Chúng ta

Lễ hội 13/9: Những nốt ‘thăng’ và ‘trầm’

Thứ sáu, 28/9/2012 | 10:42 GMT+7

Dù kết thúc được gần một tuần, nhưng dư âm của Lễ hội mừng sinh nhật tập đoàn 'Phiên dịch' lần đầu đóng kịch

a

Sân bãi không có biển chỉ báo các khu tổ chức trò chơi nên khiến nhiều người không tìm được môn mình đăng ký. Ảnh: Bình Nguyên.

Tại Hà Nội, điểm trừ lớn nhất của Hội thao được nhiều người phản ánh là không có biển báo chỉ dẫn các khu vực trò chơi diễn ra trên sân cỏ dẫn đến tình trạng nhiều người không biết chỗ tập kết ở đâu để tham gia.

Anh Vũ Trọng Thư, FPT HO, vốn đăng ký vào đội kéo co của đơn vị mình nhưng anh lang thang khắp sân vẫn không tài nào tìm ra chỗ chơi và đành phải “hạ cánh” ở khu vực bóng chuyền chân xem tạm. Rất may sau một hồi, có người bạn mách nước trò kéo co được tổ chức ngay gần sân khấu anh mới “co giò” chạy đến, vẫn may là kịp kéo lượt thứ hai cùng cả đội.

Các đội có sự phân bổ người chơi chưa hợp lý, nhiều vận động viên “ôm đồm” quá nhiều trò dẫn đến việc tập hợp lực lượng rất mất thời gian. Đơn cử như ở trò Nhảy dây tập thể, trong khi các đơn vị như ĐH FPT, FPT IS chuẩn bị đội hình chơi rất nhanh do có sự chuẩn bị kỹ càng từ trước thì Liên quân FPT và FPT Software phải hô hào mãi mới có đủ số người tham dự do một số thành viên còn đang mải chơi trò khác khiến cho tổ trọng tài chỉ biết ngồi ngáp ruồi chờ đợi. Trò kéo co cũng tương tự, vì mãi không có đủ người chơi nên hai đội FPT Software và FPT Trading đành phải bỏ cuộc.

a

Phần đồng diễn của các đơn vị năm nay chưa thực sự đặc sắc. Ảnh: Bình Nguyên.

Việc các môn thi đấu kéo dài cũng khiến cho người tham gia rơi vào trạng thái mệt mỏi, đặc biệt là môn bóng chuyền, đến khi Hội thao đã tàn, dỡ rạp sân khấu rồi mà các đội vẫn còn mải miết đánh. Một cổ động viên góp ý: “Môn này nên chia ra đánh hai sân ở vòng loại để tránh việc mọi người chờ đợi lâu”.

Điều đáng tiếc nhất là môn này còn để xảy ra một vụ xô xát nho nhỏ giữa trọng tài với nữ cổ động viên của FPT IS mà nguyên nhân xuất phát từ một điều vô cùng lãng xẹt. “Ban đầu cứ tưởng bạn trọng tài trêu vui nên mới dí đầu bạn nữ kia, ai ngờ là do xô xát”, một nữ cổ động viên kể. Chính điều này đã khiến cho trò Bóng chuyền chân thêm mất điểm.

So với năm 2011, năm nay, màn đồng diễn tuy được các đơn vị chuẩn bị khá kỹ nhưng lại chưa hấp dẫn bằng. Đơn vị năm ngoái từng giành giải Nhất là ĐH FPT những tưởng tiếp tục làm nên kỳ tích thì cũng chỉ mang đến màn đồng diễn rườm rà, khó hiểu và cái kết khá hụt hẫng. “Cá chép hóa rồng” của FPT Software hay màn biểu diễn “free style” của FPT IS cũng không ấn tượng hơn là mấy.

Tại các vùng miền khác, Hội thao tuy ít “sạn” hơn nhưng cũng khiến BTC phải “đau đầu”, nhất là TP HCM. Sau chương trình, phản hồi của FPT IS về việc bị loại không đúng luật đã nảy ra một cuộc tranh luận khá gay gắt trên mail đàn.

a

Nhiều đơn vị không tập hợp đủ lực lượng để chơi các môn trong Hội thao khiến trọng tài phải chờ dài cổ. Ảnh: Bình Nguyên.

Ngoài phần Hội thao, chương trình Hội diễn cũng góp vào những “nốt trầm” đáng kể, tiêu biểu ở khu vực Hà Nội. Dù năm nay, khâu kịch bản được các đội đầu tư khá công phu, kỹ lưỡng, thậm chí, có cả sự cố vấn, góp ý của những người có chuyên môn trong thành phần Ban tổ chức nhưng vẫn không tránh được “nhạt”.

Nếu như năm ngoái, ba vở diễn Nhất, Nhì, Ba đều có những điểm nhấn đáng xem và khó phân định thứ hạng cao - thấp thì trong mùa Hội diễn năm nay, có duy nhất vở diễn của FPT Telecom là có kịch bản và diễn xuất tốt, các vở còn lại đều chỉ dừng ở mức trung bình.

Sự trục trặc nhỏ về phần âm thanh cũng khiến cho Hội diễn không được vẹn tròn. Điều này khiến cho diễn viên kỳ cựu Thọ “Vẩu” phải ứng biến đầy hài hước trên sân khấu: “Mất tiền thuê mà thế à?".

a

Sự lên ngôi của FPT Telecom là "nốt thăng" đáng kể cho Hội diễn năm nay. Ảnh: Anh Tuấn.

Tiết mục trao giải Hội thao và cuộc thi Viết về đồng đội diễn ra quá dài ở phần đầu của Hội diễn khiến cho khán giả dài cổ chờ đợi. “Đáng lẽ, BTC nên tách rời hai phần này riêng biệt để Hội diễn đúng chất là Hội diễn, không khiến cho nhiều người nhầm tưởng là lễ trao giải một chương trình gì đó”, Nguyễn Huyền Trang, người nhà của anh Nguyễn Hiếu, FPT Trading, nhận xét.

Mùa diễn năm nay cũng đánh dấu sự đi xuống của một nhà hát uy tín trong tập đoàn là FPT IS. Vở diễn của đội này chứa khá nhiều nội dung chưa chuẩn mực, thậm chí nhiều khi diễn viên vì quá “phiêu” đã có “văng một số thứ” ngay trên sân khấu. Kết cục, FPT IS phải lãnh đủ “dớp” của FPT Telecom năm ngoái khi nhận được những tiếng “ê” dài từ hàng ghế khán giả.

Bên cạnh những “nốt trầm”, việc tổ chức được một chương trình sạch sẽ, không vấp phải sự cố đáng tiếc nào trên tất cả các vùng miền là điểm cộng đáng kể cho Lễ hội 13/9 năm nay

a

Khu vực ăn uống được bố trí hợp lý, thoáng mát là điểm cộng cho Hội thao. Ảnh: Bình Nguyên.

So với Hội thao 2011 được tổ chức trong không gian chật hẹp của Bảo tàng Hà Nội thì địa điểm tổ chức Hội thao năm nay rất tuyệt vời. “Sân bãi rộng rãi, sạch sẽ, dễ đi lại” là nhận xét của đa số mọi người khi đến sân tập Mỹ Đình.

Tuy chưa thực sự đông như kỳ vọng nhưng đội hình diễu hành của các đội năm nay diễn ra rất nghiêm túc, đẹp mắt. Nhiều đội có sự đầu tư công phu về trang phục, thậm chí kỳ công làm cả dấu hiệu nhận diện như FPT Trading, FPT Liên quân, ĐH FPT…

Phần trò chơi cũng lôi kéo được rất nhiều người khiến cho mọi người cảm thấy thực sự được tham gia vào Lễ hội chứ không chỉ đóng vai trò là khán giả.

“Khu ăn uống được bố trí hợp lý, thoáng mát giúp mọi người sau khi tham gia Hội thao có chỗ để nghỉ ngơi, ăn uống và trò chuyện là một nét đổi mới của Hội thao năm nay”, chị Thanh Bình, FPT Telecom, nhận định.

Sự tham gia của hầu hết lãnh đạo cấp cao của tập đoàn, các anh chị đều có mặt từ sớm và hào hứng tham gia vào các chương trình cũng khiến cho Lễ hội thêm phần phấn chấn. Nhiều sếp còn nhiệt tình dẫn đầu trong đoàn diễu hành của đội mình như: ĐH FPT, FPT Telecom.

Việc FPT Telecom “ lên ngôi” trong Hội diễn cũng được coi là một cú lội ngược dòng ngoạn mục đầy ấn tượng trong Lễ hội. Nếu như năm ngoái, vở diễn của đội này được biết đến với biệt danh “thảm họa” thì sau một năm, đội đã quyết chí phục thù và ngẩng cao đầu đầy hãnh diện.  

Điều ấn tượng nhất trong Hội diễn năm nay là những trailer quảng bá cho các nhà hát được BTC chuẩn bị hết sức chuyên nghiệp và ấn tượng khiến cho phần mở đầu của các đội thêm hấp dẫn.

a

Chương trình "tạp kỹ" ở Đà Nẵng diễn ra với rất nhiều tiết mục hay, đặc sắc. Ảnh: C.T.

Song song với Hội diễn ở Hà Nội, hai chương trình “tạp kỹ” tại Đà Nẵng và Cần Thơ cũng diễn ra đầy suôn sẻ, ấn tượng, thu hút được đông đảo người tham gia.

Chị Nguyễn Thị Diễm Hồng, FPT Telecom Cần Thơ, đánh giá: “ Kết quả Hội diễn rất xứng đáng khi hai tiết mục hay nhất đều giành điểm tuyệt đối. Ngoài ra, các tiết mục khác cũng rất thú vị và mang đến nhiều màu sắc mới lạ cho Hội diễn sau 4 năm mới quay lại với người FPT Cần Thơ”.

Không quá rầm rộ như Hà Nội, Hội diễn ở Đà Nẵng lại “tỏa hương” theo cách khác. Sự xuất hiện của Đoàn văn công với các tiết mục so tài ở giải The Voice of FPT Đà Nẵng 2012 đã mang lại cho khán giả nhiều cảm xúc.

Sau khi chương trình kết thúc, chị Nguyễn Thị Lan, người thân của một nhân viên FPT Đà Nẵng, đã thốt lên: “Thật quá tuyệt vời, không kém gì một chương trình âm nhạc chuyên nghiệp!”.

Lễ hội 13/9 là hoạt động được FPT tổ chức định kỳ hằng năm nhằm chào mừng sinh nhật tập đoàn. Năm nay, Lễ hội diễn ra với chủ đề “Flying to…” cho Hội thao và “Lên giời” cho Hội diễn, thu hút hàng nghìn người tham dự ở 4 thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM và Cần Thơ.

Bình Nguyên

Ý kiến

()