Chúng ta

Người FPT tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên Facebook

Thứ bảy, 5/10/2013 | 17:52 GMT+7

Hình ảnh Đại tướng và những dòng cảm xúc, tiếc thương vị tướng của nhân dân được người FPT thành kính chia sẻ đồng loạt trên mạng xã hội Facebook, ngay sau khi hay tin ông qua đời.
> Hình ảnh Tướng Giáp trong lòng người FPT / Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời / 'Đại tướng trong tôi thần kỳ và huyền thoại' / Lời dặn của Tướng Giáp

Không chỉ là vị tướng của nhân dân Việt Nam, đối với FPT, Đại tướng Võ Nguyên Giáp có sự ảnh hưởng đặc biệt. Hình ảnh Đại tướng đã in đậm trong nhiều thế hệ người FPT.

Tin Đại tướng đầu tiên, Tổng tư lệnh tối cao Quân đội nhân dân Việt Nam Võ Nguyên Giáp qua đời lúc 18h09 ngày 4/10 tại Viện quân y 108 (Hà Nội) khi ông vừa bước sang tuổi 103 khiến nhiều người bàng hoàng.

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến xúc động khi nói về sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: FB.

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến xúc động khi nói về sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: FB.

Anh Nguyễn Hưng, phóng viên VnExpress, viết: “Thật khó khăn khi gõ những dòng tin này...”. Anh nói, điều đáng tiếc nhất trong đời làm báo là đến nhà Đại tướng rất nhiều nhưng chưa từng được một lần gặp ông.

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến nhận được tin buồn khi đang cùng các lãnh đạo FPT dự cuộc họp quan trọng. “Anh hùng dân tộc, Đại tướng Tổng tư lệnh, anh Cả của Quân đội, bác Văn của chúng tôi... Đêm nay, chúng tôi - những người FPT ngồi bên nhau - hát thật khẽ những bài hát về đất Quảng Bình, về bộ đội... Nhớ đến bác”, anh chia sẻ.

Còn anh Lê Vĩnh Thành, Giám đốc FSU17, FPT Software nghẹn ngào: “Bác đi rồi. Con không tin. Con chỉ muốn thắp cho bác nén nhang tạm biệt”.

Từ những người FPT ở Việt Nam đến những người đang công tác tại nước ngoài, khi nghe tin Đại tướng qua đời đều cảm thấy bùi ngùi. Anh Nguyễn Văn Hưng, FPT Trading, đang onsite tại Myanmar, bày tỏ: “Chúng tôi, những người con xa tổ quốc, biết tin Đại tướng yên nghỉ qua báo và TV. Nâng cốc nghiêng mình và mong Đại tướng yên nghỉ. Hãnh diện là con cháu của Đại tướng”.

Không ai bảo ai, nhiều người FPT đã thay hình ảnh đại diện trên Facebook của mình bằng hình ảnh của Đại tướng và treo cờ rủ.

f

Facebook của người FPT thành kính đăng hình ảnh của Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: FB.

“Chưa thấy Nhà nước thông báo nghi thức tang lễ cho cụ như thế nào. Riêng mình cứ treo cờ rủ, để tang cụ đúng 3 ngày cho phải lễ”, anh Trịnh Ngọc Biên, FPT Trading, ghi trên trang cá nhân.

CBNV FPT, phần đông là những người trẻ, lớn lên trong hoàn cảnh đất nước yên bình, nhưng vẫn luôn nhớ về cội nguồn, tri ân các anh hùng dân tộc. “Đọc nhiều bài báo và comment về bác Giáp mà mắt cay thế. Đúng là có những con người thật vĩ đại, đem lại sự kính nể trong lòng mọi người... Bác đã sống một cuộc đời đầy tự hào và giờ bác ra đi trong sự kính trọng và tiếc thương của cả nước... Như vậy, chắc bác mỉm cười nơi xa rồi”, Hoàng Giáp, FPT HO, viết.

Nguyễn Nhàn, FPT Online, sinh năm 1990, viết một note dài trên Facebook, chia sẻ cảm nhận của mình về việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra đi: “Tối ngày 4/10, khi đọc được tin về bác trên các trang mạng xã hội, tôi giật mình hoảng hốt, không tin đó là sự thật. Đến khi đọc được thông tin báo Việt Nam lẫn nước ngoài, nỗi đau xót tràn ngập trong trái tim. Nhà báo Jean Lacouture đã so sánh Đại tướng Võ Nguyên Giáp với hình ảnh ‘Ngọn núi lửa dưới tuyết’ luôn cháy bỏng khát khao và có ý chí, niềm tin mạnh mẽ, quật cường”.

“Bác mất chỉ là về mặt thể xác. Tinh thần của bác, ý chí của bác luôn sống mãi trong lòng mỗi người dân Việt Nam”, anh Nguyễn Thái Sơn, FPT Software, khẳng định.

Đại tướng đầu tiên, Tổng tư lệnh tối cao Quân đội nhân dân Việt Nam Võ Nguyên Giáp qua đời lúc 18h09 ngày 4/10 tại Viện Quân y 108 (Hà Nội) khi ông vừa sang tuổi 103.

Sinh ngày 25/8/1911 tại huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vốn là một thầy giáo dạy sử đã trở thành “người anh cả” của lực lượng vũ trang Việt Nam, là Đại tướng đầu tiên, Tổng tư lệnh tối cao của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trong Kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Đại tướng trực tiếp chỉ huy nhiều chiến dịch lớn. Đặc biệt, tên tuổi ông gắn liền với chiến thắng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ (1954) và Hồ Chí Minh (1975) - những bước ngoặt trong lịch sử dân tộc.

Nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu lịch sử, quân sự trong nước và thế giới đều đánh giá Đại tướng là người toàn tài kể cả trong thời chiến lẫn thời bình. Ông đặc biệt được người dân Việt Nam nhiều thế hệ yêu mến, kính trọng bởi tài năng cũng như sự gần gũi, bình dị trong cuộc sống.

Trong Bách khoa toàn thư của Mỹ và của nhiều nước, tên và hình ảnh của ông được ghi lại như một trong những vĩ nhân quân sự hiển hách nhất.

Đối với FPT, Đại tướng Võ Nguyên Giáp có sự ảnh hưởng đặc biệt. Ngày 13/9/1988, tại khu vườn nhỏ của Đại tướng, số 30 Hoàng Diệu, Hà Nội, FPT đã được thành lập. Chiến tranh nhân dân áp dụng trong hai cuộc chiến tranh vệ quốc của Đại tướng cũng được FPT áp dụng trong kinh doanh và quản lý.

Hằng năm, vào mỗi dịp kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12), sinh nhật Đại tướng (25/8) và Giải phóng Thủ đô (10/10), lãnh đạo và nhân viên FPT đều mang những bó hoa tươi thắm, lời chúc tốt đẹp nhất gửi tặng ông.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()