Chúng ta

Những phụ nữ gắn đời mình với FPT

Thứ năm, 1/3/2012 | 15:16 GMT+7

Nguyên TGĐ FPT Nguyễn Thành Nam từng nhận xét, phụ nữ FPT rất chung thủy trong... công việc. Có lẽ cũng bởi thế mà đến nay, FPT vẫn sở hữu một đội ngũ 'nữ tướng' bền bỉ chiến đấu, dù ngành nghề thực sự vất vả với phái 'liễu yếu đào tơ'.
> Nữ lãnh đạo FPT 'Cám ơn tình yêu'

Lướt qua danh sách nhân sự nữ gắn bó lâu năm với FPT, những cái tên cứ nối dài. Trong đó, phải kể đến các chị: Lại Thị Hương Huyền (Chánh Văn phòng HĐQT FPT), Nguyễn Thị Phương (Phó GĐ FPT HCM), Trương Thị Thanh Thanh (Phó Chủ tịch HĐQT FPT), Trịnh Thu Hồng (Trưởng Ban Nhân sự FPT), Trần Thị Thu Hà (Phó Ban Nhân sự FPT), Vũ Thanh Hải (Ban Truyền thông FPT), Nguyễn Thị Hòa (Văn phòng FPT), Phạm Thị Thanh Toan (Giám đốc Nhân sự FPT Telecom), Chu Thị Thanh Hà (Phó TGĐ FPT), Vũ Thị Mai Hương (Phó TGĐ FPT Telecom), Nguyễn Bạch Điệp (Phó TGĐ FPT Retail), Lê Kim Oanh (Phó Ban XNK FPT Trading), Nguyễn Tú Huyền (Trưởng Ban KHKD FPT Software) và Nguyễn Mỹ Hương (Chánh Văn phòng FPT IS).

Với những người phụ nữ ấy, FPT dường như đã trở thành gia đình thứ hai. Nhưng làm thế nào mà các chị cân đối được cho trong ấm ngoài êm với cả hai gia đình lại là điều nhiều người thấy khó hiểu.

Năm 1995, khi Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình thành lập đội “Xa mẹ”, đã trực tiếp tuyển các sinh viên giỏi, với mong muốn có được một “lứa” nhân viên dốc sức làm việc. Mục đích này cũng tương tự với chương trình tìm kiếm Thủ lĩnh trẻ sau đó. Đội này được “nhào nặn” và “quăng” vào tất cả lĩnh vực. Phó TGĐ FPT Chu Thị Thanh Hà là một trong những sinh viên được tuyển vào năm ấy.

s

Dù rất bận rộn nhưng chị Chu Thanh Hà luôn biết cân bằng giữa công việc và gia đình. Ảnh: C.T.

Trưởng Ban Nhân sự Trịnh Thu Hồng hồi tưởng: ”Ngày đó còn chưa có phòng nhân sự nên anh Bình trực tiếp đứng ra phỏng vấn và tuyển dụng”. Chị nhớ như in câu trả lời của chị Hà về ước muốn sau này: “Em muốn làm giáo sư”. Những người có mặt đều rất ấn tượng về câu trả lời thể hiện rõ một con người ôm ấp hoài bão lớn.

Tổ “Xa mẹ” hồi đó phải đến tận nơi để thuyết phục khách hàng, theo tư tưởng tiếp thị hiện đại. Họ bán bất cứ sản phẩm gì, từ máy photocopy, máy in đến máy chữ. Đó chính là tiền thân của hệ thống bán lẻ FPT. Sau này, chị Hà làm qua rất nhiều việc, từ bán hàng, rồi sang phần mềm, tích hợp. Năm 1996, chị chuyển sang làm Internet, dù chị tốt nghiệp ngành Kinh tế Du lịch, Đại học Kinh tế Quốc dân. Khi chị Hà kết hôn, chị Hồng tự nhủ: “Sao em này dũng cảm thế, lấy cả anh Hùng "Râu", người chả bao giờ… để ý đến phụ nữ!”.

Đặc biệt là chị Hà rất thành công với gia đình. Dù công việc kinh doanh vất vả nhưng gia đình chị cũng rất yên ấm. Đó là điều vô cùng khó khăn với phụ nữ làm lãnh đạo.

Với Phó TGĐ Công ty CP Viễn thông FPT (FPT Telecom) Vũ Thị Mai Hương, ấn tượng đầu tiên là chị Hà vô cùng chịu khó. Hai chị làm việc cùng nhau từ thời còn làm phần mềm. Hồi đó, bán phần mềm rất rẻ, mà triển khai thì vất vả: Cài đặt, bảo hành, bảo trì, mất rất nhiều thời gian. Lúc chị Hà có bầu em bé đầu tiên vẫn đi hội thảo đều đặn.

Với 3 con, chị Hà rất chăm chút và có kế hoạch. Chị Hương cho biết: “Mình thấy vợ chồng chị Hà lập kế hoạch cho các con và mọi thứ diễn tiến đúng theo kế hoạch ấy. Anh Hùng 'Râu' cũng rất nghiêm. Tất cả kế hoạch nuôi dạy con cái của hai vợ chồng đều dài hơi. Tuổi nào học cái gì cho phù hợp, tiếng Anh phải đạt mức nào…”.

Cho nên, nhìn chị Hà bao giờ cũng thấy phong thái nhẹ nhàng. Công việc cũng không có vẻ gì áp lực đầy mình, nhưng kỳ thực trong cái đầu ấy là cả đống kế hoạch. Có lẽ, điểm này chị ảnh hưởng lớn từ anh Hùng “Râu”, bởi dân QA bao giờ cũng phải bắt đầu bằng kế hoạch. Đến nay, anh vẫn duy trì làm “check-point” với các con, giao việc cho chúng từng tuần một. Và dù bận, mỗi buổi tối, chị Hà thường dành 2 tiếng để dạy con.

Ấn tượng của anh Trương Quý Hải về chị Hà lại từ một bài thơ do anh Nguyễn Minh (cựu cán bộ FPT) sáng tác, nhân một dịp anh em ngồi trò chuyện về anh Hùng “Râu”:

“Nếu là chim phải là chim bồ câu
………………………………….
Nếu là chó phải biết sủa gâu gâu
…………………………………….
Nếu là vợ phải là vợ… Hùng Râu”

Đây là bài thơ STCo, cứ kết mỗi câu, anh em lại hô vang hai từ cuối, khiến mọi người yêu quý anh Hùng, chị Hà đều xúc động.

“Mình rất khâm phục chị Hà trong việc cân bằng cuộc sống gia đình”, Mai Lan Anh, cán bộ Phòng PR FPT, nói.

Phó Ban Nhân sự FPT Trần Thu Hà nguyên là thư ky đầu tiên của anh Bình. Theo lời kể của chị Mai Hương, ấn tượng về chị Thu Hà là một phụ nữ cực kỳ thời trang, ăn mặc rất có phong cách. Hồi đó, mỗi khi anh Bình có khách, chính tay chị Thu Hà mang cà phê vào. Lúc ấy, FPT còn ở 1A Yết Kiêu (Hà Nội).

s

Chị Trần Thu Hà là người phụ nữ mềm mại mà hiệu quả. Ảnh:C.T.

Bình thường, chị Hà chỉ “đứng sau cánh gà” chuẩn bị cho mọi người đi hội thảo. Thế mà có lần, đội kinh doanh nhờ chị thuyết trình về ứng dụng phần mềm trong quản trị nhân sự, cả hội trường chết lặng vì chị Hà nói quá hay. Chị Mai

Hương đùa, nghề tay trái của chị Hà là “hát thuê”, rất ít khi diễn, nhưng diễn là “ngon” ngay.

Chị Hà nấu ăn rất ngon. Có lần, sinh nhật vợ anh Nam “Già”, quà cáp không có gì nhiều, chị Hà tự tay làm một chiếc bánh gato, vẽ kem đẹp mắt. Đó là vào những năm 90, phương tiện làm bánh rất khó kiếm.

“Chị Hà cắm hoa cũng rất tuyệt, đến nhà là có thể ngắm nghía từng centimet được, bởi chị chăm chút rất kỹ lưỡng. Anh Mai, chồng chị Hà, luôn thích ăn những món cổ điển và chỉ thích ăn cơm ở nhà. Trong gia đình chồng, chị cũng khéo lắm. Không bao giờ lớn tiếng, nhìn rất nữ tính, nhưng khi có việc nhà, chị cắt cử mỗi người một việc, răm răp”, chị Mai Hương nói bằng giọng đầy ngưỡng mộ.

Nhạc sĩ Trương Quý Hải cũng khen ngợi: “Chị Thu Hà là người rất nữ tính. Trong nhiều hoạt động, chị ấy luôn cẩn thận, chu đáo và mềm mỏng. Làm việc với chị ấy, tôi thấy nhẹ nhàng và yên tâm”.

Ngô Duy Phương, cán bộ Ban Nhân sự, thì cười nói: “Với mọi người trong Ban, chị đối xử giống như với gia đình. Chị sẵn sàng chia sẻ cuộc sống, công việc, gia đình, kể cả khó khăn kinh tế. Chị Hà không biết làm đau người khác, không biết cáu, lúc nào cũng cười tươi. Câu chuyện tôi vẫn thường nghe là chồng chị Hà không thể ăn một bữa cơm thiếu vợ. Vừa đảm nhận vị trí quan trọng ở công ty, vừa đảm việc nhà thật không dễ”.

Có duyên với chị Hà từ trước khi vào FPT, chị Bùi Thu Hằng, Ban Nhân sự FPT, chia sẻ: “Chị được chị Hà hướng dẫn từ những bước đầu tiên, khi còn là sinh viên năm cuối, dù đó không phải là trách nhiệm của chị ấy. Cách chị Hà giúp người khac làm quen với công việc là để cho người đó sự chủ động và tự học hỏi, tự giải quyết”.

Từ năm 2005, chị Hằng về làm nhân sự, chính thức làm việc chung với chị Hà. Nhờ vậy, chị biết và hiểu chị Hà hơn, từ góc độ công việc, cuộc sống và đối nhân xử thế, cân bằng giữa công việc với gia đình. “Chị Hà thực sự là người giỏi việc nước, đảm việc nhà. Chị không chỉ gắn kết anh em bằng công việc mà còn ràng buộc bằng tình cảm, khiến nhân viên cống hiến hết mình”, chị Hằng nói.

Là người thường trực tiếp làm việc với Phó Chủ tịch HĐQT FPT kiêm GĐ FPT HCM Trương Thị Thanh Thanh, Ngô Anh Tuấn, nhóm Vicongdong, chia sẻ: “Về công việc, chị Thanh là người có khả năng truyền “lửa” cho nhân viên bằng chính cái tâm và đam mê của chị.

Đối với cấp dưới, chị rất nhẹ nhàng, khéo léo mà vẫn khiến họ sẵn sàng cống hiến. Chị dùng Nhu chứ hiếm khi dùng Cương. Trong cuộc sống, chị là một người thân thiện, gần gũi, coi nhân viên như người con, người em. Chị vẫn trực tiếp tham gia các hoạt động xã hội và luôn sống giản dị”.

s

Chị Thanh Thanh luôn được coi là người chị lớn của FPT. Ảnh: C.T.

“Chị Thanh Thanh quan tâm đến nhân viên từ những việc nhỏ. FPT HCM may đồng phục, những người ở FPT HN vào công tác mà vào đúng dịp là chị Thanh sẽ may cho một bộ”, chị Mai Hương nhớ lại.

Chị Thanh sống tình cảm, coi anh em như người trong gia đình. Anh Hải kể, hồi anh còn làm tổng hội, rồi công đoàn, rất nhiều hoàn cảnh khó khăn của người FPT do chính chị Thanh phát động ủng hộ. Chị lo cho anh em bằng cả tấm lòng.

Chị Nguyễn Thị Hồng Hà, Phòng Chiến lược FPT, chia sẻ: “Chị Thanh là chuyên gia nâng đỡ tinh thần cho anh em. Bất cứ ai có tâm sự, khó khăn, khi nói chuyện với chị đều được xốc lại tinh thần. Chị còn là người kết nối rất tuyệt vời giữa mọi người với nhau”.

Điều chị Hồng Hà nhận thấy rõ nhất ở chị Thanh là tình yêu FPT một cách tuyệt đối, niềm tự hào về FPT và coi FPT như cuộc sống của mình.

15h ngày 7/3, tại tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy (Hà Nội), những người phụ nữ đã gắn cả một phần đời với FPT ấy sẽ cùng nhau ngồi lại, chia sẻ với chị em trong toàn tập đoàn những câu chuyện về tình yêu dành cho công việc, gia đình, bạn bè trong một buổi sinh hoạt do Học viện Lãnh đạo FPT tổ chức.

 Mộc Lan

Ý kiến

()