Chúng ta

‘Ba năm nữa FPT sẽ có sản phẩm CNTT hàng đầu Việt Nam’

Thứ năm, 31/5/2012 | 15:53 GMT+7

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình kỳ vọng, việc bổ nhiệm Giám đốc Công nghệ (CTO), đầu tư cho R&D và xây dựng các chính sách phát triển công nghệ thì sau 2-3 năm nữa, FPT sẽ có sản phẩm CNTT hàng đầu Việt Nam.
> FPT bổ nhiệm Giám đốc Công nghệ / ‘Phải thay đổi hình ảnh công nghệ của FPT’

Anh Bình có cuộc trao đổi với Chúng ta về việc này.

- Thưa anh, tại sao FPT lại bổ nhiệm CTO vào thời điểm này?

- Công nghệ là trọng tâm phát triển của Tập đoàn FPT, là nền tảng để thực hiện thành công chiến lược OneFPT (2011-2024). Trong đó CTO là vị trí đầu đàn, dẫn dắt các nhiệm vụ công nghệ. Do vậy, sau hơn 6 tháng hoạt động của nhóm chuyên gia công nghệ, FPT đã chọn và bổ nhiệm CTO cho tập đoàn.

- Lý do chọn anh Lâm Phương đảm nhận vị trí CTO đầu tiên của tập đoàn?

-Tập đoàn không quan trọng CTO là người trong hay ngoài FPT mà quan trọng người đó phải là chuyên gia hàng đầu. Thứ hai, người đó phải xây dựng năng lực công nghệ cho Tập đoàn FPT, bao gồm đội ngũ công nghệ. Anh Nguyễn Lâm Phương là người đáp ứng tốt nhất ở thời điểm hiện nay.

Theo Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình: Sau 3 năm nữa FPT sẽ cso sản phẩm CNTT hàng đầu Việt Nam. Ảnh: Thanh Nga.

Theo Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình: Sau 3 năm nữa FPT sẽ cso sản phẩm CNTT hàng đầu Việt Nam. Ảnh: Thanh Nga.

Anh Phương cũng là một chuyên gia công nghệ lâu năm và xứng đáng ở vị trí CTO đầu tiên của FPT. Anh hiện là Phó TGĐ FPT Software kiêm Trưởng Ban Giải pháp và Công nghệ FPT Software (FSB), giờ lại đảm nhiệm thêm vị trí CTO của Tập đoàn FPT là một bước phát triển mới nhưng cũng là một nhiệm vụ đầy thử thách.

- Vậy nhiệm vụ của anh Lâm Phương khi đảm nhận vị trí CTO là gì?

- Giám đốc Công nghệ FPT có nhiệm vụ giúp TGĐ và Chủ tịch HĐQT FPT trong việc thiết lập chiến lược phát triển công nghệ của tập đoàn. Xây dựng kế hoạch phát triển công nghệ nhằm xây dựng các sản phẩm, dịch vụ mới cũng như xây dựng năng lực công nghệ nhằm đáp ứng chiến lược kinh doanh dài hạn của tập đoàn.

- Việc bổ nhiệm CTO có phải là một trong những hành động của FPT cho chiến lược công nghệ sẽ là then chốt?

- Như đã nói, công nghệ là trọng tâm phát triển trong chiến lược OneFPT của tập đoàn. Việc bổ nhiệm CTO là điều tất yếu. Tuy nhiên, do tầm quan trọng của vị trí này nên FPT đã rất thận trọng.

- Chia sẻ với Chúng ta (số 20, ngày 24/5), anh Lâm Phương cho rằng, phải thay đổi hình ảnh công nghệ của FPT và tìm ra những sản phẩm mang thương hiệu FPT. Anh nhận định thế nào về điều này?

-Phải thay đổi hình ảnh công nghệ của Tập đoàn FPT, nhưng không phải làm một lần mà là xây dựng một chiến lược trường tồn, bền vững, phù hợp với điều kiện và năng lực của FPT, của người Việt Nam trong ngành CNTT và VT.

Tất cả công ty thành viên FPT hiện nay đều xây dựng các công nghệ và định hướng mới. Công việc này đã được thực hiện từ lâu, nhưng hiện tại sẽ có tính chất tập trung hơn, nỗ lực và bài bản hơn.

- Tập đoàn đã bổ nhiệm CTO, rót tiền đầu tư R&D cho năm hành động OneFPT. Vậy các hành động tiếp theo sẽ là gì?

- CTO phải xây dựng chiến lược công nghệ phù hợp nhất cho việc phát triển của Tập đoàn FPT, trong đó việc đầu tư mỗi năm 5% lợi nhuận trước thuế vào R&D cho các sản phẩm công nghệ chỉ mới là bước phát triển đầu tiên của chiến lược này.

Sau đó, FPT sẽ xem xét, phản biện các sản phẩm, dự án đầu tư công nghệ (gồm cả M&A) trong và ngoài FPT. Đồng thời chỉ đạo các công ty thành viên, Viện nghiên cứu triển khai xây dựng sản phẩm, dịch vụ mới theo kế hoạch được duyệt, đảm bảo bám sát nội dung chiến lược về kinh doanh công nghệ của FPT.

CTO của tập đoàn sẽ là đầu mối quản lý danh sách IP, đăng ký với cơ quan Nhà nước khi đủ điều kiện và đánh giá, xếp hạng các chuyên gia công nghệ hằng năm.

Một điều tối trọng cần đề cập là chuyên gia giỏi phải có đãi ngộ tốt. FPT sẽ thành lập một Hội đồng công nghệ và anh Lâm Phương sẽ lên kế hoạch cho việc này.

- Kỳ vọng của anh về kết quả FPT sẽ gặt hái được khi đẩy mạnh phát triển công nghệ?

- Tôi hy vọng những điều này sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu để phát triển chiến lược dài hơi. FPT phải dẫn đầu về công nghệ không chỉ ở Việt Nam mà còn phải vươn ra khu vực và quốc tế.

- Theo anh, sau bao lâu FPT sẽ có thành quả không chỉ về sản phẩm mà còn thay đổi được hình ảnh của FPT về công nghệ?

- Trước mắt, CTO sẽ có nhiệm vụ xây dựng nền tảng công nghệ cho FPT, làm sao trong 2-3 năm nữa chúng ta bắt đầu có những sản phẩm CNTT hàng đầu Việt Nam của riêng mình. Về dài hạn thì chiến lược OneFPT đã đề ra chỉ tiêu đến năm 2024, FPT sẽ lọt vào Top 500 doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới.

Ngày 22/5, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đã ký quyết định bổ nhiệm anh Nguyễn Lâm Phương vào vị trí Giám đốc Công nghệ (CTO) của FPT, trong thời hạn 3 năm. CTO đầu tiên của tập đoàn sẽ chính thức đảm nhận vị trí mới từ ngày 1/6.

Anh Nguyễn Lâm Phương sinh năm 1967, tốt nghiệp Đại học Năng lượng Moscow (Nga), sau đó lấy bằng Executive MBA của Đại học Hawaii (Mỹ).

Trước khi được bổ nhiệm CTO, anh Phương là Phó TGĐ Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software), kiêm Trưởng Ban Giải pháp và Công nghệ FPT Software (FSB).

Anh Phương từng được trao tặng nhiều giải thưởng của tập đoàn về thành tích trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Năm 2010, anh đã có đóng góp trong việc thúc đẩy FPT Software kết hợp với FPT IS toàn cầu hóa tại các nước Nhật Bản, Mỹ, Singapore.

Lâm Thao thực hiện

Ý kiến

()