Chúng ta

‘Windows 8 mang đến cuộc chơi lớn cho FPT'

Thứ sáu, 26/10/2012 | 14:36 GMT+7

Giám đốc Công nghệ FPT Nguyễn Lâm Phương nhìn nhận việc Microsoft ra mắt Windows 8 sẽ mở ra rất nhiều cơ hội cho FPT. Anh trao đổi với Chúng ta về việc này.
> Windows 8 - cơ hội cho FPT

- Anh đánh giá như thế nào về việc Microsoft ra mắt hệ điều hành Windows 8?

- Đây là bước chuyển kịp thời của Microsoft để chiếm lĩnh lại thị trường di động. Microsoft là một trong các công ty đầu tiên có hệ điều hành cho điện thoại thông minh, nhưng họ đã đánh giá sai nhu cầu của thị trường về giao diện màn hình cảm ứng nên đã tụt hậu khá xa trong cuộc đua với Apple iOS và Google Android.

Hiện tại, Microsoft đặt cược vào Windows 8 và cả Nokia cũng vậy. Khi cả hai ông lớn đều đặt cửa Windows 8, chắc chắn đó là một cuộc chơi lớn.

- Việc ra mắt Windows 8 có ý nghĩa như thế nào đối với FPT?

- Tôi nghĩ đây là một cơ hội tốt cho FPT. Windows 8 có ưu điểm là sử dụng được trên cả máy tính truyền thống, máy tính xách tay, tablet và cả điện thoại. Điều này rất phù hợp với chiến lược đa màn hình của FPT. Theo đó, FPT mong muốn phát triển ứng dụng chiếm hữu được nhiều màn hình và tạo một liên kết nhiều chiều với khách hàng của mình.

CTO FPT Nguyễn Lâm Phương đánh giá Micrsoft ra mắt Windows 8 là cơ hội tốt cho FPT. Ảnh: Trung Roly.

CTO FPT Nguyễn Lâm Phương đánh giá Micrsoft ra mắt Windows 8 là cơ hội tốt cho FPT. Ảnh: Trung Roly.

Sự ra đời của Windows 8 tạo ra nhu cầu chuyển dịch ứng dụng, mang lại cơ hội mở rộng dịch vụ cho các công ty thành viên của FPT. Trước hết, FPT sẽ là app-factory hợp chuẩn cho Microsoft. Hãng phần mềm sẽ đào tạo và cấp giấy chứng nhận FPT là app-factory của họ về Windows 8. Đồng thời, họ có thể giới thiệu khách hàng cho mình.

FPT cũng có thể trở thành đối tác về tích hợp toàn cầu cho Microsoft. Nếu được, FPT sẽ cung cấp dịch vụ toàn cầu cho hãng.

Hiện tại, ĐH FPT và FPT Software cũng phối hợp đào tạo về Windows Phone. FPT sẽ nâng cấp chương trình đào tạo khi Windows 8 ra mắt, để bắt kịp xu thế.

- Anh có nhắc đến tên Nokia trong cuộc chơi Windows 8. Vậy mối quan hệ giữa các bên đối với “bom tấn” vừa ra mắt này là gì?

- Windows 8 sẽ tạo ra cuộc chơi lớn giữa Microsoft - Nokia - FPT. Chúng ta cùng với hai “đại gia” của thế giới sẽ tiến vào thị trường doanh nghiệp. Hiện tại, Microsoft khá mạnh trong lĩnh vực này, trong khi Nokia mới tập trung ở khối khách hàng đại chúng.

Trong cuộc chơi này, Nokia sẽ tiêu thụ thêm nhiều sản phẩm, còn Microsoft đưa được Windows 8 đến thị trường. Khi Windows 8 đã có trên điện thoại, tablet thì doanh nghiệp sẽ có động lực để triển khai tiếp hệ điều hành này cho desktop. Từ đó sẽ tạo tiếp cơ hội cho FPT trong việc chuyển đổi ứng dụng, hạ tầng.

-Microsoft và Nokia đánh giá vai trò của FPT như thế nào trong cuộc chơi của họ?

- Cả hai đều nhìn nhận FPT là đối tác hàng đầu của họ ở Việt Nam, nhất là trong mảng khách hàng doanh nghiệp.

Có thể nói đây là một bước đi tốt cho định vị công nghệ của tập đoàn. Các đối tác lớn như IBM, Microsoft, Nokia… sẽ giúp FPT đi nhanh hơn trong chiến lược công nghệ gồm Mobility, Cloud Computing, Big Data

Dự kiến đầu tháng 11 tới, bà Susan Hauser EVP của Microsoft sẽ sang Việt Nam gặp FPT. Chủ đề chính được bàn luận là về định vị của FPT trong cuộc chơi này. Tôi nghĩ đây là cơ sở rất tốt để đẩy mạnh hợp tác hai chiều.

-Theo anh, FPT sẽ thu được gì?

-Tôi nghĩ, nó nằm trong khoảng 80-20 mà TGĐ Trương Gia Bình nói đến, tức là 20% doanh thu cho lĩnh vực mới, thị trường mới. Hiện tại, chưa có đánh giá cụ thể Windows 8 sẽ đóng góp bao nhiêu phần trăm trong phần doanh số mới, tuy nhiên, tôi tin vào sự thành công của sự hợp tác chiến lược này.

Lâm Thao thực hiện

Ý kiến

()