Chúng ta

Tăng ít nhất 30% thu nhập cho lập trình viên trẻ của FPT Software đạt A+

Thứ năm, 11/4/2019 | 08:40 GMT+7

"Công ty sẽ đảm bảo tăng thu nhập năm từ 30-40% cho nhân sự P2-P3 (những lập trình viên trẻ có từ 1-3 năm kinh nghiệm) được đánh giá xếp loại A+", Trưởng ban Nhân sự FPT Software Phan Mạnh Dần khẳng định trong chương trình Chất vấn CxO nhà Phần mềm quý I năm 2019.

Chiều 10/4, chương trình "Chất vấn CxO quý I năm 2019" do FPT Software tổ chức đã diễn ra tại phòng Anh Sáu, F-Ville 2, Hòa Lạc. Chương trình có sự tham gia của các lãnh đạo nhà Phần mềm gồm: Chủ tịch Hoàng Nam Tiến; CEO Phạm Minh Tuấn; GĐ Điều hành (COO) Trần Đăng Hòa; GĐ Tài chính Nguyễn Khải Hoàn; GĐ Điều hành Sản xuất Đào Duy Cường; GĐ Năng suất - Hệ thống thông tin Đỗ Văn Khắc và Trưởng ban Nhân sự Phan Mạnh Dần.

IMG-0026-JPG-8641-1554911252.jpg

Các lãnh đạo lần lượt chia sẻ, báo cáo về OKR quý I của các khối ngành và trả lời các câu hỏi của CBNV trong toàn FPT Software.

Chương trình mở đầu bằng việc báo cáo những vấn đề được Ban lãnh đạo FPT Software đưa ra và hứa thực hiện trong số "Chất vấn CxO" tháng 8/2018. Chị Nguyễn Tú Huyền, Trưởng ban Kế hoạch Kinh daonh FPT Software chỉ ra 29 vấn đề các lãnh đạo đã hứa thực hiện, được chia thành 6 lĩnh vực gồm: Nhân sự; Kinh doanh; Công nghệ; Sản xuất; PR - Marketing. Phần lớn các vấn đề này đều đã được thực thi, hoàn thành. Một số vấn đề đang tiếp tục được nghiên cứu, triển khai.

Trước khi đến với phần trả lời câu hỏi chất vấn của các CBNV, Ban lãnh đạo nhà Phần mềm đã trình bày OKR của từng khối ngành và kết quả thu được sau quý I vừa qua. Các khối ngành nhà Phần mềm như Kinh doanh; Sản xuất; Nhân sự; Tài chính và Năng suất - CNTT đều đặt những mục tiêu tăng trưởng rất thách thức để đưa FPT Software vươn lên tầm đẳng cấp thế giới, trở thành công ty tỷ đô.

GĐ Điều hành FPT Software Trần Đăng Hòa chia sẻ về OKR của FPT Software trong năm 2019 và kết quả đạt được trong quý I. Theo đó, FPT Software đặt ra 3 mục tiêu thách thức gồm: Tăng năng suất trên đầu người lên 25% (hiện đã thực hiện được 14,8%); Tăng lợi nhuận lên 50% (đã hoàn thành 33%) và tăng số lượng khách hàng lớn thêm 30 khách hàng (hiện đã có 21).

Khối Sản xuất do anh Đào Duy Cường phụ trách đặt mục tiêu tăng trưởng năng suất và đảm bảo chất lượng cho việc tăng trưởng. Với mỗi mục tiêu đặt ra, khối Sản xuất cũng đưa ra những kết quả then chốt cần đạt được để hoàn thành mục tiêu như: Tăng năng suất của khối QA (quản lý chất lượng) lên 2,5%; Tăng năng suất lập trình của các dự án phát triển sản phẩm lên 10%; Tăng cường theo dõi, đảm bảo dự án không có những phản hồi không tốt từ khách hàng; Lấy chứng chỉ CMMi 5 phiên bản 2.0.

Phần chia sẻ được các CBNV quan tâm, chú ý đặc biệt là các chương trình, chính sách của Ban Nhân sự, với việc đặt ra 3 mục tiêu lớn là: Giảm tỷ lệ CBNV nghỉ việc xuống dưới 20%; Tăng sự gắn kết của nhân viên; Phát triển các chính sách về thu nhập và đánh giá hiệu quả công việc. 

Anh Phan Mạnh Dần, Trưởng ban Nhân sự FPT Software chia sẻ về 4 chương trình hành động mà nhà Phần mềm đang triển khai gồm: Chính sách khoán (các đơn vị, dự án tự chủ về thu nhập); Chính sách nhà ở (hỗ trợ CBNV ở cả 3 miền mua nhà với giá ưu đãi); Chính sách đánh giá hiệu quả công việc (CHE) và tăng thu nhập cho các CBNV có kết quả công việc cao (tập trung vào CBNV ở nhóm P2-P3 (những lập trình viên có từ 1 đến 3 năm kinh nghiệm) và CBNV đạt xếp loại đánh giá A+ sẽ được tăng 30-40% thu nhập năm; loại A tăng 25%).

Bên cạnh những chia sẻ, báo cáo của các lãnh đạo nhà Phần mềm về các khối ngành, phần lớn thời lượng của chương trình dành cho việc trả lời các câu hỏi của CBNV gửi đến. Chỉ trong hơn một tuần thông báo, chương trình đã thu nhận hơn 100 câu hỏi đến từ các CBNV FPT Software trên toàn thế giới. Các câu hỏi chú yếu tập trung vào các vấn đề chính sách thu nhập; chính sách hỗ trợ mua nhà và những chiến lược hoạt động của công ty trong thời gian tới.

Livestream của chương trình trên Workplace cũng nhận được sự quan tâm chú ý rất lớn từ người nhà Phần mềm với gần 4.000 lượt xem và rất nhiều câu hỏi được đặt ra trong phần bình luận. Trong chương trình lần này đã có hơn 30 câu hỏi được giải đáp trực tiếp. Số còn lại sẽ do lãnh đạo đơn vị trả lời qua email tới người đặt câu hỏi.

Kỳ CHE (Checkpoint - đánh giá hiệu quả công việc) là chủ đề được các CBNV FPT Software quan tâm. Trả lời cho câu hỏi về việc thay đổi của kỳ CHE, Trưởng ban Nhân sự FPT Software Phan Mạnh Dần khẳng định đơn vị sẽ rút xuống 1 lần/năm thay vì 2 lần như trước đây. "Kỳ CHE dự kiến diễn ra vào đầu tháng 4 hằng năm", anh chia sẻ.

Anh Dần cho biết thêm, CBNV nào ở FPT Software cũng sẽ có kỳ CHE. "Kỳ CHE không chỉ là cơ hội để điều chỉnh lương của CBNV mà còn là lúc để mọi người nhìn lại con đường sự nghiệp, cơ hội thăng tiến phù hợp của mỗi cá nhân", Trưởng ban Nhân sự nhà Phần mềm cho hay.

Một câu hỏi liên quan đến mục tiêu, chiến lược được một CBNV đặt ra là vì sao FPT Software không tập trung làm sản phẩm mà chỉ chú trọng làm dịch vụ. Trả lời cho câu hỏi này, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến khẳng định trong thời gian tới, Phần mềm FPT vẫn sẽ làm dịch vụ là chủ yếu để đảm bảo tốc độ phát triển và công việc của hàng chục ngàn người. "Thị trường dịch vụ thuê ngoài là vô cùng lớn (hơn 300 tỷ USD), không giới hạn", anh Tiến  nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm, TGĐ Phạm Minh Tuấn khẳng định FPT Software đang lựa chọn đúng thế mạnh của mình để phát huy và song song với đó, nhà Phần mềm cũng đã và đang phát triển một số sản phẩm trọn gói như AkaBot; AkaMind; AkaChain được bán ra thị trường nước ngoài. 

IMG-9962-JPG-6538-1554911252.jpg

Vấn đề dược quan tâm nhiều nhất trong chương trình chất vấn CxO lần này là chính sách thu nhập mới và chiến lược chuyển đổi số của công ty.

Rất quan tâm đến chiến lược Chuyển đổi số (DX) của FPT Software, một CBNV đặt câu hỏi: "FPT Software đã chuẩn bị những công nghệ gì cho chiến lược tiên phong Chuyển đổi số trên toàn thế giới?". Trả lời cho câu hỏi này, anh Hoàng Nam Tiến cho rằng: "DX là một từ khóa trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đó cũng chính là những công việc chúng ta đã, đang và sẽ làm như: tập trung vào AI; Big Data; IoT; RPA; Blockchain...".

Bên cạnh đó, người đứng đầu nhà Phần mềm cũng nhắc tới 2 từ khóa quan trọng liên quan tới DX mà các CBNV FPT Software cần nhớ đó là "Máy tính lượng tử" và "5G". "Chỉ trong thời gian gần tới đây, những điều này sẽ làm thay đổi toàn bộ nền tảng và cuộc sống của chúng ta".

TGĐ FPT Software Phạm Minh Tuấn chia sẻ cụ thể hơn những chương trình DX nhà Phần mềm đang triển khai gồm: Tạo cho FPT Software môi trường làm việc số với chương trình "Digital life" và Tăng việc khai thác nguồn lực sẵn có (CBNV có thể tự nhận thêm việc trên hệ thống khi đã hoàn thành công việc chính của mình).

"Mục tiêu trong năm nay, mọi dịch vụ ở FPT Software đều thanh toán bằng ứng dụng; Việc ra vào cửa đều dùng bằng thẻ hoặc điện thoại; Xây dựng hệ thống quản lý xe bus hiện đại", anh Tuấn chia sẻ những ứng dụng của DX được triển khai ở FPT Software.

Cùng với những câu hỏi về chính sách thu nhập, kỳ CHE cũng như chiến lược Chuyển đổi số của công ty thì các CBNV cũng rất quan tâm đến cơ hội phát triển của mình khi làm việc ở FPT Software. Đặc biệt, các CBNV trẻ tuổi hoặc mới gia nhập rất mong muốn có cơ hội được đi onsite tại các chi nhánh nước ngoài của Phần mềm FPT. GĐ Điều hành Trần Đăng Hòa đã giải đáp những mong muốn, thắc mắc về vấn đề này của các bạn trẻ một cách chi tiết, rõ ràng.

Chương trình kết thúc bằng chia sẻ của anh Phạm Minh Tuấn đối với thắc mắc của các CBNV về việc bỏ FSCoin và sự thay đổi trong cách làm để hướng tới mục tiêu "World Class" của FPT Software. Anh Tuấn cho hay, FPT Software bỏ chính sách FSCoin (chia thặng dư dự án theo mức độ đóng góp của từng người) là để tăng tính minh bạch, công bằng cho tất cả thành viên trong các dự án.

Khi nhận thấy chính sách FSCoin không còn phù hợp và không làm tăng năng suất lao động, Ban lãnh đạo FPT Software quyết định chuyển hướng sang chính sách khoán dự án để khuyến khích CBNV nỗ lực, cố gắng nhiều hơn để tự tăng thu nhập cho bản thân từ đó tăng năng suất lao động cho công ty. 

"Nếu mỗi cá nhân tận lực và tạo ra giá trị thặng dư, các bạn phải được chia giá trị thặng dư đó. Nếu mỗi người còn sức lực, còn thời gian nhận thêm việc ngoài nhiệm vụ được giao; các bạn cũng phải được hưởng quyền lợi", anh Tuấn nhấn mạnh những thay đổi tích cực mà chính sách khoán sẽ mang lại cho các CBNV.

Anh Tuấn cũng cho biết thêm, dù là chính sách nào thì cũng cần có sự đánh giá, nhìn nhận lại sau một thời gian áp dụng để xem có phù hợp hay không và có sự điều chỉnh kịp thời. "Mọi chính sách đưa ra đều phải bám sát mục tiêu giúp tăng năng suất lao động và tăng thu nhập cho CBNV", anh Tuấn khẳng định.

Theo dõi chương trình từ đầu đến cuối và cảm thấy thỏa mãn với những câu trả lời của các lãnh đạo, anh Hoàng Đông Tiến (FHN.FHS) bày tỏ: "Chương trình chất vấn CxO thể hiện tính dân chủ và sự lắng nghe từ các lãnh đạo. Tôi thấy các CxO chia sẻ rất thẳng thắn, cởi mở về những vấn đề mà các CBNV đang rất quan tâm. Việc hỏi và trả lời diễn ra sôi nổi với tinh thần đóng góp và xây dựng".

Hài lòng với những nội dung chia sẻ từ các lãnh đạo, chị Đinh Thị Hằng Nga (PGĐ FGC) cho hay: "Các sếp trả lời khá sát và rõ ràng với câu hỏi. Nhiều nội dung chia sẻ mới mẻ, hấp dẫn. Tôi quan tâm nhiều nhất tới phần chính sách cho nhân viên và hy vọng những chính sách này sẽ sớm được triển khai rộng rãi".

Đánh giá về các câu hỏi được gửi đến lần chất vấn này, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến cho biết: "Các câu hỏi còn khá chung chung và có phần vĩ mô. Tôi mong các bạn sẽ mạnh dạn hơn nữa, hỏi cho chính bản thân mình nhiều hơn và chú trọng tới những vấn đề các bạn gặp vướng mắc. Từ đó, các lãnh đạo cũng sẽ nhìn ra được vấn đề cần giải quyết và nhanh chóng khắc phục".

Cùng với đó, người đứng đầu FPT Software cũng nhắn nhủ các CBNV hãy tự đặt câu hỏi cho chính mình rằng bản thân sẽ làm gì để tăng năng suất lao động. "Chỉ đơn thuần là chăm chỉ, cố gắng thôi thì chưa đủ. Các bạn cần tìm tòi những công cụ, công nghệ và học hỏi thêm những người đi trước có nhiều kinh nghiệm thì mới có thể vươn xa được", anh Hoàng Nam Tiến khẳng định.

Đây là lần thứ tư FPT Software tổ chức chương trình này, lần đầu vào đầu năm 2017. Chương trình nhận được sự quan tâm, chú ý của đông đảo CBNV nhà Phần mềm và giúp giải quyết nhiều vướng mắc, băn khoăn của họ trong quá trình làm việc tại đây.

Diệu Anh

Ảnh: Quốc Phú

Ý kiến

()