Chúng ta

Chật chội vì tăng trưởng ‘nóng’

Thứ tư, 29/8/2012 | 16:32 GMT+7

Từ ngày 20/8, Cafeteria tại tầng 4 tòa nhà FPT Đà Nẵng bắt đầu ngừng hoạt động khiến nhiều CBNV làm việc tại đây thắc mắc.
> Bộ Thông tin và Truyền thông khảo sát FPT Đà Nẵng / FPT Software Đà Nẵng tiếp tục khai thác mô hình campus

Đồng thời, mặt bằng căng-tin tầng 4 phục vụ ăn uống cho hơn 400 người cũng sẽ được thu hồi từ ngày 15/9 để làm khu sản xuất phần mềm và đào tạo.

Anh Lê Vĩnh Thành, Giám đốc Trung tâm Phần mềm Chiến lược số 17 (FSU17) thuộc FPT Software - đơn vị có tăng trưởng nhân sự nóng nhất, cho biết, tốc độ tăng trưởng nguồn lực của FSU17 tại Đà Nẵng từ đầu năm đến nay xấp xỉ 100%.

Căng-tin FPT Đà Nẵng vào một buổi trưa bình thường.

Căng-tin FPT Đà Nẵng vào một buổi trưa bình thường. Ảnh: Hoàng Sơn.

Lúc thành lập (tháng 2/2012), đơn vị có chưa đến 200 người, nhưng đến ngày 21/8 đã đạt mốc 400 người. Dự kiến hết năm 2012 sẽ là 500 người, nếu tuyển dụng đủ nguồn lực đầu vào.

Bên cạnh đó, từ giờ đến cuối năm sẽ luôn có khoảng 100 CBNV FPT Software được điều động từ Hà Nội và TP HCM đến Đà Nẵng để làm việc, nên thực tế quân số của riêng FSU17 tại thành phố miền Trung là khoảng 600 người.

Theo kế hoạch nhân sự năm 2013, FSU17 tại Đà Nẵng dự kiến tăng khoảng 200-300 người nữa để đáp ứng nhu cầu phát triển và mở rộng công việc của khách hàng, tương ứng với đó là số chỗ ngồi, chưa kể phải thêm diện tích để làm phòng họp và các yêu cầu khác.

Anh Thành nhấn mạnh: “Với tình hình hiện nay, dự kiến đến giữa năm sau, chúng ta sẽ phải thuê chỗ bên ngoài. Tuy nhiên, không như Hà Nội hay TP HCM, ở Đà Nẵng thực sự rất khó thuê được văn phòng đáp ứng đúng yêu cầu của FPT Software với mức giá hợp lý”.

Do đó, theo anh, về ngắn hạn, FPT Đà Nẵng cần phải xử lý nhanh việc cải tạo khu văn phòng tại tầng 4 của tòa nhà hiện tại để có chỗ ngồi cho sản xuất. Tuy nhiên, việc bỏ căng-tin và Cafeteria để làm văn phòng ảnh hưởng đến sinh hoạt của CBNV khi mùa mưa bão sắp đến gần. “Tòa nhà cần phải có phương án tạm thời để tránh ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, như làm nhà ăn tạm…”, anh nói.

Tổng số nhân sự của FPT Software tại Đà Nẵng tính đến tháng 1/2012 là 425 người, nay đã lên tới 720 người, tăng trưởng 69%. Ngoài FSU17 là đơn vị tăng trưởng mạnh nhất, FSU1 và FSU11 cũng đang “phình” nhân sự.

Ngồi ghép để kịp tiến độ sản xuất. Ảnh: Hoàng Sơn.

Ngồi ghép để kịp tiến độ sản xuất. Ảnh: Hoàng Sơn.

Tăng trưởng quá nhanh thúc đẩy thêm nhu cầu tuyển dụng và đào tạo của Trung tâm Đào tạo Nguồn lực tại Đà Nẵng, nên theo tính toán, tòa nhà FPT Đà Nẵng cần phải mở rộng 1.000 m2 nữa.

Trước những băn khoăn của lãnh đạo FSU17, anh Nguyễn Tuấn Phương, Giám đốc FPT Đà Nẵng, chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ cho các đơn vị FSU tại đây, chia sẻ: “Tăng trưởng sản xuất luôn là điều đáng mừng. Nhưng để đáp ứng được cơ sở vật chất tăng trưởng nhanh theo như vậy đòi hỏi cả Ban giám đốc FPT Software cũng như FPT Đà Nẵng phải nỗ lực rất nhiều”.

Chị Phan Thị Hải Hà, Trưởng Ban Quản lý (BQL) tòa nhà, cho biết, hiện phải tính đến giải pháp “cực ngắn hạn” là cứ FSU nào có thêm người mới thì BQL sẽ sử dụng các node cắm mạng dự phòng (mỗi khoang 90 chỗ ngồi thì có 10 node dự phòng) để kê ghép thêm chỗ ngồi. Như vậy, một số nơi sẽ có tình trạng 3 người dùng chung hai bàn làm việc tạm thời trong giai đoạn chuyển đổi.

“Năm nay, không chỉ riêng FSU17 ở Đà Nẵng mà cả ở Hà Nội và TP HCM đang có những cơ hội lớn đến từ Hitachi Group và một số khách hàng tiềm năng khác. Chúng tôi mong muốn giữ tốc độ tăng trưởng 40-50% trong ba năm tới. Tất nhiên, để đạt được mục tiêu này là rất thách thức, nên cần sự đoàn kết và nỗ lực hết mình của cả tập thể FSU17 cũng như sự hỗ trợ to lớn từ Ban giám đốc FPT Software về cơ sở vật chất”, anh Thành cho biết.

Các giải pháp đảm bảo đủ chỗ ngồi làm việc cho CBNV của BQL tòa nhà FPT Đà Nẵng:

Ngắn hạn:

Chuyển đổi diện tích khoảng 810 m2 khu căng-tin và Cafeteria thành khu sản xuất và đào tạo cho các FSU và Trung tâm Đào tạo nguồn lực có nhu cầu gấp. Quá trình chuyển đổi diễn ra từ ngày 15/9 đến đầu tháng 11/2012.

Để không ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng của hơn 400 CBNV thường xuyên dùng bữa trưa tại căng-tin, BQL tòa nhà sẽ cải tạo khu vực sân tennis và cầu lông (vốn là sân chơi có mái che) thành nhà ăn trưa tạm trước ngày 15/9. Toàn bộ mặt sân sẽ được trải tấm lót sàn để tránh làm hỏng mặt sân, xung quanh bố trí quạt phun sương chống nóng. Nhà cung cấp dịch vụ ăn uống ở căng-tin hiện tại sẽ cung cấp các suất ăn trưa đóng hộp.

Tòa nhà cũng sẽ xây thêm khu nhà để xe mới, đáp ứng cho 400 người.

Trung hạn

Xây thêm một tòa nhà 2 tầng với tổng diện tích 2.000 m2 tại khu đất đang còn trống thuộc khuôn viên tòa nhà FPT Đà Nẵng (Khu công nghệ Đà Nẵng, An Đồn). Dự kiến tháng 2/2013 công trình sẽ hoàn thành. Theo kế hoạch, toàn bộ tầng 1 (1.000 m2) sẽ làm căng-tin mới, còn tầng 2 là khu vực của Trung tâm Đào tạo nguồn lực.

Dài hạn

Xây dựng thêm tòa nhà thứ 3 đáp ứng cho 1.200 chỗ ngồi (tương đương tòa nhà FPT Đà Nẵng hiện tại).

Tòa nhà FPT Đà Nẵng tại Khu Công nghiệp Massda chính thức được khánh thành ngày 11/1/2010. Đây là tòa nhà sở hữu đầu tiên của Tập đoàn FPT tại Đà Nẵng, với tổng diện tích 28.750 m2 và giá trị đầu tư lên đến 300 tỷ đồng. Diện tích xây dựng 18.336 m2, bao gồm nhà làm việc 5 tầng, sân thể thao (sân golf mini, bóng đá, tennis…), nhà bảo vệ, đường giao thông nội bộ, công viên cây xanh.

Ngoài ra, tòa nhà còn có cơ sở hạ tầng dùng chung như nguồn điện dự phòng, phòng họp, phòng thảo luận chung, hội trường trên 300 chỗ ngồi và các phương tiện, thiết bị chuyên dùng bảo đảm hoạt động công nghiệp công nghệ thông tin.

Với thiết kế hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế về ngành công nghệ phần mềm, tòa nhà là nơi làm việc của hơn 1.200 nhân viên đến từ nhiều công ty thành viên, liên kết trong tập đoàn như FPT Software, FPT Land, FPT Telecom, FPT Trading...

Cuối tháng 7, UBND thành phố Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét phê duyệt công nhận tòa nhà FPT Đà Nẵng là Khu CNTT tập trung.

Hoàng Sơn

Ý kiến

()