Chúng ta

'Hoạt động thiện nguyện không cần hào nhoáng'

Thứ sáu, 27/9/2013 | 17:12 GMT+7

"Các chương trình thiện nguyện cần có sự chuẩn bị cẩn thận, không làm một cách hào nhoáng và phải có trách nhiệm với công việc đó", Văn Đình Tưởng, cánh Én xuất sắc của giải thưởng Tình nguyện Chim Én 2013, chia sẻ.
> 'Coi trọng tính thiết thực khi làm tình nguyện' / 'Làm thiện nguyện cần cái đầu lạnh và trái tim ấm'

a

Tưởng bắt đầu tham gia hoạt động thiện nguyện từ năm 2008. Ảnh: NVCC.

Khi ngồi dưới khán phòng, nghe MC xướng tên mình là một trong 5 cá nhân giành giải xuất sắc Chim Én 2013, Văn Đình Tưởng đã nhảy lên sung sướng và quay sang ôm những người anh em bên cạnh. Trong niềm vui đó, Tưởng dành thời gian chia sẻ với Chúng ta những kỷ niệm trong quá trình làm thiện nguyện của mình.

- Anh ấn tượng với điều gì trong những ngày đầu làm thiện nguyện?

- Còn nhớ, vào khoảng tháng 9/2008, khi bắt đầu nhập học trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật - Thương mại, mình đã gặp những người bạn mặc áo đỏ đi tuyên truyền hiến máu nhận đạo. Lúc ấy, mình thấy rất tò mò nên đã xin đi theo và nghe các bạn chỉ dẫn. Sau đó thấy thích công việc này và đã viết đơn tham dự. Sau gần 4 tuần, từ cảm tình viên mình đã thi và trở thành hội viên Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội, chi hội 14/6.

Trải qua nhiều công việc, hiện mình là Trưởng CLB Sinh viên tình nguyện trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật - Thương mại.

a

Tài quan điểm, làm thiện nguyện không cần hào nhoáng mà chỉ cần thiết thực và ý nghĩa. Ảnh: NVCC.

- Anh có thể chia sẻ thêm về hoạt động của CLB?

- CLB hoạt động ở các mảng dạy học, trẻ em khuyết tật, mồ côi, dân vũ và các hoạt động từ thiện, tình nguyện khác. Hiện CLB kết nạp hơn 100 đoàn viên - tình nguyện viên tham gia với 4 nhóm hoạt động gồm: Ban mai xanh, Nova, Rubic, Blue đều hoạt động chung vì mục đích phát triển của các phong trào cho Đoàn trường, CLB cùng các hoạt động cộng đồng khác. Phương châm hoạt động của nhóm là "Lửa thử vàng - gian nan thử sức".

Hội đã nhận được giấy khen của Trung ương Hội sinh viên; Giấy khen của thành đoàn Hà Nội trong chiến dịch hè 2011-2013; Giấy khen của Huyện đoàn Thanh Oai - Hà Nội trong chiến dịch hè 2010; Hội sinh viên thành phố Hà Nội tặng bằng khen, giấy khen trong chiến dịch hè 2011- 2013; Giấy chứng nhận và thư cảm ơn của các cá nhân, tổ chức trong nhiều hoạt động khác...

a

Hiện, Tài là Trưởng CLB Sinh viên tình nguyện trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật - Thương mại.

- Trong năm qua, anh thực hiện được những chương trình thiện nguyện nào?

- Mình đã thực hiện nhiều hoạt động lớn nhỏ khác nhau như: Ngày hội hiến máu xuân hồng, Tết thiếu nhi, Trung thu, bánh chưng tết vì người bệnh…

- Làm thế nào để anh phân bổ được việc học và làm thiện nguyện?

- Mình luôn sắp xếp lịch làm việc theo thời khóa biểu, ghi các công việc cần làm theo ngày, tuần và có dự kiến các công việc sắp triển khai.

- Chia sẻ về một vài kỷ niệm đáng nhớ của bạn khi tham gia hoạt động thiện nguyện?

- Khi đi dạy học tại lớp tình thương Hương Lan năm 2010, có một em là nam tên Xuân rất khó tính. Em bị câm điếc, rất khó bảo. Mình đã nhận trông. Sau đó, hai anh em trở nên thân thiết, mình đi đâu cũng ôm em đi theo. Ngoài ra, khi hoạt động ở Hòa Bình vào năm 2011, mình hơi béo nên bị các em gọi là chú béo. Đi đâu, làm gì, mọi người cũng gọi như vậy.

- Theo bạn, tố chất cần có của một người làm thiện nguyện là gì?

- Đó là cần phải có chữ Tâm, đam mê, nhiệt tình, trung thực và có kỹ năng.

a

Theo Tài, tất cả hoạt động thiện nguyện phải làm từ tâm của mình và phải có trách nhiệm với công việc đó. Ảnh: NVCC.

- Anh đánh giá ra sao về các cá nhân, tổ chức nhận được giải năm nay?

- Năm nay, Hội đồng thẩm định đã rất khó khăn để lựa chọn ra các tổ chức và cá nhân để trao giải vì tất cả đều xứng đáng. Qua ba ngày ăn, ở và hoạt động tập trung cùng nhau, mình thấy các đại biểu rất nhiệt tình, trách nhiệm, hòa đồng. Ở họ, mình thấy có tố chất của người thủ lĩnh.

Mình và các bạn tình nguyện rất cảm ơn Trung ương Đoàn, FPT đã tạo ra hoạt động này để bọn mình cố gắng hơn và cũng là nơi tập hợp ý tưởng, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động thiện nguyện với nhau.

Bình Nguyên thực hiện

Ý kiến

()