Chúng ta

Cơ hội xuất khẩu phần mềm sang Nhật

Thứ bảy, 5/1/2013 | 13:49 GMT+7

Hội nghị Gia công phần mềm Việt Nam do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức tại Tokyo vào cuối tháng 2 sẽ giúp các doanh nghiệp Việt tiếp xúc với khoảng 100 công ty lớn của Nhật.
> Ngành phần mềm 'đón đầu làn sóng đầu tư mới từ Nhật Bản'

Đây là cơ hội cho việc quảng bá năng lực của doanh nghiệp phần mềm Việt Nam, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp Nhật Bản chuyển hướng đặt hàng gia công phần mềm sang Việt Nam.

d

Đơn vị phần mềm chiến lược số 15 (FSU15, FPT Software), nơi chuyên gia công phần mềm cho các khách hàng Nhật Bản. Ảnh: V.N.

Theo báo cáo của Bộ Kinh tế Nhật Bản, tổng chi phí cho việc làm gia công phần mềm của các công ty Nhật vào khoảng 30 tỷ USD/năm. Tuy nhiên, chỉ có 2,4% (khoảng 720 triệu USD) được đặt hàng gia công ở nước ngoài, hơn 97% (29 tỷ USD) vẫn là do các công ty CNTT Nhật đảm nhận.

Trong tổng số doanh số đặt hàng gia công nước ngoài của Nhật Bản, các công ty Trung Quốc chiếm 75 - 80%, tổng giá trị đơn hàng các doanh nghiệp Việt Nam dành được chỉ bằng 1/30 so với Trung Quốc.

Tuy nhiên, gần đây, mối quan hệ Nhật - Trung đang diễn biến phức tạp. Mặt khác, đơn giá gia công tại Trung Quốc vẫn cao hơn Việt Nam khoảng 30%. Vì vậy, các công ty có nhu cầu gia công của Nhật đang lên kế hoạch chuyển hướng đặt hàng sang các nước khác ngoài Trung Quốc để giảm thiểu rủi ro và cắt giảm chi phí.

d

Phóng viên Munakata (ngoài cùng bên phải) chụp hình lưu niệm cùng TGĐ FPT Software, trong một lần phỏng vấn. Ảnh: V.N.

Nắm bắt xu thế và cơ hội này, VINASA đã và đang hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam thu hút được ngày càng nhiều đơn hàng gia công từ doanh nghiệp Nhật Bản.

Năm 2012, VINASA cùng với FPT Software đã hợp tác với Tạp chí NikkeiBP (Nikkei Business Publication) và Tạp chí Nikkei Computer Magazine (tạp chí chuyên ngành IT lớn nhất Nhật Bản) thực hiện kế hoạch truyền thông về ngành gia công phần mềm Việt Nam để thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ giữa doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản.

Trong buổi trả lời phỏng vấn phóng viên Munakata của Nikkei Computer Magazine, tạp chí chuyên ngành IT lớn nhất Nhật Bản, anh Nguyễn Thành Lâm, TGĐ FPT Software, cho biết, Nhật Bản vẫn là khách hàng quan trọng của công ty trong những năm tới.

“Ngoài việc gia công và cung cấp dịch vụ tại Việt Nam, chúng tôi sẽ theo khách hàng Nhật tại thị trường mới, chẳng hạn như Myanmar, để đón đầu sự phát triển”, anh Lâm khẳng định.

 Na Vy

Ý kiến

()