Chúng ta

'Mong có ngày giải tán Hội vận động hiến máu'

Thứ tư, 25/9/2013 | 09:34 GMT+7

"Đó là ngày Hội đã hoàn thành sứ mệnh thay đổi nhận thức của người Việt Nam, không ai phải đi tuyên truyền vận động hiến máu cũng có người tự nguyện tham gia", Vũ Ngọc Trường, Top 5 cá nhân xuất sắc giải thưởng Tình nguyện Chim Én 2013, chia sẻ.
> Á hậu Thụy Vân: 'Thấy Chim Én là thấy mùa xuân' / Hình ảnh đáng nhớ trong lễ trao giải Chim Én 2013

a

Ngọc Trường hiện là Phó Chủ tịch Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội. Ảnh: NVCC.

Với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội, thời gian qua, Trường đã tham gia rất nhiều hoạt động như: Ngày hội “Giọt hồng tri ân 2012”; Ngày hội “Trái tim tình nguyện 2012”; Lễ hội “Xuân hồng 2013”... và đã vận động được hàng nghìn người tham gia hiến máu.

Với những đóng góp của mình, Trường đã được Hội đồng Thẩm định đánh giá cao và trở thành một trong 5 cá nhân xuất sắc của giải thưởng Tình nguyện Chim Én 2013.

Chúng ta có cuộc trò chuyện với Ngọc Trường để tìm hiểu thêm về công việc và hoạt động thiện nguyện của cánh én này.

- Cảm xúc của anh khi giành được giải thưởng cá nhân xuất sắc Chim Én 2013?

- Khi nhận được giải thưởng Chim Én 2013, thật sự mình rất tự hào về bản thân cũng như về những gì đã cống hiến trong thời gian qua. Hơn cả, mình cảm nhận được sự may mắn và đã có thêm một niềm vui khó có thể diễn tả.

- Khi đứng trên sân khấu nhận giải, trước hơn 1.000 cánh én, anh đã nghĩ tới điều gì?

- Mình từng đứng trên nhiều sân khấu và đứng trước rất nhiều người nhưng lần này thì có cảm giác khác. Khi đó, mình chợt nghĩ có thể những điều mình đã làm trong thời gian qua rất tốt nhưng sẽ không dừng lại ở đó, mà phải tiếp tục cố gắng, tiếp tục cống hiến để đất nước chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn.

Khi nhìn xuống phía dưới khán giả, mình thấy những đồng đội đã kề vai sát cánh cùng nhau trong thời gian qua. Mình rất hạnh phúc khi hoạt động trong mái nhà chung với anh em Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội.

a

Trường (thứ 3 từ trái sang) lọt vào Top 5 cá nhân xuất sắc Chim Én 2013. Ảnh: Nguyên Anh.

- Trong năm qua, anh đã thực hiện những chương trình thiện nguyện nào?

 - Thời gian vừa qua, mình đã tham gia rất nhiều chương trình tình nguyện như: Ngày hội giới trẻ “Youth day 2012”; Ngày hội “Giọt hồng tri ân 2012”; Ngày hội “Trái tim tình nguyện 2012”; Lễ hội “Xuân hồng 2013”; Hành trình vận động hiến máu xuyên Việt “Hành trình đỏ”...

- Là Phó Chủ tịch Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội, anh có thể chia sẻ thêm về hoạt động của tổ chức cũng như công việc ở cương vị này?

- Hội ra đời từ năm 1994 và đang bước sang tuổi 20. Trực thuộc Hội có 9 chi hội phụ trách tuyên truyền, vận động hiến máu tại các khu vực khác nhau ở Hà Nội. Ngoài ra, Hội còn có các ban Vận động hiến máu, Truyền thông - Sự kiện, Tổ chức kiểm tra, Đào tạo và Văn phòng. Hiện, Hội có khoảng hơn 3.000 tình nguyện viên, trong đó hội viên chính thức khoảng 700 người.

Mỗi năm, Hội vận động được gần 30.000 lượt người tham gia hiến máu và tổ chức rất nhiều chương trình hiến máu lớn nhỏ trên địa bàn Hà Nội.

a

Trường (đầu tiên bên phải) cùng các thành viên của CLB đã vận động được nhiều người tham gia hiến máu. Ảnh: NVCC.

- Cơ duyên nào đưa anh đến với các hoạt động tình nguyện?

- Mình bắt đầu tham gia hoạt động tình nguyện từ khi là sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Thủy lợi. Khi vào học, mình tham gia CLB Tin học bởi vì rất thích CNTT. Nhưng có một ngày, các anh chị ở đội vận động hiến máu đến giao lưu và tuyên truyền, đồng thời vận động các bạn tham gia hiến máu. Lúc đó mình thật sự bị cuốn hút nên đã tham gia.

- Việc thuyết phục mọi người hiến máu chắc hẳn không dễ dàng. Anh làm thế nào để khiến mọi người ủng hộ?

- Mình luôn dựa vào những thông tin chính xác, đáng tin cậy về việc hiến máu để được mọi người ủng hộ. Hội luôn mong có một ngày sẽ được giải tán. Bởi ngày đó, Hội đã hoàn thành sứ mệnh của mình là thay đổi được nhận thức của người Việt Nam. Ngày đó sẽ không ai phải đi tuyền truyền, vận động hiến máu mà có nhiều người sẵn sàng hiến máu, lượng máu đáp ứng đủ cho người bệnh cần máu.

a

Mong muốn lớn nhất của Trường là đến một ngày nào đó, Hội vận động hiến máu của cậu sẽ được giải tán. Ảnh: NVCC.

- Anh phân bổ thời gian làm thiện nguyện với việc học tập ở trường như thế nào?

- Trong thời gian là Phó Chủ tịch Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội, mình còn là Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Thủy lợi. Đối với sinh viên, đó chính là một lò lửa thực sự vì nhiệm vụ chính là học tập. Nhưng lò lửa ấy đã giúp mình tôi luyện bản thân thành “mình đồng da sắt”. Trong Hội máu có một câu nói: “Hội như một lò lửa, ai không chịu được sức nóng của nó sẽ bị đẩy ra ngoài và không tiếp tục hoạt động được nữa. Ai quá mải mê hoạt động sẽ bị lửa thiêu rụi và không còn thời gian cho việc khác. Còn nếu như biết cách phân bổ thời gian cho học tập một cách hợp lý sẽ luyện được bản thân thành mình đồng da sắt”.

Trước khi kết thúc một ngày, mình vạch ra kế hoạch cho cuộc sống ngày mai, trước khi tạm biệt tuần cũ mình đã có kế hoạch cho bản thân vào tuần tới. Có thể dài hơn nữa là tháng và kế hoạch năm. Mình trân trọng từng giờ từng phút của một ngày, từng ngày của một tuần. Mình đã làm như thế và luôn thấy có đủ thời gian để hoàn thiện những điều bản thân cho là tuyệt vời.

- Anh đánh giá như thế nào về các cá nhân, tổ chức nhận được giải năm nay?

- Trong hai ngày được giao lưu với các đại biểu cá nhân và tổ chức, mình thấy bản thân thực sự nhỏ bé và hết sức cảm phục nghị lực của họ. Các bạn ấy "cháy" bằng những ngọn lửa nhiệt huyết, cống hiến bằng trái tim, bằng tình yêu con người, đất nước. Đối với mình, các bạn ấy thực sự rất xứng đáng được tôn vinh.

- Anh nghĩ gì về giải thưởng Tình nguyện Chim Én?

- Đây không đơn thuần là một giải thưởng mà là sân chơi, là cơ hội cho tất cả các tổ chức, cá nhân. Đối với mình, phần thưởng lớn lao và đáng trân trọng nhất trong lần này là được tiếp xúc và giao lưu với với các đại biểu tình nguyện trên toàn quốc. Điều đó thật tuyệt vời!

Bình Nguyên thực hiện

Ý kiến

()