Chúng ta

TGĐ Bùi Quang Ngọc: ‘FPT sẽ đầu tư mạnh mẽ vào Campuchia’

Thứ ba, 29/4/2014 | 09:40 GMT+7

Tăng cường nguồn lực và mở rộng lĩnh vực kinh doanh vào thị trường Campuchia là những động thái tiếp theo mà TGĐ FPT sẽ thực hiện, sau chuyến khảo sát ở đất nước Chùa Tháp.
> TGĐ Bùi Quang Ngọc 'tiếp nguồn sinh khí' cho FPT Campuchia

Anh Bùi Quang Ngọc chia sẻ với Chúng ta về cơ hội tại Campuchia và kỳ vọng về đóng góp của thị trường này trên bản đồ Toàn cầu hóa FPT.

- Cảm xúc của anh như thế nào khi lần đầu tiên đi thăm các đơn vị của FPT tại Campuchia?

- Ấn tượng của tôi khi đến đây là thấy nhân viên FPT làm việc rất hăng say, nỗ lực hết mình để tập đoàn có vị trí như ngày hôm nay tại Campuchia.

- Sau buổi gặp với đại diện chính phủ, bộ ban ngành và khảo sát thị trường Campuchia, anh thấy FPT có những cơ hội gì tại đất nước Chùa Tháp này?

TGĐ Bùi Quang Ngọc cho biết Campuchia có nhiều tiềm năng phát triển và tập đoàn sẽ đầu tư mạnh mẽ vào thị trường này. Ảnh: Nguyên Anh.

TGĐ Bùi Quang Ngọc cho biết Campuchia có nhiều tiềm năng phát triển và tập đoàn sẽ đầu tư mạnh mẽ vào thị trường này. Ảnh: Nguyên Anh.

- Tôi cho rằng thị trường này có nhiều cơ hội, do kinh tế phát triển, pháp luật đã ổn định. Các ngành kinh doanh của FPT IS, FPT Telecom và FPT Online hoàn toàn có khả năng phát triển tại đây. Cá nhân tôi đánh giá, trước mắt, Campuchia tiềm năng hơn Myanmar.

Vì vậy, các công ty như FPT IS, FPT Telecom và FPT Online cần phải đẩy mạnh hơn nữa ở thị trường này. Tập đoàn sẽ làm việc chi tiết với các công ty thành viên để FPT có thêm nhiều dự án tại Campuchia.

- Trong buổi gặp với quan chức cấp cao của Campuchia, anh có chia sẻ FPT sẽ đầu tư vào thị trường viễn thông nước này. Vậy cơ sở nào để FPT quyết định đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực này?

- Campuchia có 14,8 triệu dân và là một nền kinh tế đang lên. Hạ tầng viễn thông ở đây tương đối phát triển, vì vậy, FPT nên đầu tư mạnh vào thị trường này để có một vị trí xứng đáng hơn. Hiện tại, Opennet, đối tác của FPT Telecom tại Campuchia, đã vươn lên thành công ty cung cấp dịch vụ hạ tầng viễn thông lớn thứ hai tại đây chỉ sau một thời gian ngắn.

Hình ảnh chuyến thăm FPT tại Campuchia

- Anh kỳ vọng gì vào sự đóng góp của thị trường Campuchia trên bản đồ Toàn cầu hóa FPT?

- Đây là một trong những quốc gia sẽ mang lại nhiều doanh thu và lợi nhuận cho FPT. Tôi cho rằng doanh thu vài chục triệu USD một năm ở thị trường này là khả thi. Tất nhiên, còn cần phải có sự nỗ lực rất lớn của các đơn vị triển khai ở quốc gia này.

- Trong chuyến đi chỉ diễn ra hai ngày (24-25/4), anh đã kịp đến thăm và động viên tinh thần của CBNV tại Campuchia. Ấn tượng của anh về con người, cơ sở vật chất của người FPT nơi đây như thế nào?

Anh Ngọc trong chuyến công tác tại Campuchia. Ảnh: C.T.

Anh Ngọc trong chuyến công tác tại Campuchia. Ảnh: C.T.

- Tôi đã được chứng kiến các bạn làm việc với một tinh thần vượt lên trên mọi khó khăn về điều kiện sinh hoạt hiện tại. Các bạn rất đáng được biểu dương. Tôi nghĩ, các công ty thành viên phải nâng cao điều kiện sinh hoạt cho CBNV hơn nữa để mọi người tiếp tục nỗ lực và cống hiến cho tập đoàn.

- Tập đoàn sẽ hỗ trợ ra sao cho các CBNV FPT onsite ở Campuchia nói riêng và trên thế giới nói chung?

- Tập đoàn đang chuẩn hóa và hoàn thiện chế độ đãi ngộ cho những ngành nghề, lĩnh vực khác nhau cho toàn cầu hóa, bên cạnh những chính sách đã được ban hành trước đây. Dự kiến, trong tháng 5 này, những chính đó sẽ được hoàn thiện.

Ban lãnh đạo cũng sẽ giám sát, hỗ trợ và đẩy mạnh kết quả hoạt động toàn cầu hóa của FPT, trong đó có Campuchia.

- Tập đoàn sẽ thúc đẩy mục tiêu Toàn cầu hóa tại những thị trường trọng điểm như: Nhật, Mỹ, Singapore, Myanmar, Campuchia trong thời gian tới thế nào?

- Theo tôi, có ba thứ cần phải đẩy mạnh trong hoạt động Toàn cầu hóa là: Tăng cường bán hàng cộng với chính sách khoán thu nhập cho bán hàng. Tiếp theo, đẩy mạnh nguồn nhân lực có kỹ năng, chất lượng cao cho toàn cầu hóa và chuyên ngành ứng dụng, đặc biệt là ở FPT Software và FPT IS bởi hai đơn vị này đang thiếu nguồn lực cho khả năng phát triển.

Cuối cùng, để Toàn cầu hóa thành công, FPT cần phải nâng cấp các giải pháp và dịch vụ phù hợp với chuẩn quốc tế.

Trong hai ngày 24-25/4, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc đã có chuyến thăm và làm việc với các đơn vị của FPT tại Campuchia. Trong chuyến công du đầu tiên tới nước này, anh đã có buổi làm việc với Phó Thủ tướng thường trực Campuchia Men Sam An, Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Kan Channmeta và Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Kong Vibol.

Người đứng đầu FPT cũng dành thời gian tham quan văn phòng Opennet, FPT IS Campuchia, DigitalCity (được quản lý bởi FPT Retail) và họp với các đơn vị về những dự án đang triển khai, triển vọng thị trường... Đặc biệt, anh Ngọc đã đến thăm nơi ở và động viên tinh thần CBNV nơi "chiến trường".

FPT có 3 công ty thành viên là FPT IS, FPT Telecom và FPT Retail triển khai kinh doanh tại đất nước Chùa Tháp. Chỉ sau một thời gian ngắn có mặt tại Campuchia, Opennet đã vươn lên thành công ty cung cấp dịch vụ hạ tầng viễn thông lớn thứ hai tại đây.

Tại thị trường này, FPT IS vừa ký được hợp đồng “Cung cấp và triển khai Hệ thống thông tin quản lý Tài chính cho Kho bạc Nhà nước - Chính phủ Hoàng gia Campuchia” (FMIS - Financial Management Information System) với Bộ Kinh tế & Tài chính Campuchia. Hợp đồng trị giá gần 10 triệu USD này là hợp đồng ở nước ngoài có giá trị lớn nhất từ trước đến nay của tập đoàn.

Campuchia cũng là thị trường nước ngoài đầu tiên của FPT Retail, khi đơn vị này quyết định mở rộng vùng phủ ra ngoài biên giới Việt Nam.

Triệu Mẫn thực hiện

Ý kiến

()