Chúng ta

Người đàn ông phía sau thương vụ M&A

Thứ tư, 25/6/2014 | 10:07 GMT+7

Với Uwe Schlager, thất vọng không phải để buông xuôi, "ném đá", mà để thúc ép, để hành động. FPT cần nhiều nữa những con người như vậy trên con đường toàn cầu hóa.
> FPT khen thưởng Uwe Schlager

Ngày 10/9/2008, tại tiệc mừng 20 năm FPT ở Singapore, Việt Anh xếp tôi ngồi cạnh ông tây cao lòng ngòng, mặt khó đăm đăm rồi thì thầm: "Sếp Daimler, sộp đấy, bọn em đang cưa, anh tiếp chuyện hộ em". Tôi không giỏi bắt chuyện người lạ hoàn toàn thế này nên bâng quơ: “Không hiểu mày đã sang Việt Nam bao giờ chưa?”. Bây giờ nghĩ lại chắc lúc đấy Uwe thương hại mình lắm. Không những đã sang Việt Nam rất nhiều lần, anh còn có hai đứa con nuôi người Việt và đang giúp một trường phổ thông ở Huế đưa tin học vào giảng dạy. Cơ duyên nào vậy? Đó là do một cô bé sinh viên Việt Nam học tại Singapore đã tốn rất nhiều công sức để thuyết phục các bạn Tây - Tàu của cô ở Sing hãy làm gì đó để giúp đất nước mình. (Thật tiếc là tôi đã không ghi lại tên cô bé đó).

Chúng tôi đã sôi nổi bàn về việc làm thế nào để dạy lập trình cho các học sinh từ khi còn nhỏ. Tan tiệc, Uwe bảo: "Không khéo tao sẽ lấy vợ Việt Nam".

Uwe trở thành khách hàng của FPT APAC, và là một khách hàng đặc biệt. Lần nào tôi sang Singapore cũng được anh lái xe ra đón, rồi đi ăn, xong mới làm việc. Chúng tôi muốn làm SAP, anh "đuổi" luôn Cornizan để cho chúng tôi thử. Bên FPT IS cần hợp đồng về managed service, anh bố trí ngay lập tức. Nhiều khi chúng tôi làm chẳng ra gì, anh rất thất vọng, nhưng rồi lại tiếp tục tin tưởng. Chẳng khác gì cổ động viên của một đội bóng nhiệt huyết nhưng phong độ còn rất thất thường.

Sau khi bàn giao công việc, Hoàng Nam Tiến (Chủ tịch FPT Software) và Nguyễn Thành Lâm (TGĐ FPT Software) có tham khảo ý kiến tôi về việc nhờ Uwe phát triển thị trường Đức. Tôi ủng hộ vì biết chắc Uwe rất yêu Việt Nam, mặc dù khá lo vì nhiều điểm văn hóa bất tương đồng. FPT Software đã từng sử dụng Martin, nhưng thời thế cũng khác xa rồi.

Bẵng đi một thời gian, khi anh em bàn tán sôi nổi về hợp đồng sắp tới, tôi mới lại có dịp ngồi trò chuyện với Uwe trước khi anh lên đường sang Berlin (Đức) ký kết.

Anh bảo: "Mày có sẵn sàng nghe tao nói thật không", rồi trút ra bao nhiêu nỗi thất vọng về cung cách làm việc của các đồng nghiệp Việt Nam.

Tôi im lặng nghe rồi hỏi:

- Tao có thể làm gì để giúp được mày bây giờ?

- Không cần, tao biết FPT Software là công ty rực rỡ. Chỉ cần lãnh đạo của nó đừng quên làm việc cật lực là được. Bây giờ tao phải đi tư vấn cho Bình (Chủ tịch FPT) để thuyết phục Peter (Peter Terium CEO của RWE) cam kết cho FPT Software được nhận last call cho tất cả các hợp đồng IT từ giờ đến năm 2018. You are welcome to Slovakia.

Uwe là vậy, thất vọng không phải để buông xuôi, ném đá, mà để thúc ép, để hành động. FPT cần nhiều nữa những con người như vậy trên con đường toàn cầu hóa.

Nguyễn Thành Nam

Ý kiến

()