Chúng ta

Thế giới sẽ chi hàng trăm tỷ USD cho 'Big Data'

Thứ năm, 25/10/2012 | 06:30 GMT+7

Theo báo cáo tháng 10/2012 của hãng phân tích Gartner, 232 tỷ đôla Mỹ sẽ được chi cho “Big Data” từ nay đến năm 2016.

Trong bản báo cáo giữa tháng 10 này, Gartner nhận định thị trường Dữ liệu lớn (Big Data) đang không ngừng mở rộng. Dữ liệu ở mọi nơi quanh ta và trực tiếp ảnh hướng tới doanh nghiệp làm ăn. Thậm chí, sự tăng trưởng quá nóng của Big Data có thể buộc các công ty thay đổi chiến lược, hành vi và giải pháp sản phẩm hiện tại của mình để kịp thời thich ứng với công nghệ mới.

Các doanh nghiệp sẽ phải chấp nhận bỏ ra một khoản lớn cho dịch vụ hỗ trợ triển khai dữ liệu lớn, gấp 20 lần dịch vụ hỗ trợ phần mềm thông thường doanh nghiệp. Có một thực tế là nhân lực để triển khai giải pháp Big Data rất hiếm mà nhu cầu đòi hỏi lại đang tăng cao.

28 tỷ USD trong năm 2012 sẽ được chi cho Big Data xuất phát từ các nhu cầu đáp ứng các giải pháp doanh nghiệp để xử lý các dữ liệu từ máy móc, dữ liệu xã hội… Việc đưa công nghệ Big Data vào những ứng dụng cụ thể sẽ giúp doanh số bán phần mềm đạt cột mốc 4,3 tỷ USD vào năm 2012.

Big data đến từ những nguồn chính nào?

Big data đến từ những nguồn chính nào? Nguồn: IBM.

Các chi phí chủ yếu tập trung ở các mảng như truyền thông, phân tích mạng xã hội và phân tích nội dung. Ba mảng này chiếm tới 45% trong tổng chi năm 2012

Ở Việt Nam, theo IBM, giải quyết thách thức về dữ liệu lớn cũng đang được ưu tiên trong việc đầu tư CNTT của các tổ chức và doanh nghiệp có tầm nhìn chiến lược.

Cũng theo hãng này thì Công ty CP Chứng khoán KIS Việt Nam và ngân hàng ACB là hai doanh nghiệp đi đầu trong việc đưa ứng dụng Big Data vào các hoạt động trong doanh nghiệp.

Big Data không chỉ được áp dụng tại các doanh nghiệp tư nhân mà còn áp dụng tại các cơ quan chinh phủ, như Tổng cục Hải quan, Cục Công nghệ thông tin - Bộ Tài nguyên và Môi trường…

Xu hướng hi phí triển khai dữ liệu lớn trong các ngành. Trục tung: triệu đô la Mỹ, Trục hoành: thời gian.

Xu hướng chi phí triển khai dữ liệu lớn trong các ngành. Nguồn: Gartner.

Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề dữ liệu lớn, doanh nghiệp không chỉ cần một giải pháp CNTT, mà còn cần chiến lược dữ liệu lớn với nhiều giai đoạn quản lý và xử lý dữ liệu ở các mức độ khác nhau như lưu trữ dữ liệu, kho dữ liệu, bảo mật dữ liệu, tích hợp dữ liệu và phân tích dữ liệu.

Tại FPT, CTO Nguyễn Lâm Phương chia sẻ: “Dòng chảy của FPT là CNTT là hạ tầng của hạ tầng với các mái chèo là Mobility, Cloud Computing, Big Data…”.

Với tầm quan trọng đó, Big Data là một trong những xu hướng chính mà FPT với các cán bộ công nghệ đầy hoài bão và khát vọng đang theo đuổi để thực hiện lộ trình đưa FPT thành công ty mạnh công nghệ hàng đầu khu vực và thế giới.

Nam Lê (tổng hợp)

Ý kiến

()