Chúng ta

'Linh vật có giá trị tinh thần và quảng bá hình ảnh rất lớn'

Thứ ba, 8/4/2014 | 11:28 GMT+7

Cuder - linh vật của dân lập trình - là tạo hình chú bé loắt choắt, đầu to, mắt cận, ngực lép, bụng ỏng, chân tay bé tý. "Cha đẻ" của linh vật này - họa sĩ Tuấn "BAT" cho rằng, ý nghĩa của Cuder chính là thể hiện hình ảnh đại diện cho người FPT Software mang giá trị tinh thần và quảng bá hình ảnh rất lớn.
> 'Cuder như một biểu tượng lập trình viên FPT Software' / Ong Poly trở thành linh vật của FPT Polytechnic

ĐH FPT, FPT Polytechnic, FPT Telecom và FPT Software là các đơn vị trong tập đoàn có linh vật và hình ảnh đại diện cho sản phẩm.

Sự tích họ nhà Cóc bắt đầu từ năm 2007, chính là mốc thành lập trường ĐH FPT. Như bất kỳ một đơn vị thành viên nào của FPT, ĐH FPT đã tổ chức một hội nghị lãnh đạo để lựa chọn linh vật cho mình.

a

Sự tích họ nhà Cóc bắt đầu từ năm 2007, đúng vào mốc thành lập trường ĐH FPT. Ảnh: C.T.

Hội nghị diễn ra rất rôm rả với các ý kiến vô cùng phong phú, cứ một ý kiến đưa ra, lại biết bao nhiêu người phản bác. Người thì bảo lấy con sư tử, chúa sơn lâm oai phong lẫm liệt, dũng mãnh và kiên cường, lập tức có ý kiến cho rằng sư tử là con vật "hữu dũng vô mưu". Có người chọn con voi vì khỏe nhưng lại bị "từ chối" vì voi dữ gây bao kinh hoàng. Tiếp đến là hổ, hải âu, trâu, bò hay thậm chí là chó, chuồn chuồn, cá voi, các mập, cá sấu... Hoang mang giữa nhiều ý kiến, Hiệu trưởng Lê Trường Tùng bèn đứng dậy nói: "Thôi cóc chọn nữa".

Dân tình ở dưới vốn cũng đang tranh luận mà chưa có hồi kết nên đồng thanh "Cóc chọn nữa, cóc chọn nữa...". Những ánh mắt cứ sáng dần lên như chợt ngộ ra một chân lý đơn giản, gần gũi. Hiệu trưởng xúc động nói: "Đúng là ý trời, chúng ta sẽ chọn Cóc làm linh vật".

Dù khá tình cờ nhưng cóc cũng là con vật có nhiều ý nghĩa. Cóc là con vật duy nhất gắn với giáo dục qua bức tranh Đông Hồ, đó là tranh thầy đồ Cóc, thể hiện sự uyên thâm, thông tuệ. Về sáng tạo, cóc là con vật vô cùng năng động và không bao giờ chịu ngồi yên. Cóc còn là con vật rất gan lỳ, là loài lưỡng cư, có khả năng thích nghi tốt...

Đến nay, chú Cóc đã trở thành hình tượng quen thuộc của ĐH FPT. Các thành tích của các giảng viên hay sinh viên cũng đều gắn với linh vật như: Cóc dạy, cóc học (đôi khi là cóc hiểu), Cóc duyệt, Cóc vàng. Tờ báo nội bộ của đơn vị lấy tên là Cóc đọc.

FPT Polytechnic đã mở cuộc thi từ ngày 23/9 đến 10/10/2011 với hai vòng sơ loại và chung kết để tìm kiếm linh vật. Cuộc thi dành cho tất cả cá nhân, tập thể, nhóm sinh viên trong FPT Polytechnic và cán bộ, sinh viên ĐH FPT nhằm mục đích chọn được linh vật phù hợp, mang tính giáo dục và có ảnh hưởng đến cộng đồng.

a

FPT Polytechnic đã mở cuộc thi để tìm kiếm linh vật. Ảnh minh họa.

Sau vòng sơ loại, bốn bài dự thi xuất sắc nhất đã được chọn để đi tiếp vào vòng trong. Ong và Thỏ được lựa chọn vào vòng chung kết. Trong vòng chung kết, các đội tiếp tục xây dựng chi tiết hình ảnh linh vật. Sau đó, Ban tổ chức đã đưa hình ảnh này lên website và tiến hành bình chọn trực tuyến. Với 60% phiếu bình chọn, hình ảnh chú Ong Poly chăm chỉ, cần mẫn và sống có tổ chức đã giành chiến thắng trước Thỏ Poly để trở thành linh vật của FPT Polytechnic.
 
BTC cho biết, cả Ong Poly và Thỏ Poly đã nhận được sự quan tâm, nhận xét và góp ý của đông đảo sinh viên, cán bộ trong cộng đồng FPT Polytechnic. Số phiếu bình chọn của hai linh vật chênh nhau khá ít. Tuy nhiên, ở giai đoạn cuối cùng, lượt bình chọn của Ong Poly đã vượt lên trước với 60% số phiếu bầu.

Hiện nay, chú Ong đều xuất hiện trong các ấn phẩm quảng cáo, marketing và hoạt động thường ngày của sinh viên Polytechnic. Chính sự cần cù, nhẫn nại và chăm chỉ của chú Ong Poly như tấm gương phản chiếu các đức tính đặc trưng của sinh viên Cao đẳng.

Ngoài khối Giáo dục, hai đơn vị lại lựa chọn linh vật có hơi hướng hoạt hình mang nét đặc trưng riêng của FPT Telecom và FPT Software.

Không nổi tiếng như chú Cóc của ĐH FPT nhưng chú Robo you me - hình ảnh đại diện cho FPT Telecom - từng xuất hiện dày đặc trên banner của đơn vị tại chương trình roadshow, bán hàng lưu động, giới thiệu sản phẩm hay vật phẩm tặng khách hàng trong các năm 2010-2012.

a

Chú Robo you me - hình ảnh đại diện cho FPT Telecom từng xuất hiện dày đặc trên banner của đơn vị tại chương trình roadshow, bán hàng lưu động, giới thiệu sản phẩm hay vật phẩm tặng khách hàng. Ảnh: FPT Telecom.

Năm 2010, đơn vị triển khai nhiều hoạt động bán hàng trực tiếp tại thị trường. Trước thực tế đó, chị Tô Thị Thanh Thủy, Phó Phòng Marketing, đề xuất tìm hình ảnh đại diện cho FPT Telecom để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Khi bắt tay hiện thực hóa ý tưởng, khâu khó nhất của thiết kế chính là đưa đặc trưng của Internet vào chú Robo you me.

“Trong thời gian đó, chúng tôi họp lên họp xuống và gặp phải không ít ý kiến trái chiều nhưng cuối cùng, Robo you me cũng được ra mắt sau 4 tháng ‘thai nghén'", anh Nguyễn Đăng Hưng, Trưởng phòng Marketing của FPT Telecom, nhớ lại.

Hình ảnh chú Robo you me đáng yêu với hai chân được cấu tạo từ chuột máy tính, tai là hai modern WiFi, bàn tay được cấu thành từ nốt mạng, đội chiếc mũ mang logo của FPT đã được lựa chọn. Sau đó, tùy vào từng hoạt động marketing ở các thời điểm khác nhau mà chú Robo you me lại được khoác thêm trang phục và màu sắc mới.

Khi xuất hiện, Robo you me chiếm được cảm tình rất lớn của khách hàng, đặc biệt là khu vực miền Tây, Đông Nam bộ. Nhiều khi, thấy chú Robo you me vui nhộn, khách hàng chạy theo chụp ảnh cùng để làm kỷ niệm. Hơn một năm trở lại đây, chú Robo you me xuất hiện ít hơn, chủ yếu trong các hoạt động maketing của chi nhánh phía Nam.

Đình đám và nổi danh nhất là Cuder - biểu tượng lập trình viên FPT Software. Lần đầu tiên, tiêu bản Cuder bằng thạch cao ra mắt đông đảo CBNV tại lễ xuất quân lên F-Ville Hòa Lạc (Hà Nội) vào ngày 20/10/2013.

Hình tượng Cuder được họa sĩ FPT Software Bùi Anh Tuấn (Tuấn "BAT") thiết kế như một biểu tượng của lập trình viên. Cuder đều có ý nghĩa tượng trưng cho con người, tinh thần và công việc của lập trình viên FPT Softwre. Đó là anh chàng Cuder đầu to, mắt cận đang chăm chỉ cày cuốc trên cánh đồng, dưới chân là các số 0, 1 của hệ nhị phân, thể hiện tinh thần làm việc quên mình, không ngừng nghỉ.

a

Lần đầu tiên tiêu bản Cuder bằng thạch cao ra mắt đông đảo người Lập trình tại lễ xuất quân lên F-Ville Hòa Lạc (Hà Nội) vào ngày 20/10/2013. Ảnh: C.T.

Thực tế, Cuder đã trở thành một biểu tượng quen thuộc của người FPT Software từ rất lâu. Ban đầu, đó là những hình ảnh chú bé loắt choắt trong bức tranh biếm họa của họa sĩ Tuấn “BAT”. Sau đó, trong một buổi “trà thuốc, chém gió”, anh Phan Phương Đạt, Trưởng tiểu ban Thi đua - Kỷ lục FPT, gợi ý vẽ tranh biếm họa. Vốn thích thử nghiệm cái mới nên họa sĩ FPT Software đồng ý ngay.

Nhưng thú vị nhất là “định danh” cho nhân vật hoạt hình này. Sau một loạt từ gợi ý như Code, Coder, Cucumber, Culi… lật ngang, lật dọc, lắp ghép các từ, hình tượng Cuder chính thức ra đời do anh Đạt đặt. Tạo hình cho nhân vật cũng mang đặc trưng của dân lập trình - bé loắt choắt, đầu to, mắt cận, ngực lép, bụng ỏng, chân tay bé tí. Tính cách thì lúc thông minh, láu lỉnh khi lại thật thà, hồn nhiên.

Từ đó, Cuder xuất hiện trong các tài liệu và ấn phẩm của đơn vị như tờ báo nội bộ Cucumber, phim ảnh, tài liệu và cả biểu tượng cho nam và nữ ở… nhà vệ sinh của công ty.

Để đưa Cuder đến gần hơn với đông đảo anh em lập trình, anh Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software, đã tài trợ toàn bộ hơn 100 triệu đồng để tạc tượng đá Cuder. Theo họa sĩ Tuấn “BAT”, khó khăn nhất trong quá trình điêu khắc là từ thiết kế trên giấy (2D) làm sao chuyển được tinh thần sang một ngôn nữa mới mà vẫn thể hiện được cá tính của Cuder.

Tượng Cuder được khắc hoàn toàn từ đá nguyên khối, nặng hơn 1 tấn được lấy từ mỏ đá lớn ở Nghệ An, sau đó, được vận chuyển Đà Nẵng để chế tác. Trong thời gian đó, họa sĩ Tuấn "BAT" đã phải bay vào Đà Nẵng liên tục để kiểm tra kỹ thuật tạc tượng cũng như tiến độ.

Sau 4 tháng "thai nghén", tượng đá Cuder đã được hoàn thành và đặt trong khuôn viên của FPT Software. Theo anh Tuấn “BAT”, ý nghĩa của Cuder chính là thể hiện hình ảnh đại diện cho người FPT Software mang giá trị tinh thần và quảng bá hình ảnh rất lớn.

Lưu Vân (tổng hợp)

Ý kiến

()