Chúng ta

‘Tôi sẵn sàng giải đáp các mối quan tâm về công nghệ’

Thứ sáu, 20/7/2012 | 16:13 GMT+7

Dự định cũng như chiến lược phát triển công nghệ của tập đoàn sẽ được Giám đốc Công nghệ FPT (CTO) Nguyễn Lâm Phương chia sẻ trong chương trình Lead Talk, tổ chức vào ngày 26/7 tới.
> ‘Ba năm nữa FPT sẽ có sản phẩm CNTT hàng đầu Việt Nam’ / ‘Phải thay đổi hình ảnh công nghệ của FPT’

Anh trao đổi với Chúng ta về lần đầu tiên “đăng đàn” này.

-Xin anh cho biết lý do chọn thời điểm này để ‘đăng đàn’?

-Việc tham gia chương trình là theo lời mời của FLI. Tôi cũng muốn thông qua sự kiện này để đánh giá sự quan tâm của người FPT về công nghệ nói chung. Những câu hỏi do FLI đưa ra phần lớn tôi đã trao đổi với anh Bình, Hội đồng sáng lập FPT nhiều lần: FPT sẽ chọn công nghệ gì? Làm thế nào để thay đổi hình ảnh công nghệ FPT?... Bây giờ tôi nghĩ đây là cơ hội tốt để trao đổi ý kiến của mình với đông đảo người FPT.

-FPT vừa thành lập Hội đồng công nghệ, do anh làm Chủ tịch. Hội đồng đã triển khai những việc gì, thưa anh?

CTO Nguyễn Lâm Phương sẽ chia sẻ và giải đáp các thắc mắc về công nghệ trong chương trình Lead Talk vào ngày 26/7 tới. Ảnh: Minh Trung.

CTO Nguyễn Lâm Phương sẽ chia sẻ và giải đáp các thắc mắc về công nghệ trong chương trình Lead Talk vào ngày 26/7 tới. Ảnh: Minh Trung.

-Chúng tôi đã họp, chia sẻ về xu thế phát triển công nghệ ở Việt Nam và thế giới, chuẩn bị đề xuất lên HĐQT, Ban Điều hành về chiến lược phát triển công nghệ FPT, các chính sách đi kèm... Hội đồng cũng trao đổi với anh Bình về các ý tưởng công nghệ cho các đề án của Chính phủ sau Vietnam ICT Summit.

- CTO sẽ có nhiệm vụ xây dựng nền tảng công nghệ cho FPT để sau 2-3 năm nữa FPT sẽ có sản phẩm CNTT hàng đầu Việt Nam. Anh có kế hoạch như thế nào để thực hiện việc này?

-Hiện, FPT chưa có một sản phẩm tích hợp được nhiều công nghệ thế mạnh của tập đoàn mà chỉ có sản phẩm đáp ứng cho những nhu cầu cụ thể. Theo tôi, FPT cần đầu tư cho một vài sản phẩm có thể thể hiện được ưu thế công nghệ của FPT trong các lĩnh vực quan trọng như Mobility, Cloud Computing, Big data…

Hiện có một vài ý tưởng về sản phẩm để anh Trương Gia Bình chọn. Quá trình phát triển sản phẩm này sẽ giúp FPT xây dựng lực lượng công nghệ, phát triển các IP có thể dùng ngay trong các giải pháp của mình và để kéo người tài về FPT.

-Có ý kiến cho rằng nên đưa tất cả nhân sự làm công nghệ về một khối. Anh nghĩ sao về điều này?

-Tôi nghĩ là không nên. Chủ trương nên là xã hội hóa các hoạt đông công nghệ. Các sáng chế và nghiên cứu cơ bản thì nên tập hợp về Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT, còn các hoạt động mang tính ứng dụng thì nên thực hiện tại các đơn vị thành viên.

-Anh thấy không khí của những người làm công nghệ đã giao thoa với nhau ra sao?

-Việc giao lưu, trao đổi giữa các thành viên trong Hội đồng công nghê hiện rất tốt, chúng tôi sẽ triển khai các chương trình nhằm nâng cao việc hợp lực giữa các đơn vị thành viên về công nghệ. Đây sẽ là một nội dung quan trọng của chiến lược công nghệ do hội đồng đề xuất.

-Vậy lĩnh vực công nghệ nào sẽ được FPT lựa chọn đầu tư?

- Mobility đang là một cuộc cách mạng thay đổi hẳn diện mạo của CNTT thế giới và tạo ra nhiều cơ hội. Đi cùng với đó là xu thế tích hợp các dịch vụ trên cloud. Các công ty thành viên của FPT sẽ phải xác định vị trí của mình trong cuộc chơi mới: Sản phẩm dịch vụ gì? Đối tác là ai?

Đây là cuộc chơi cho tất cả mọi người. FPT Software có thể làm dịch vụ chuyển ứng dụng đang chạy trên PC lên di động... FPT IS có thể cung cấp những giải pháp về private hosted cloud. FPT Trading có thể phát triển các smart device… Tôi nghĩ một yếu tố quan trọng là xác định đúng hệ sinh thái của mình và phát triển được quan hệ đối tác.

-Trong nhiều câu hỏi gửi về cho anh đều xoay quanh hai vấn đề: Lựa chọn công nghệ mới và chính sách đãi ngộ. Hiện anh đã có kế hoạch gì?

- Hội đồng Công nghệ FPT sẽ nghiên cứu và đề xuất với HĐQT, Ban Điều hành về chính sách hỗ trợ công nghệ bao gồm cả việc ranking các cán bộ công nghệ. Ranking sẽ là cơ sở quan trọng để xác định “package” cho các cán bộ công nghệ song song với các đóng góp của họ cho tổ chức.

Triệu Mẫn thực hiện

Ý kiến

()