Chúng ta

Thay đổi kết quả Hội diễn 13/9 vì giám khảo chấm nhầm điểm

Thứ sáu, 26/9/2014 | 16:59 GMT+7

Sau khi phát hiện sự nhầm lẫn trong cách chấm điểm của giám khảo Thanh Ngoan, thứ hạng các đội tại Hội diễn 13/9 ở Hà Nội đã có sự thay đổi. FPT Trading được "thăng hạng" lên giải Nhì, còn FPT IS và FH2O đồng giải Ba.
> Dế, nhện và tạp vụ mang giải Nhất Hội diễn cho FPT Telecom / Toàn cảnh Lễ hội 13/9

A

Vở diễn của FPT IS bị "tụt hạng" từ giải Nhì xuống giải Ba sau khi tổng kết lại điểm của Ban giám khảo. Ảnh: Anh Tuấn.

Sự nhầm lẫn này được anh Bùi Đăng Quỳnh, cán bộ văn hóa FPT Software, phát hiện ra sau khi Ban Tổ chức (BTC) gửi lại điểm số. "Hội diễn xong xuôi mấy ngày, đến tận khi BTC gửi bảng điểm, các đơn vị vẫn không có phản ứng gì. Mỗi tôi rảnh ngồi mở ra xem, kiểm tra và thấy bất cập", anh cho biết.

Theo anh, bảng chấm của giám khảo NSƯT Thanh Ngoan có phần kỳ lạ, khi điểm số đều ngược lại với các giám khảo khác. Đa số giám khảo cho đội giành giải Nhất FPT Telecom điểm 6 (mức tối đa) hoặc 5 thì nghệ sĩ Thanh Ngoan chỉ cho 1. Ngược lại, khi mọi người chấm FPT Retail 1 điểm (mức thấp nhất) thì chị lại cho điểm 6.

Cơ cấu giải sau khi thay đổi

Giải Nhất: FPT Telecom.

Giải Nhì: FPT Trading (trước đó là giải Ba).

Giải Ba: FPT IS (trước đó giải Nhì) và FH2O (trước đó đạt giải Khuyến khích).

Giải Khuyến khích: FPT Software, FPT Retail (không thay đổi).

Ban giám khảo Hội diễn tối 13/9 tại Hà Nội gồm: NSƯT Thanh Ngoan (Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam, Nguyễn Khắc Thành (Phó TGĐ FPT phụ trách nhân sự Toàn cầu hóa), Nguyễn Duy Hưng (Hưng "Đỉnh", Phó TGĐ F9 - FPT Trading), nhạc sĩ Trương Quý Hải và "Giáo sư Xoay" Đinh Tiến Dũng.

"Từ phát hiện này, BTC và các đội nhận định có thể giám khảo Thanh Ngoan chấm ngược lại so với hướng dẫn đã ghi trong phiếu điểm. BTC liên lạc với nghệ sĩ Thanh Ngoan và được chị xác nhận đúng là vô tình chấm ngược. Được sự đồng ý của giám khảo này, BTC đã sắp xếp lại bảng điểm của chị. Điều đó dẫn đến một số thay đổi về tổng điểm và thứ hạng các đội", Trưởng BTC Lễ hội 13/9 Lê Đình Lộc cho hay.

Theo đó, giải Nhất vẫn thuộc về FPT Telecom với tổng số 30 điểm (cao hơn 5 điểm so với tổng điểm trước đó). Riêng giải Nhì có sự hoán đổi giữa hai đơn vị FPT IS và FPT Trading. Với tổng số 21 điểm, FPT Trading giành giải Nhì, còn FPT IS bị tụt xuống hạng Ba trong khi Liên quân FH2O "thăng hạng" (từ giải Khuyến khích) khi hai đội này cùng giành 16 điểm. Hai giải Khuyến khích còn lại vẫn thuộc về FPT Software và FPT Retail.

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến sai sót trên, anh Lộc cho rằng, năm nay, BTC đưa ra cách thức chấm điểm mới. Đó là chấm điểm theo "ranking", tức là giám khảo xếp hạng các đội từ 1 đến 6 (năm nay có 6 đội thi), đội được đánh giá cao nhất được 6 điểm, thấp nhất là 1 điểm. Mỗi giám khảo không được chấm trùng điểm cho nhiều đội và mỗi đội 1 điểm khác nhau. Ưu điểm của kiểu chấm này là theo cảm xúc, thấy vở nào hay nhất thì cho cao nhất.

A

Vở diễn của FPT Trading tuy khiến khán giả khó hiểu nhưng vẫn mang về giải Nhì cho đơn vị này. Ảnh: Anh Tuấn.

"Trước đêm diễn, BTC đã phổ biến cách chấm cho các giám khảo và cũng đã hướng dẫn cụ thể trong phiếu điểm. Tuy nhiên, sai sót đã xảy ra khi chị Thanh Ngoan đã chấm theo đúng cảm xúc của mình, đội hay nhất cho đứng đầu luôn và điền số 1 vào bảng điểm thay cho số 6 như hướng dẫn. Đây là lần đầu tiên Hội diễn 13/9 áp dụng cách chấm điểm này nên BTC vẫn còn thiếu kinh nghiệm", anh Lộc nhận định.

Ngay sau khi phát hiện ra sự cố, BTC đã nhanh chóng xin lỗi các đội và sẽ tiến hành các thủ tục để trao lại những giải có sự thay đổi nêu trên. "Hội diễn Văn nghệ STCo là món ăn tinh thần không thể thiếu của người FPT, mang đậm chất vui vẻ, hài hước và phong trào nhưng cũng cần sự công tâm, minh bạch và vị tha", Trưởng BTC Lễ hội 13/9 bày tỏ.

Là đội trực tiếp bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi, Trần Huyền Trang, cán bộ Văn hóa của FPT Trading, cho rằng việc nhầm lẫn là do sơ xuất trong quá trình tổng hợp điểm. "BTC và các đội đã không nhận ra ngay sự khác lạ trên phiếu điểm của "Đào lệch" Thanh Ngoan. Tuy nhiên, việc quan trọng là sau khi xảy ra sự cố, BTC đã có sự giải quyết thấu tình, đạt lý và Ban giám khảo cũng làm việc công tâm", chị nói. 

a

Đội FPT Telecom với niềm vui chiến thắng. Ảnh: C.T.

Nguyễn Vũ Linh, cán bộ Văn hóa của FPT IS, cho rằng, với kết quả mới, BTC cần có sự giải thích cặn kẽ, cụ thể với lãnh đạo các đơn vị thành viên có liên quan, để tránh hiểu lầm và cũng rộng đường dư luận.

"Tôi thấy thứ tự mới sau khi được BTC sắp xếp lại cũng khá hợp lý, vở diễn của FPT Trading hay hơn vở diễn của FPT IS", anh Bùi Đăng Quỳnh nhìn nhận.

Theo anh Quỳnh, Hội diễn năm nay nhạt bởi nhiều nguyên nhân. Một trong số đó là việc buổi sáng đã tổ chức đồng diễn rất rình rang mà buổi tối cùng ngày lại tiếp Hội diễn sẽ khiến mọi người chán ngán. Các cán bộ văn hóa cũng bị phân tán ý tưởng và nhân sự vào hai tiết mục nên rất mệt mỏi. Bên cạnh đó, nhu cầu thưởng thức của khán giả ngày càng cao, muốn được xem những vở diễn hay sân khấu chuyên nghiệp mà FPT thì không phải lúc nào cũng làm được điều đó.

"Xem lại mấy vở được coi là hay, hấp dẫn thời xưa của các "cụ" FPT thì mới thấy hồi đó các "cụ" vui, cười dễ quá. Các nhà biên kịch tốt ở đơn vị đều đã rời FPT. Viện - Tiên - Quỷ còn rất ít người tham gia mà chủ yếu đi xem và phê bình", anh bày tỏ.

Ngoài những lý do chính nói trên, điều không thể thiếu nếu muốn một tiết mục hay, đẹp là phải có tiền để thuê viết kịch bản, đạo diễn xịn, luyện tập hàng tháng trời... Bởi theo quan sát của anh Quỳnh, đơn vị nào chịu khó thuê, nhờ vả các đơn vị chuyên nghiệp thì đều diễn khá tốt.

"FPT Software đang có một thực trạng là quân rất đông nhưng những người có khả năng lại phải làm việc triền miên, bận rộn, nhiều khi gia đình còn chưa quan tâm được chứ đừng nói đến văn nghệ. Còn những bạn khác thì hoặc không có năng khiếu, hoặc lười tham gia dẫn đến việc huy động lực lượng khó", đại diện văn hóa FPT Software bày tỏ và hy vọng, trong những mùa giải tới, các đội sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để mang lại cho khán giả những tiếng cười trọn vẹn.

Đồng Bằng

Ý kiến

()