộc thi này bởi lựa chọn và tìm nhân tài đóng góp vào sự phát triển của công ty là việc luôn cần ở mọi thời điểm. Điều cốt yếu là tìm được giải pháp để ngày một thu hút nhân tài quan tâm, dự thi và phát triển sau khi "đăng quang".

Cùng quan điểm, anh Nguyễn Trọng Minh, cán bộ nhân sự FPT Trading, cho rằng: "Mình thấy cuộc thi Trạng là một hoạt động thường niên rất hay mang bản sắc riêng biệt của FPT. Thông qua cuộc thi để chọn người có tài cho công ty".

Tuy nhiên, mỗi năm cuộc thi có luật chơi khác nhau. Theo anh Minh, như năm nay, nhiều anh em mới vào công ty háo hức tham gia nhưng khi không được đơn vị để cử mà tự đăng ký thì lại bớt vui.

a

Anh Trọng (ngoài cùng bên phải) cho rằng cuộc thi Trạng là một hoạt động thường niên rất hay mang bản sắc riêng biệt của FPT. Ảnh: NVCC.

Khi Ban tổ chức phát động cuộc thi, FPT Trading cũng có khá nhiều sĩ tử tham gia theo "quota" và có khoảng gần chục người đăng ký thi tự do. "Không khí vui nhất là phần cả phòng cùng làm test IQ chung", anh kể.

Theo anh Minh, nhiều CBNV muốn tham gia thi để có được sự đầu tư, chú ý và thuận lợi cho việc thăng tiến và cũng một phần mong muốn để thử sức mình. Tuy nhiên, cuộc thi chưa làm nổi bật được lợi ích cụ thể cho người gìành giải nên cũng khó động viên CBNV. "Ban tổ chức có thể chọn vòng loại các thành viên xuất sắc từ các công ty thành viên rồi mới lấy người xuất sắc nhất lên tập đoàn. Sau đó, sĩ tử ở top trên sẽ được đi cắm trại một tuần để test các kỹ năng và khả năng, trình độ... để tìm người toàn diện nhất. Đỗ rồi thì có lộ trình đào tạo, quy hoạch, thăng tiến cụ thể. Cái gì khó, có phần thưởng tốt, có hình ảnh đẳng cấp sẽ thu hút nhiều người", anh đề xuất.

Bảng nhãn FPT 2010 Vũ Chí Thành, Giám đốc FPT Polytechnic Hà Nội, rất tâm đắc với một thông điệp được FPT lặp lại từ lâu: "Trọng dụng hiền tài và không phân biệt thâm niên". Và điều này cũng thể hiện ở cả cuộc thi Trạng của FPT. Tuy nhiên, bản thân cuộc thi phải hấp dẫn thì người FPT hằng năm sẽ mong đợi hơn.

Qua cuộc thi, anh Thành có dịp được nhìn nhận bản thân và sẵn sàng đón nhận thách thức mới. Anh chia sẻ: "Tôi có thêm nhiều thứ từ cuộc thi này như tiền, quyền, sự nổi tiếng, bạn bè nhưng điều đó không quan trọng lắm mà hơn hết tôi tìm thấy sứ mệnh của mình là phải giúp đỡ thật nhiều bạn trẻ trong lĩnh vực giáo dục".

a

Anh Vũ Chí Thành (bên phải) là Bảng nhãn FPT 2010. Ảnh: NVCC.

Năm nay, FPT Polytechnic không có nhiều thí sinh tham gia. Theo anh Thành, hình thức thi Trạng không thay đổi nhiều qua mấy năm trở lại đây. Phần một sẽ loại rất nhiều cá nhân làm độc lập so với sĩ tử được nhóm trợ giúp. Vì thế, cần có sự cải tổ mạnh mẽ trong khâu tổ chức cuộc thi này. "Hình thức thi vòng 1 nên thay đổi theo hướng chống gian lận, giải thưởng to, sếp quan tâm và cuối cùng là truyền thông tốt", anh chia sẻ.

Theo Thám hoa FPT 2011 Hoàng Phúc Thịnh, FPT IS, việc tái hiện lại kỳ thi Trạng xưa ở một công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam đã chứng tỏ công ty muốn giữ gìn một nét văn hóa đẹp và đề cao tinh thần hiếu học của người xưa. Đó là mong muốn phát hiện hiền tài và khuyến khích CBNV không ngừng học tập.

Hiện tại, FPT đang triển khai chiến lược OneFPT với công cụ BSC theo mối quan hệ nhân quả, lấy “Học tập và phát triển” là nền tảng thì thi Trạng là một phần của cái gốc đó. Vì thế, cuộc thi này nên tổ chức hằng năm để cổ vũ phong trào học tập, tinh thần hiếu học, cầu tiến của người FPT.

Bản thân anh Thịnh khi được tham gia trải nghiệm đã có nhiều cơ hội trong công việc và cuộc sống. Anh được sếp giao những việc khó hơn, nhận sự giúp đỡ của các đồng nghiệp nhiều hơn khi gặp vấn đề khó, tham gia một số khóa học về kỹ năng mềm ở tập đoàn...

Bên cạnh đó, mối quan hệ cũng được mở rộng khi anh Thịnh có thêm những người bạn mới, cơ hội để nhìn lại bản thân về những điều đã đạt được và cần làm gì trong tương lai.

a

Theo Hoàng Phúc Thịnh (phải) cuộc thi Trạng nhằm phát hiện hiền tài và khuyến khích CBNV không ngừng học tập. Ảnh: NVCC.

FPT IS có 51 sĩ tử được đề cử, chưa kể sĩ tử đăng ký tự do. Những năm gần đây, Trạng cũng ít có sức hút hơn vì theo anh đó là tổng hợp của nhiều nguyên nhân như thời điểm tổ chức cuộc thi rơi vào lúc khá bận rộn, đề thi luận giờ không thấy clip của anh Bình nữa mà chỉ có e-mail thông báo, nhiều cuộc thi tương tự nên Trạng chưa đủ “độ mặn” thu hút các sĩ tử. Một số người ngại phần thi IQ, GMAT nên không đăng ký tham gia.

Anh Thịnh cho rằng nên khôi phục một số hình thức tổ chức ưu thế có tác dụng khuyến khích nhân tài từ năm trước. Như năm 2009 trở về trước, phần thi Luận ai cũng có thể tham gia mà không phải thi IQ, GMAT. Cuộc thi có danh hiệu Trạng Luận, Trạng Nhân dân nên rôm rả hơn. Hay đơn cử năm trước có thay đổi hình thức thi ở vòng 3 (Test năng lực lãnh đạo) cho thi EQ và Panel Discussion khá mới mẻ. Phần thưởng cho Trạng Nguyên năm 2012 ngoài hiện kim còn được tham gia Hội nghị Chiến lược FPT 2012 cũng là một điểm thu hút sĩ tử.

Từ ngày 1 đến 31/8, cuộc thi Trạng được tổ chức nhằm tìm ra những cá nhân xuất sắc, có năng lực, ham học hỏi và cầu tiến để vinh danh. CBNV FPT ký hợp đồng chính thức với công ty trước ngày 1/8 được tham gia dự thi Trạng năm nay.

Cuộc thi được chia thành 4 vòng và sẽ loại dần sĩ tử qua các vòng: Làm bài test IQ bằng tiếng Anh trắc nghiệm online, làm đề thi luận, test năng lực theo hình thức thảo luận, phản biện trực tiếp và phỏng vấn do lãnh đạo cao nhất tập đoàn điều hành.

Tổng giải thưởng cuộc thi năm nay là 42 triệu đồng, tương tự năm 2012. Cuộc thi Trạng nằm trong kế hoạch thi định kỳ công ty 2013 nhằm tìm ra những cá nhân xuất sắc, có năng lực, ham học hỏi và cầu tiến để vinh danh. Đồng thời, qua cuộc thi, BTC mong muốn tìm kiếm cán bộ nguồn và cổ vũ phong trào học tập thi cử trong FPT.

Thạch Anh


Ý kiến

()