Chúng ta

Kiến trúc sư trưởng thương vụ M&A

Thứ tư, 9/7/2014 | 16:24 GMT+7

"Sáp nhập RWE IT Slovakia vào FPT Software, các bạn sẽ giảm được 50% chi phí cho công ty mẹ", Uwe Schlager bâng quơ gợi ý. Ý tưởng bất chợt của người đàn ông mang quốc tịch Đức này đã khiến câu chuyện dừng ở việc tâm sự thành một cơ hội kinh doanh lớn cho cả hai bên.
> Người đàn ông phía sau thương vụ M&A / FPT khen thưởng Uwe Schlager

Uwe Schlager, Giám đốc FPT Europe, vốn đã có quan hệ với CEO của RWE từ trước. Trong một buổi ăn trưa thân mật giữa hai bên vào đầu năm 2013, đại diện RWE đã chia sẻ về những khó khăn tài chính trong việc duy trì công ty con là RWE IT Slovakia.

Chiếc mũi nhạy bén của Uwe - người có nhiều năm kinh nghiệm trong thương trường đã "ngửi" thấy một cơ hội lớn cho FPT Software thâm nhập sâu hơn vào thị trường châu Âu bằng một đề nghị: "Sáp nhập RWE IT Slovakia với FPT Software".

Nhận xét về lời đề nghị mang tính lịch sử này, TGĐ FPT Nguyễn Thành Lâm bảo: “Đó là một ý tưởng bất chợt của một con người nhạy bén trong kinh doanh. Chỉ là một gợi ý nhưng đã thu hút sự quan tâm của RWE”.

Uwe (trái) là mắt xích quan trọng nhất trong thương vụ M&A lịch sử của FPT. Ảnh: FSO.

Uwe (trái) là mắt xích quan trọng nhất trong thương vụ M&A lịch sử của FPT. Ảnh: FSO.

Khẳng định gợi ý trước đó của FPT Software không phải là viển vông, Uwe đã có hơn một năm thuyết phục các cấp lãnh đạo RWE về lợi ích mà thương vụ M&A này đem lại.

Một yếu tố thuận lợi khác là khi FPT Software tiếp xúc với RWE rơi đúng thời điểm Chính phủ Đức cắt giảm chi phí về điện và gas để ưu đãi cho ngành năng lượng gió và năng lượng mặt trời. Do đang phải chịu sức ép về chi phí rất lớn nên khi RWE nhận được lời đề nghị và kế hoạch của FPT Software về thương vụ M&A, các lãnh đạo cấp cao của RWE đa số đều ủng hộ.

Ngay sau khi nhận được sự ủng hộ của RWE, đã có đối thủ rất mạnh cạnh tranh với FPT Software trong thương vụ này. Đó là một công ty lớn cùng lĩnh vực với FPT Software, thuộc hàng top của Ấn Độ.

Một trong những khó khăn lớn nhất của FPT Software chính là sự không ủng hộ của một số bộ phận trong RWE IT Slovakia. Nhiều ý kiến cho rằng, việc bán lại công ty cho một doanh nghiệp khác sẽ rất phức tạp, tại sao lại là doanh nghiệp Việt Nam, rất nhiều rủi ro… Nhưng nhờ Uwe thuyết phục và có được niềm tin và sự hỗ trợ của Olaf Baunann - Giám đốc điều hành RWE IT Slovakia - khi ấy đã thuyết phục được CBNV của công ty ở lại cùng FPT.

“Uwe là mắt xích quan trọng nhất trong thương vụ này. Trong khi team kinh doanh của FPT Software từ trước đến nay chỉ quen với suy nghĩ bán dự án thì Uwe lại có tư duy kinh doanh rộng lớn hơn. Uwe là người đã nảy ra ý tưởng, xây dựng kế hoạch và cũng là người thực hiện. Bản thân Uwe đã có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực IT, có hiểu biết sâu rộng về các dịch vụ IT để có thể tự tin thuyết phục khách hàng. Bên cạnh đó, Uwe cũng đã giới thiệu thêm các thành viên bên ngoài, những nhân tố có nhiều kinh nghiệm làm việc với các quy trình quốc tế để hiện thực hóa kế hoạch phát triển FPT Slovakia” TGĐ FPT Software nhận định vai trò của Uwe trong thương vụ.

Người đứng đầu FPT Software cho rằng, những người trong nhóm thực hiện thương vụ M&A đầu tiên trong lịch sử ngành phần mềm Việt Nam sẽ được vinh danh nếu có sách sử về IT.

 Hồng Nhung

Ý kiến

()