Chúng ta

FTI trở thành tân vương giải Futsal FPT Telecom

Thứ năm, 29/8/2013 | 16:31 GMT+7

Lối đá pressing hấp dẫn và kịch tính cho đến những phút cuối cùng đã phản ánh đúng cục diện trận đấu. Bản lĩnh cộng với một chút may mắn trên chấm phạt luân lưu đã giúp FTI lần đầu tiên vô địch giải “quốc nội” sau ba năm mòn mỏi chờ đợi.
> Futsal FPT Telecom: FTI giành vé đi tiếp trên chấm luân lưu

Trận chung kết giải Futsal FPT Telecom giữa Phương Nam và FTI đã diễn ra vào tối ngày 28/8 trên sân FPT Tân Thuận 1, TP HCM. Là trận đấu mang tính phân định ngôi vương của giải nên các cầu thủ đến từ khá sớm để khởi động cũng như toan tính đấu pháp của mình. Bên ngoài sân, khán giả cũng nhanh chóng phủ kín chỗ ngồi, các lãnh đạo cấp cao của FPT Telecom như TGĐ Nguyễn Văn Khoa, PGĐ khu vực HCM Nguyễn Thị Hữu Quyên… cũng có mặt trên sân để theo dõi trận đấu quan trọng này.

a

Cuộc đối đầu giữa sức trẻ FTI và đội bóng giàu kinh nghiệm Phương Nam hứa hẹn nhiều bất ngờ và thú vị sẽ xảy đến.

Đương kim vô địch Phương Nam vẫn cho thấy họ là đội có nhiều cơ hội bảo vệ ngôi vị của mình hơn các đối thủ tại giải khi hội tụ trong đội hình những hảo thủ lừng lẫy và có độ dày kinh nghiệm chinh chiến trong làng bóng đá Viễn thông FPT. Trên hàng công, họ có những “ngòi nổ” như Phúc Cần, Ngọc Trường, Võ Đình Hảo, còn ở hàng thủ là Viết Vũ, Thanh Lâm chơi bên cạnh “khối bê tông” Thanh Tân.

Bên cạnh đó, “người gác đền” Kim Long có sự trở lại ấn tượng sau hai mùa giải vắng bóng trên sân cỏ và thủ môn số một của FPT Telecom HCM đang cho thấy phong độ ổn định của mình qua từng trận đấu. Phương Nam đã giành hai chiến thắng liên tiếp tại vòng loại và dễ dàng “đè bẹp” Sài Gòn 1 với tỷ số 5-1 trong trận bán kết. Họ chỉ để INF cầm hòa trong trận đấu mang tính thủ tục ở loạt đấu cuối cùng của vòng loại khi đã chắc suất giành vé đi tiếp.

a

Trận chung kết của giải thu hút rất đông khán giả phủ kín chỗ ngồi bên ngoài sân.

Bên kia chiến tuyến, FTI không còn là một ẩn số của giải nữa mà thực sự họ đã trở thành cái tên khiến nhiều đối thủ phải dè chừng. Kết thúc vòng loại, FTI có được 6 điểm, đứng nhất bảng B và xuất sắc cầm hòa FPT Tân Thuận trước khi “thoát chết” trên chấm luân lưu để góp mặt trong trận chung kết. Quan trọng hơn là dàn cầu thủ của họ đều còn rất trẻ, có sức chiến đấu cao và có thể tạo nên đột biến trước những đối thủ sừng sỏ. Những nhân tố như Phi Quốc, Anh Tuấn, Thanh Long, Văn Khoa, Hồng Sơn đang chơi ngày càng “lên chân” và tạo nên bộ khung vững chắc trong đội hình chính của FTI.

Bước vào trận chiến quyết định và mang nhiều ý nghĩa này, hai đội đều tung ra lực lượng mạnh nhất của mình để đảm bảo thế trận vững vàng ngay từ đầu. Phương Nam vẫn duy trì đấu pháp chơi chắc chắn bên phần sân nhà và rình rập cơ hội để tung ra những miếng đánh nhanh, đấu pháp này đã giúp họ làm nản lòng đối thủ ở những trận đấu trước đó. Với kinh nghiệm và sự tinh quái của mình, Thanh Tân vẫn là chốt chặn cuối cùng nơi hàng thủ và cũng không kém phần nguy hiểm trong những đường châm bóng cho Viết Vũ, Ngọc Trường bứt tốc độ và dứt điểm.

a

Những phút đầu hiệp một, Phương Nam (áo sọc đỏ trắng) tổ chức chơi chắc chắn bên phần sân nhà và tung ra những miếng đánh nhanh khi có cơ hội.

Trong khi đó, FTI vẫn lựa chọn lối đá tấn công quen thuộc của mình làm kim chỉ nam, họ không hề tỏ ra e dè trước dàn cầu thủ đồng đều và có thể hình tốt như Phương Nam. Trái ngược với những dự đoán của giới chuyên môn, FTI mới là đội có thời gian kiểm soát bóng nhiều hơn và không ngần ngại đẩy cao đội hình với sơ đồ uyển chuyển 1-3 hoặc 2-2 nhờ sự cơ động của bộ tứ Thanh Long - Anh Tuấn - Văn Khoa - Phi Quốc. Những pha đi bóng kỹ thuật và bật tường, chồng cánh hết sức nhuần nhuyễn của FTI đã không ít lần khuấy đảo hàng thủ của Phương Nam.

a

Trong khi đó, FTI không giấu giếm ý đồ chơi tấn công ngay từ đầu.

Tốc độ trận đấu ngày được đẩy lên cao trong thế đôi công và giằng co, liên tiếp những pha “dội bom” từ xa được cầu thủ hai đội tạo ra. Phải đợi đến phút thứ 18 sân Tân Thuận 1 mới có dịp dậy sóng khi lưới của FTI rung lên. Từ một pha bấm bóng bổng từ xa của Thanh Tân tưởng chừng như một đường chuyền, bóng bay thằng vào lưới của FTI khi thủ vượt tầm kiểm sát của thủ môn FTI. Tuy nhiên, trọng tài xác định Ngọc Trường đã phạm lỗi với thủ môn Anh Quốc và bàn thắng không được công nhận. Hiệp một cũng kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi.

Sang hiệp hai, lối đá pressing mới thực sự được đẩy lên đến cao trào khi hai đội không ngừng gia tăng những cuộc tấn công “đổ bộ” trên khắp mặt sân. Những pha xâm nhập vòng cấm và sút xa của cầu thủ hai đội luôn ẩn chứa những mối đe dọa khôn lường, những màn đua tốc độ và chuyền vượt tuyến cũng được tận dụng tối đa.

a

Cầu thủ hai đội tranh chấp quyết liệt và sẵn sàng phạm lỗi để ngăn cản những pha tấn công của đối phương.

Phương Nam tăng cường sức mạnh hàng công bằng việc tung chân sút chủ lực Phúc Cần vào sân đá cặp cùng Ngọc Trường để tạo nên thế gọng kìm hết sức nguy hiểm. Bộ đôi tiền đạo này có lợi thế về sức càn lướt, sự tinh quái, kết hợp với Thanh Tân dâng cao tấn công đã liên tiếp thực hiện những cú “nã đạn” sấm sét ngoài vòng cấm, tạo nên những cơn địa chấn trước khung thành FTI. Rất tiếc là cột dọc đã cứu thua cho FTI ít nhất là 2 bàn rõ rệt từ cú sút căng như búa bổ của Thanh Tân.

Không thể không dành những lời ngợi khen cho những cầu thủ trẻ của FTI mà đặc biệt là “bộ tứ siêu đẳng” và thủ môn Anh Quân của họ đã chơi đúng với tính chất của một trận quyết chiến sinh tử. Họ không ngại đụng độ với các cầu thủ lão luyện của Phương Nam trong những pha vào bóng 50-50 và sẵn sàng lăn xả để đánh chặn những đường phản công của đối phương. Nếu như Thanh Long bình tĩnh hơn trong pha dứt điểm ở phút cuối cùng thì FTI đã sớm "kết liễu" được đối thủ. Tuy nhiên, để duy trì được thế trận cân bằng và khép lại trận đấu với kết quả hòa không bàn thắng cũng là một thành công của họ trước những "quái kiệt" Phương Nam, buộc hai đội phải đối đầu trên chấm phạt luân lưu.

a

"Chết" trên chấm phạt luân lưu, Phương Nam trở thành cựu vương của giải FPT Telecom.

Đây cũng là trận đấu thứ hai liên tiếp của mùa giải các đội phải bước vào loạt đấu súng cân não trên vạch 5m để định đoạt thắng bại. Và một lần nữa thần may mắn lại mỉm cười với các cầu thủ FTI khi ở loạt đá thứ 8, thủ môn Anh Quân cản phá thành công cú sút phạt của Văn Tâm, giúp FTI lần đầu tiên ghi tên mình lên chiếc Cúp danh giá của giải bóng đá truyền thống FPT Telecom sau ba năm tham gia giải.

“Hai đội đã chơi ngang cơ nhau nên cơ hội vô địch cũng được chia đều. Tôi cũng đánh giá cao tinh thần thi đấu của các cầu thủ trẻ FTI, họ có kỹ thuật và sức trẻ để có thể tạo nên thế trận cân bằng. Chiến thắng cũng như phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực của họ và Cúp cũng nên chuyền tay nhau để phong trào bóng đá trong công ty tiếp tục phát triển hơn nữa”, anh Võ Đình Hảo chia sẻ.

a

Niềm vui đoạt Cúp của các cầu thủ FTI.

“Chúng tôi muốn tạo nên sự bất ngờ trong trận đấu quyết định này, thay vì chờ đợi đối phương ra đòn thì chúng tôi chủ động đẩy mạnh tấn công, chơi pressing để không bị đối phương áp đặt trận đấu. Các cầu thủ đã chơi đầy nỗ lực với quyết tâm cao, danh hiệu vô địch là món quà tuyệt vời nhất dành cho toàn đội”, đội trưởng của FTI Hồng Sơn vui vẻ bày tỏ.

Những hình ảnh về lễ trao giải thưởng và danh hiệu cá nhân xuất sắc sẽ được tiếp tục cập nhật.

Futsal FPT Telecom có 8 đội tham gia gồm: Sài Gòn 1, Sài Gòn 2, Sài Gòn 3, FPT Tân Thuận, INF, Phương Nam, FTI và FPT Online. Cơ cấu giải thưởng của Futsal FPT Telecom gồm: Giải Nhất nhận 5 triệu đồng, Cup và cờ lưu niệm. Giải Nhì, Ba và Khuyến khích lần lượt nhận 3 triệu đồng, 2 triệu đồng và 1 triệu đồng.

Ngoài ra, BTC còn trao các giải phụ như: Vua phá lưới, Cầu thủ xuất sắc, Thủ môn xuất sắc và Cổ động viên. Mỗi giải sẽ nhận 500.000 đồng và cờ lưu niệm.

Sau khi đá vòng bảng tính điểm, các đội sẽ tham gia thi đấu vòng bán kết, chung kết và đá knock-out, nếu hòa trong hai hiệp thi đấu chính thức sẽ cho phân định thắng thua bằng penalty.

Hà Dương 

Ý kiến

()