Chúng ta

'Sách là liều thuốc tinh thần cho trẻ nhỏ ung thư'

Thứ năm, 14/3/2013 | 10:36 GMT+7

"Sách chính là liều thuốc tinh thần hữu hiệu nhất bổ trợ cho những viên thuốc đắng, mũi tiêm đau đớn và đợt điều trị dai dẳng của các em nhỏ", Nguyễn Thị Hoa, tình nguyện viên của lớp học tình thương Bệnh viện Nhi Trung ương, chia sẻ.
> Trao tặng hơn 1.000 cuốn sách cho trẻ ung thư / Bắc Nam tưng bừng ngày FPT Vì cộng đồng / FPT Telecom Hưng Yên thăm trẻ khuyết tật

Men theo những hành lang vắng, những chiếc giường bệnh phủ vải trắng, đoàn FPT tới thăm và trao quà cho lớp học tình thương tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Đây là hoạt động trong ngày ra quân Vì cộng đồng năm 2013 của người FPT hướng đến mục tiêu "Chung tay góp sách - Chắp cánh ước mơ" diễn ra sáng ngày 13/3.

Ít ai có thể hình dung, ở bệnh viện lại có lớp học ấm áp đến thế. Lớp học nhỏ, có diện tích khoảng 30 m2 ẩn sâu bên trong hàng lang, phía ngoài lớp là khuôn viên nhỏ đầy ánh sáng.

Trong lớp, mỗi bàn có hai em học sinh với đủ lứa tuổi. Các em rất chăm chú và thích thú với tiết học. Khi đoàn FPT ghé thăm, khoảng 30 em nhỏ đang trong giờ học thủ công, tập tô màu. Thấy các cô chú mang theo rất nhiều quà, gấu bông, sách truyện, dù rất háo hức nhưng các em nhỏ vẫn ngồi rất trật tự.

a

Nguyễn Văn Sáng không giấu được niềm vui khi được nhận món quà với sữa, sách và chú gấu bông rất xinh xắn từ đoàn FPT.

Em Nguyễn Văn Sáng (Hải Phòng), học sinh của lớp học tình thương, chia sẻ: "Con đã điều trị ở viện được một tuần nên cũng mới được học tại lớp học này. Suốt ngày con chỉ thấy một màu trắng toát của giường bệnh, áo blue của các cô bác sĩ. Đến lớp học con rất thích vì ở phòng bệnh không có đồ chơi, cũng không có sách truyện".

Sáng không giấu được niềm vui khi được nhận món quà với sữa, sách và chú gấu bông rất xinh xắn từ đoàn FPT.

a

Thắng rất thích đọc truyện, đặc biệt là nói về các loài chim.

Còn em Đỗ Chiến Thắng (Phú Thọ) đã nhập viện được gần một tháng nay. Với em, lớp học tình thương đã trở nên thân thuộc hơn. Tuy nhiên, đến hôm nay, khi gặp được đoàn tình nguyện của FPT, em rất thích thú.

Cầm gói quà trên tay, Thắng háo hức: "Con thích nhất chú gấu trắng dễ thương này. Con còn rất thích đọc truyện nữa, đặc biệt là về các loài chim".

Trước đây, mẹ Thắng thường mua sách cho em đọc. Nhưng từ khi nằm viện điều trị, hai mẹ con chỉ mang "tay nải" là quần áo và đồ đạc thiết yếu. Từ đó, Thắng không được đọc sách nữa.

Dù đã ở viện khá lâu nhưng hai mẹ con Thắng vẫn mải mê với xét nghiệm. Bác sĩ vẫn chưa có kết luận cuối cùng về căn bệnh của em. Chính cuốn sách đã giúp em cảm thấy thời gian bớt dài và ở viện cũng không còn quá buồn tẻ.

a

Em Nguyễn Thị Thanh Thúy (Tuyên Quang) chăm chú tô màu.

Em Nguyễn Thị Thanh Thúy (Tuyên Quang) khá nhút nhát khi được hỏi thăm. Năm nay, Thúy mới 5 tuổi mà đã mang trong mình rất nhiều bệnh. Mẹ bé, chị Đỗ Thị Thanh, đứng ngoài cửa sổ mếu máo trả lời giúp con: "Cháu bị basedow (biếu cổ) lại thêm chứng thừa da gáy bẩm sinh nên phải điều trị".

a

Ở ngoài, chị Thanh bần thần, thỉnh thoảng lại nhìn con gái rồi khẽ thở dài.

Chị Thanh cho biết: "Từ hôm qua, nghe nói được xuống lớp học và được tặng sách, gấu bông, cháu háo hức lắm. Cháu cứ hỏi mẹ là bao giờ thì được đi học. Từ sáng sớm đã đòi mẹ đưa đi".

Chăm chú tập tô, bé Thúy ngây thơ, hồn nhiên như chưa hề biết mình đang mắc căn bệnh gì. Ở ngoài, chị Thanh bần thần, thỉnh thoảng lại nhìn con gái rồi khẽ thở dài.

Hoàng Xuân Hùng (Thanh Hóa) là một trong những học sinh lớn nhất của lớp học. Năm nay, Hùng lên 10 nhưng cũng chừng ấy thời gian em phải điều trị trong viện.

a

Với Hùng, chính những cuốn sách đã trở thành người bạn trong đợt điều trị dài.

Hùng kể: "Từ khi em mới 1 tuổi đã mắc chứng ứ mật trong gan. Vì vậy, em phải điều trị liên tục mỗi đợt 3-4 tháng". Những đợt điều trị như vậy, Hùng phải nghỉ học ở trường. Sau đó, khi trở về nhà, em phải học bù thêm vào buổi tối, ngày nghỉ để có thể theo được các bạn ở lớp.

Hùng vừa kể vừa tiếp tục dở những trang trong cuốn truyện tranh Pokemon. Với em, chính những cuốn sách đã trở thành người bạn trong đợt điều trị dài.

Dạy dỗ các em học sinh ở lớp học tình thương là sinh viên tình nguyện ở Hà Nội.

Tình nguyện viên Mai Thị Nam (sinh viên năm thứ hai ngành Kinh tế Quốc tế, ĐH Ngoại thương) tình cờ biết được lớp học tình thương này qua người bạn cùng lớp.

a

Nam dự định sẽ gắn bó lâu dài với công việc này để giúp đỡ nhiều hơn cho các bệnh nhi.

Vốn yêu trẻ và mong muốn được giúp đỡ các em, Nam đã tình nguyện giảng dạy miễn phí cho trẻ ở Bệnh viện Nhi Trung ương. Cô dự định sẽ gắn bó lâu dài với công việc này để giúp đỡ nhiều hơn nữa cho các em nhỏ.

Thấy đoàn tình nguyện FPT đến trao sách cho các em, Nam chia sẻ: "Đây là hoạt động rất ý nghĩa với các em nhỏ. Hằng ngày, các em rất cần sách, đồ dùng học tập để có thể học tốt hơn".

Công việc của tình nguyện viên là hằng ngày chuẩn bị bài giảng, giảng bài và chơi cùng các em nhỏ. Nguyễn Thị Hoa (sinh viên ĐH Ngoại thương) gắn bó với lớp học tình thương này được gần hai năm.

a

Giảng dạy cho các em được hai năm, Hoa chứng kiến bao lớp học sinh đi rồi về.

Theo Hoa, số lượng học sinh ở lớp không có định và độ tuổi cũng rất khác nhau. Các em đến từ mọi miền đất nước nhưng đều mang trong mình những căn bệnh hiểm nghèo.

Giảng dạy cho các em được hai năm, Hoa chứng kiến bao lớp học sinh đi rồi đến. Nhiều em đã gắn bó với lớp học từ năm ngoái, giờ vẫn tiếp tục theo học. Hoa rưng rưng: "Khi được hỏi bao giờ các em ra viện, có em chỉ hồn nhiên nói 'bác sĩ bảo còn lâu lắm cô ạ'".

"Sách chính là liều thuốc tinh thần hữu hiệu nhất. Mong rằng có nhiều nhà hảo tâm quan tâm hơn để các em vẫn có thể đến trường dù phải vào viện", Hoa xúc động.

Hướng tới chủ đề của ngày Vì cộng đồng năm nay - "Chung tay góp sách, chắp cánh ước mơ", FPT đã trao tặng hơn 1.000 cuốn sách, máy tính, máy in và nhiều đồ dùng học tập cho trẻ ung thư ở Bệnh viện nhi Trung ương sáng ngày 13/3.

Bài, ảnh: Lưu Vân

Ý kiến

()