Chúng ta

Lời dặn của Tướng Giáp

Thứ bảy, 5/10/2013 | 11:07 GMT+7

Một lập trình viên FPT Software, sau khi được tôi dẫn đến thăm cụ, đã xúc động viết: “Có lẽ đây là món quà lớn nhất trong đời mà anh có thể làm cho em”.
> Tướng Giáp trong lòng người FPT

Lịch sử FPT gắn với cụ, với căn nhà 30 Hoàng Diệu, với những tấm lòng ưu ái và những lời căn dặn chân thành cụ dành cho những sáng lập viên của FPT, như những thanh niên Việt Nam yêu nước.

Tôi không có dịp được trực tiếp thỉnh giáo cụ, nhưng cũng có thể nhận bừa là người hóng hớt. Hồi đầu những năm 2000, có một người bạn Mỹ bất chợt hỏi tôi: “Giáp là một vị tướng vĩ đại và chắc chắn ông đã học được từ các trận đánh. Mày có biết những trận nào mà Giáp bị cho là thua trận không?”

Quả thật là bất ngờ. Đúng là chưa bao giờ tôi nghĩ đến điều đó. Đây là loại câu hỏi không cần trả lời, và có thể làm thay đổi cách suy nghĩ của người bị hỏi. Nhờ nó mà tôi biết cách đọc “Chiến đấu trong vòng vây”, hay “Victory at any cost” để chiêm nghiệm ra những bài học của cụ.

Chúng tôi đã từng dẫn không biết bao đoàn khách quốc tế đi thăm bảo tàng lịch sử Quân đội và đến chụp ảnh trước cổng ngôi nhà 30 Hoàng Diệu, sau khi thì thầm bốc phét: “Bọn tao phải xin mãi mới được đấy”.

Năm 2006, tôi đã liều mạng xin cụ ký vào một cuốn sách để tặng cho ông Joe, người đã mang đến và giúp chúng tôi thực hiện thành công hợp đồng với Petronas. Với Joe, đó là bút tích.

Một lập trình viên FPT Software, sau khi được tôi dẫn đến thăm cụ, đã xúc động viết: “Có lẽ đây là món quà lớn nhất trong đời mà anh có thể làm cho em”.

Và tôi sẽ mãi mãi nhớ lời dặn của cụ: “Hạnh phúc lớn nhất của người cầm quân là được ở bên chiến sĩ trên mặt trận”.

Nguyễn Thành Nam

Ý kiến

()