Chúng ta

'Làm thiện nguyện cần cái đầu lạnh và trái tim ấm'

Thứ năm, 26/9/2013 | 11:03 GMT+7

"Làm thiện nguyện từ cái tâm, không đòi hỏi mình được gì, không liệt kê mình đã làm gì. Người làm tình nguyện thường có cái đầu lạnh và trái tim ấm áp để suy nghĩ điều gì đúng và sai, sưởi ấm trái tim mình và mọi người", Trần Anh Trung, Cá nhân triển vọng Chim Én 2013, chia sẻ về tố chất của người làm thiện nguyện.
> 'Mong có ngày giải tán Hội vận động hiến máu'

a

Giải thưởng là sự khích lệ, củng cố thêm niềm tin cho Trung trên con đường thiện nguyện. Ảnh: NVCC.

Dù lần đầu tham gia  Chim Én nhưng Trần Anh Trung đã giành được giải Cá nhân triển vọng. Với Trung, đây là niềm vinh dự và hạnh phúc lớn lao không dễ gì có được và giải thưởng chính là sự khích lệ, củng cố thêm niềm tin trên con đường thiện nguyện sắp tới.

Cùng trò chuyện với Trung để hiểu hơn về công việc thiện nguyện đang làm cũng như những dự định, mơ ước của cậu trong tương lai.

- Cảm xúc của anh khi giành được giải Cá nhân triển vọng Chim Én 2013?

- Dùng từ "giành" thì chưa hợp lý lắm vì mình vinh dự nhận được giải thưởng này. Đó là một niềm vui và hạnh phúc không từ nào diễn tả được - giữa hàng nghìn thủ lĩnh thanh niên, được "tỏa sáng" trong không khí rộn ràng và náo nức, một không khí rực "lửa" tình nguyện.

- Trước đó, anh có nghĩ mình nhận được giải thưởng này?

- Mình đến với vicongdong.vn tình cờ. Khi mình tham gia Chim én cũng không nghĩ rằng sẽ vinh dự nhận được giải thưởng. Với mình, giải thưởng đó sẽ nuôi sống những ngọn lửa tình nguyện, thúc đẩy phong trào tình nguyện, chia sẻ và kết nối mọi tổ chức, cá nhân trên mọi miền tổ quốc.

- Anh bắt đầu tham gia các hoạt động tình nguyện từ khi nào?

- Mình bắt đầu tham gia tình nguyện vào tháng 06/2009. Khi đó, mình và nhóm bạn thành lập nhóm tình nguyện Nét bút xanh trực thuộc địa phương đang ở. Nhóm hoạt động và thực hiện các hoạt động công tác xã hội cần thiết nhất. Năm 2013, Câu lạc bộ Sinh viên tình nguyện Phan Thiết ra đời và mình gắn bó với CLB từ đó đến nay. CLB là nơi nuôi dưỡng và đào tạo những trái tim trẻ biết cống hiến và trưởng thành.

a

Trung (thứ 3 từ trái sang) cùng các tình nguyện viên trước giờ trao giải. Ảnh: NVCC.

- Trong năm qua, anh đã thực hiện được những chương trình thiện nguyện nào?

- Trong gần hai năm qua, các hoạt động của cá nhân và CLB luôn song hành với nhau. Đó là các chương trình thuộc 5 lĩnh vực như: Hướng về trẻ em (Cùng em vui đến trường, Noel cho em, Đêm trung thu, Tết thiếu nhi); Hướng về người già, người nghèo (dự án Những vòng tay yêu thương diễn ra hằng tháng...); Môi trường; Giáo dục và kỹ năng (đào tạo kỹ năng cho tình nguyện viên và bạn trẻ); Hiến máu (lĩnh vực hoạt động khá mạnh của CLB với dự án "Giọt máu - Kho báu tình người").

- Anh có thể nói thêm về CLB Sinh viên tình nguyện Phan Thiết?

- Câu lạc bộ ra đời từ tháng 1/2012 và chính thức hoạt động từ tháng 4/2012 do mình và 3 bạn sinh viên là Bảo Trâm, Tú Trinh, Phương Linh cùng điều hành. Hiện CLB có 120 thành viên chính thức và khoảng 200 cộng tác viên chương trình và mạng xã hội.

Thành viên CLB đều là sinh viên. Mình rất chú trọng đến việc đào tạo con người. Các chuyên đề và khóa học về Phát triển năng lực cá nhân và kỹ năng sống diễn ra thường xuyên. Đó cũng chính là lý do đề án "Tuổi trẻ - đức và tài" ra đời.

- Chia sẻ về một vài kỷ niệm đáng nhớ của anh khi tham gia hoạt động thiện nguyện?

- Một kỷ niệm không thể nào quên cũng là một bài học phải trả giá rất đắt cho mình đó chính là một số đơn vị đã tìm cách chèn ép và gây áp lực cho mình trong việc tham gia công tác xã hội, cụ thể hơn là điều hành CLB. Nhưng bên cạnh đó, vẫn có nhiều anh chị và bè bạn đã ở bên cạnh, động viên vượt qua khó khăn. Có thể nói, mình phải cảm ơn anh Đỗ Văn Một - Giám đốc Trường đào tạo Chí Công, người đã xuất hiện đúng lúc để cùng lèo lái con thuyền Tình nguyện Phan Thiết trong cơn mưa bão trên đường ra khơi.

a

Với Trung, người làm tình nguyện là người có cái đầu lạnh và một trái tim thật ấm. Ảnh: NVCC.

- Quan điểm của anh như thế nào về việc tổ chức các hoạt động thiện nguyện hiệu quả?

- Đối với các hoạt động thiện nguyện nên đào sâu vào thực tế, đừng nên hình thức rườm rà. Có những chương trình quy mô, hoành tráng, thu hút đông đảo người tham gia nhưng đôi khi cũng chỉ là hình thức.

- Anh đánh giá gì về giải thưởng này?

- Đây là mùa Chim Én đầu tiên mà mình tham gia. Có thể nói, Chim én đã giúp mình sống lại những ngày tháng rực lửa tình nguyện và mình biết thêm rằng, con đường mình đang đi có rất nhiều anh em bạn bè sát cánh.

- Anh nhận xét thế nào về các cá nhân, tổ chức nhận được giải năm nay?

- Các cá nhân và tổ chức năm nay được nhận giải thưởng Chim én 2013 đều rất xứng đáng vì họ là những cánh én không mệt mỏi đại diện cho hơn 60.000 cánh én khắp cả nước. Nhưng xét về góc độ cá nhân, tất cả đều đáng được vinh danh, đáng tự hào và đáng khâm phục vì họ đã đóng góp cho "Hành trình vì Một Việt Nam nhân ái" được lan tỏa.

- Dự định của anh trong thời gian tới?

- Anh Lê Long Hải - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đã nói: 2014 sẽ là năm tình nguyện. Mình tin sẽ có những dự án đặc biệt ở cả 5 lĩnh vực nhưng cho phép mình giữ bí mật đến phút cuối.

Bình Nguyên thực hiện

Ý kiến

()