Chúng ta

'Mong có tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Quảng Bình'

Chủ nhật, 6/10/2013 | 17:03 GMT+7

Những người FPT đang làm việc trên quê hương Đại tướng - Quảng Bình và nơi gắn liền với chiến công vang dội của ông - Điện Biên có những cảm xúc rất riêng khi nghe tin ông đã về cõi tạm.
> Người FPT tiễn biệt Đại tướng trên Facebook / Hình ảnh Tướng Giáp trong lòng người FPT / 'Đại tướng trong tôi thần kỳ và huyền thoại' / Lời dặn của Tướng Giáp

Thông tin vị Đại tướng đầu tiên, Tổng tư lệnh tối cao Quân đội nhân dân Việt Nam Võ Nguyên Giáp qua đời ở tuổi 103, được đăng trên báo vào lúc hơn 20h ngày 4/10. Khoảng 30 phút sau, anh Phạm Như Ngọc, Trưởng Phòng Kinh doanh, FPT Telecom chi nhánh Điện Biên, đã hay tin.

“Tâm trạng của tôi và mọi người khi biết thông tin này đều rất buồn”, anh nói. Sáng ngày 5/10, chủ đề trao đổi của mọi người ở văn phòng FPT Telecom chi nhánh Điện Biên đều xoay quanh cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng.

Anh Phạm Như Ngọc, Trưởng phòng Kinh doanh FPT Telecom chi nhánh Điện Biên sẽ cùng đồng nghiệp đến Hầm Đại tướng để tưởng nhớ người. Ảnh: NVCC.

Anh Phạm Như Ngọc, Trưởng phòng Kinh doanh FPT Telecom chi nhánh Điện Biên, sẽ cùng đồng nghiệp đến Hầm Đại tướng để tưởng nhớ người. Ảnh: NVCC.

Không chỉ ở văn phòng công ty, đi đến đâu anh Ngọc cũng nghe người dân Điện Biên nói về sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. “Bác Giáp là vị đại tướng của dân tộc và có đóng góp rất lớn trong công cuộc giải phóng dân tộc. Mọi người ở Điện Biên đều rất xúc động khi nói về bác. Họ kể những câu chuyện cũ để tưởng nhớ Đại tướng”, anh kể.

Để tri ân người anh hùng của dân tộc, các nhân viên FPT Telecom đã lên kế hoạch vào cuối tuần này sẽ về hầm Đại tướng, ở Mường Phăng, cách chi nhánh 30 km tưởng niệm và tri ân công lao của người.

“Tôi từng hai lần đến thăm hầm Đại tướng. Cảm xúc lúc đó khác với bây giờ khi nghe tin bác đã không còn”, anh Ngọc chia sẻ.

Đến trưa ngày 5/10, sau khi xử lý xong một số việc liên quan đến bão số 10, anh Hoàng Hà, PGĐ FPT Telecom chi nhánh Quảng Bình, mới biết thông tin người con vĩ đại của đất Quảng Bình đã rời cõi tạm. “Giật mình, tôi bèn lấy iPad của cậu em để đọc. Trong tôi là một nỗi buồn và cảm xúc như lắng lại”, anh cho hay.

PGĐ FPT Telecom chi nhánh Quảng Bình Hoàng Hà mong có Tượng đài Võ Nguyên Giáp trên quê hương anh. Ảnh: NVCC.

PGĐ FPT Telecom chi nhánh Quảng Bình Hoàng Hà mong có tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên quê hương anh. Ảnh: NVCC.

Những người dân ở Quảng Bình như bà ngoại và mẹ anh Hà đều nhắc về Đại tướng với sự tự hào. “Mẹ tôi kể những câu chuyện ngày xưa về bác. Ai cũng hồi tưởng về Đại tướng với sự thương yêu, sùng kính”, anh tâm sự.

Theo anh Hà, Đại tướng là biểu tượng thiêng liêng đối với người dân Quảng Bình. Tên của ông gắn liền với sự hết lòng về dân tộc, sự trung thành, cần cù và thông minh. Chính điều đó đã tạo cho những người con đất Quảng Bình sự tự hào khi được sinh ra trên mảng đất của Đại tướng.

Cách đây một tháng, anh Hà được nghe một bác kể nhiều về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, kể về FPT. “Đại tướng có mối liên hệ đặc biệt với FPT. Trong sự khởi nguyên của FPT có tâm hồn, tinh thần của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tôi nghĩ đó là những giá trị để FPT phát triển bền vừng”, anh nhận định.

“Tôi mong muốn có tượng đài của Đại tướng thật lớn ở Quảng Bình để mọi người đến Quảng Bình thắp nén hương tưởng nhớ bác”, anh Hà bày tỏ.

Là người con của đất Lệ Thủy, Quảng Bình, quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, anh Phạm Hoài Nam, phụ trách mảng hạ tầng FPT Telecom chi nhánh Quảng Bình, chia sẻ: “Trên quê hương Lệ Thủy, ai cũng buồn và thắp hương cho Đại tướng”.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời lúc 18h09 ngày 4/10 tại Viện Quân y 108 (Hà Nội) khi ông vừa sang tuổi 103.

Sinh ngày 25/8/1911 tại huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vốn là một thầy giáo dạy sử đã trở thành “người anh cả” của lực lượng vũ trang Việt Nam, là Đại tướng đầu tiên, Tổng tư lệnh tối cao của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trong Kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Đại tướng trực tiếp chỉ huy nhiều chiến dịch lớn. Đặc biệt tên tuổi ông gắn liền với chiến thắng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ (1954) và Hồ Chí Minh (1975) - những bước ngoặt trong lịch sử dân tộc.

Sau khi đất nước thống nhất, Đại tướng là Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng (đến 1980); Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (1981 - 1991). Ông cũng là đại biểu Quốc hội các khoá I - VII.

Nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu lịch sử, quân sự trong nước và thế giới đều đánh giá Đại tướng là người toàn tài kể cả trong thời chiến lẫn thời bình. Ông đặc biệt được người dân Việt Nam nhiều thế hệ yêu mến, kính trọng bởi tài năng cũng như sự gần gũi, bình dị trong cuộc sống.

Trong Bách khoa toàn thư của Mỹ và của nhiều nước, tên và hình ảnh của ông được ghi lại như một trong những vĩ nhân quân sự hiển hách nhất.

Đối với FPT, Đại tướng Võ Nguyên Giáp có sự ảnh hưởng đặc biệt. Ngày 13/9/1988, tại khu vườn nhỏ của Đại tướng, số 30 Hoàng Diệu, Hà Nội, FPT đã được thành lập. Chiến tranh nhân dân áp dụng trong hai cuộc chiến tranh vệ quốc của Đại tướng cũng được FPT áp dụng trong kinh doanh và quản lý.

Hằng năm, vào mỗi dịp kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12), sinh nhật Đại tướng (25/8) và Giải phóng Thủ đô (10/10), lãnh đạo và nhân viên FPT đều mang những bó hoa tươi thắm, lời chúc tốt đẹp nhất gửi tặng ông.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()