Chúng ta

Nokia có lãi sau 6 quý thua lỗ

Thứ sáu, 25/1/2013 | 12:15 GMT+7

Nokia cho biết, hãng đã lần đầu tiên có lãi kể từ quý I/2011. Tính riêng trong quý IV/2012, hãng điện thoại Phần Lan đạt lợi nhuận 584 triệu USD trên doanh thu 10,7 tỉ USD.
> Thêm thị phần phân phối Nokia, F9 tăng tốc / ‘FPT có cơ hội mở rộng kinh doanh Vertu’ / Nokia, Microsoft là đối tác chiến lược của FPT

Trong quý IV/2012, Nokia đã bán ra 4,4 triệu thiết bị Lumia, so với mức 2,9 triệu trong quý III.

Về tổng thể, Nokia đã bán ra 6,6 triệu smartphone (15,9 triệu nếu gộp cả doanh số Asha), giảm từ 19,6 triệu máy cùng kì năm 2011. Doanh số điện thoại phổ thông tăng 4% so với quý III nhưng giảm 15% so với năm 2011, đạt 79,6 triệu máy. Dòng điện thoại Asha bán chạy hơn hẳn dòng Lumia với doanh số 9,3 triệu máy. Symbian dù đã bị Nokia bỏ rơi vẫn bán được 2,2 triệu máy.

Khách hàng trải nghiệm Nokia Lumia 920 tại Showroom 63 Lý Thường Kiệt, Hà Nội. ẢNh: C.T.

Khách hàng trải nghiệm Nokia Lumia 920 tại Showroom 63 Lý Thường Kiệt, Hà Nội. ẢNh: C.T.

Trong quý IV, Nokia có 5,86 tỉ USD tiền mặt, tăng từ 4,53 tỉ USD của quý III. Mặc dù có lãi trong quý cuối của năm 2012 nhưng hãng vẫn ghi nhận khoản lỗ 3,06 tỉ USD, do đó hãng sẽ không thanh toán cổ tức cho các nhà đầu tư cho năm 2012 (lần đầu tiên sau ít nhất 143 năm) nhằm “đảm bảo chiến lược linh hoạt” và củng cố mạnh mẽ “khả năng thanh khoản”.

Đầu tháng 1/2013, Nokia chia sẻ kết quả tạm tính, lưu ý doanh thu từ “thiết bị thông minh” ước đạt 1,57 tỉ USD với tổng sản lượng 6,6 triệu máy.

Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh, Tổng Giám đốc Nokia Stephen Elop cũng đã nhắc tới thị trường Việt Nam như một ví dụ trong chuỗi đầu tư nhằm đảm bảo sự cạnh tranh cho hãng.

Tại Việt Nam, Công ty TNHH Phân phối Công nghệ Viễn thông FPT (F9, trực thuộc FPT Trading) hiện là một trong những đối tác lớn của hãng trong việc phân phối các sản phầm Nokia tới người tiêu dùng.

Từ tháng 7/2012, F9 đã có thêm ba khu vực kinh doanh mới tại Tây Nguyên, Đà Nẵng và Duyên hải miền Trung sau khi hãng điện thoại Phần Lan ngừng hợp tác phân phối sản phẩm với Công ty CP Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí (PSD). Thay vào đó, hãng sẽ tập trung vào việc hợp tác với hai nhà phân phối chính thức hiện tại là FPT và Công ty CP Xuất nhập khẩu Thiết bị Viễn thông May Mắn (Lucky).

Tổng Giám đốc F9 Trần Quốc Bình cho rằng, việc thay đổi này của hãng được coi là bước đi nằm trong kế hoạch tập trung đẩy mạnh việc thực thi chiến lược và nâng cao hiệu quả vận hành. Với F9, đây sẽ là cơ hội cho công ty đẩy mạnh mục tiêu doanh thu và mở rộng danh mục đại lý.

Bất chấp tình hình u ám của thị trường, F9 vẫn phát triển theo mục tiêu đề ra. Trước đó, kết thúc 6 tháng đầu năm, đơn vị đạt 108% kế hoạch doanh số.

Theo thống kê của IDC mới đây, Nokia hiện vẫn là hãng điện thoại chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Quý I năm nay, hãng này chiếm trên 50% thị phần điện thoại di động tại Việt Nam, nhờ vào dòng điện thoại 2 sim với chi phí thấp. Tuy nhiên, đây cũng lại là phân khúc sản phẩm đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt tại thị trường trong nước.

Để phát triển trong thời gian tới, Giám đốc Kinh doanh F9 Lê Xuân Thủy cho biết, F9 đang chú trọng đẩy mạnh phát triển chiều dâu. Một trong những động thái tiếp theo là đơn vị và Nokia đang quy hoạch hệ thống khách hàng gồm 5 nhóm: Các chuỗi bán lẻ, hệ thống điện máy, hệ thống khách bán buôn, hệ thống cửa hàng bán lẻ mang hình ảnh Nokia và hệ thống đại lý còn lại.

Theo các chuyên gia, Nokia bắt đầu vực dậy hoạt động kinh doanh sau khi tuyên bố thay đổi chiến lược vào tháng 6/2012, thông báo có thể sa thải tới 10.000 lao động, bán đi nhãn hiệu điện thoại xa xỉ Vertu và tập trung hơn vào mảng smartphone. Một phần trong nỗ lực tái cấu trúc là bán trụ sở Espoo cho công ty Phần Lan Exilion với giá 222 triệu USD.

Theo thông tin trên tờ  The Verge, hãng điện thoại Phần Lan đang có kế hoạch giới thiệu chiếc điện thoại Windows Phone chụp hình khủng với camera có cảm biến lên tới 38 megapixel, ngang ngửa với sản phẩm Nokia 808 Pureview và ấn tượng hơn cả Nokia Lumia 920 tại Hội nghị Thế giới di động vào tháng 2/2013, nhằm tăng cường thêm vũ khí cho cuộc chiến chống lại Apple, Samsung và các đối thủ khác. 

Bên cạnh dòng điện thoại Nokia Lumia, Tổng Giám đốc hãng điện thoại Phần Lan cũng cho hay, người tiêu dùng sẽ có được đón chờ nhiều điều thú vị ở dòng Nokia Asha trong năm 2013.

Hiện, các sản phẩm Nokia đang được trưng bày tại Showroom của F9 tại số 63 Lý Thường Kiệt, Hà Nội, và bán trong hệ thống gần 60 cửa hàng của hệ thống FPT Shop trên toàn quốc.

Thanh Nga

Ý kiến

()