Chúng ta

Nhạc sĩ Trương Quý Hải chia sẻ về 'Tự khúc ngày sinh'

Thứ sáu, 2/3/2012 | 08:32 GMT+7

Đêm nguyên sơ, khi tôi chào đời
Mẹ vơi cơn đau, yêu thương nghẹn lời…
> Nữ lãnh đạo FPT 'Cám ơn tình yêu'/ Những phụ nữ gắn đời mình với FPT

Cất tiếng khóc chào đời đã có tiếng “nhạc đệm” là những hồi chuông Giáng sinh ngân vang từ Nhà thờ Lớn Hà Nội, số phận dường như đã gắn Trương Quý Hải với âm nhạc.

tukhucngaysinh1-571519-1412973997.jpg

Trốn khỏi bạn bè, tiệc tùng, anh về bên cha mẹ để hát cho họ nghe. Ảnh: C.T.

Thuở bé, anh sống trong vòng tay bố mẹ đầy yên ấm. Hồi đó, nhà anh ở Cao Bá Quát. Phố ấy vắng lắm. Lớn lên, anh tràn đầy ước vọng nhưng không phải lúc nào cũng thành công. Những lúc một mình cô đơn, anh nhớ về mái nhà xưa…

Vào một lần kỷ niệm sinh nhật, trốn khỏi bạn bè và tiệc tùng, anh chợt nghĩ, ngày này mình hay được nhận quà, mà người đáng nhận nhất phải là cha mẹ. Từ nỗi niềm suy tư ấy, anh viết “Tự khúc ngày sinh”. Tối, anh về bên cha mẹ, hát cho các cụ nghe, cả hai cụ đều rưng rưng nước mắt.

Đêm ấy, cụ ông đã mắc màn cho anh ngủ, dù cụ đã rất lớn tuổi. Mãi về sau, cụ mới nói: “Bài này theo bố là được vì thường là người ta ca ngợi mẹ, mà quên mất bố. Bố thấy con nói về cả hai”.

Đó là một kỷ niệm của anh với cha mẹ. Bài hát được viết với ca từ đơn giản nhưng thấm đượm tình yêu. Cũng từ đó, anh thường tránh tiệc tùng sinh nhật, cố gắng thu xếp thời gian về bên cha mẹ, để đền đáp ơn sinh thành. Anh cũng ít tham dự sinh nhật mọi người vì muốn họ dành thời gian cho người thân.

“Sau khi viết bài hát này, mấy tháng sau anh vẫn duy trì gọi điện hỏi thăm các cụ hằng ngày. Nhưng giờ thì anh cũng không làm được thường xuyên như thế. Suy cho cùng, nước mắt vẫn chảy xuôi, nhưng mình đền đáp được tới đâu, hay tới đó, em ạ!”, anh Hải chia sẻ.

Giọng anh trầm xuống. Để xóa đi không khí ấy, tôi xoay sang hỏi về sự góp mặt của anh trong sự kiện “Cám ơn tình yêu”. Anh cười nói: “Anh thấy vui lắm, vì tóc đã muối tiêu rồi mà các chị em vẫn ‘dùng’ được”.

Ca khúc này anh chưa từng tự thu bản do chính mình hát. Bởi vậy, Chúng ta xin giới thiệu tới độc giả bài hát Tự khúc ngày sinh qua tiếng hát của ca sĩ Minh Quân.

Và để nghe anh Hải hát trực tiếp, mời các bạn theo dõi chương trình “Cám ơn tình yêu” được tổ chức vào 15h ngày 7/3, tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội.

Thùy Linh

Ý kiến

()