Chúng ta

OKR bước vào giai đoạn đánh giá quý I

Thứ tư, 27/3/2019 | 11:05 GMT+7

FPT Online từ cuối bảng đã vươn lên dẫn đầu tập đoàn khi hoàn thành việc đăng ký và đánh giá OKR của bộ phận và cá nhân. Từ cuối tháng 3 và đầu tháng 4, Ban điều hành các công ty thành viên sẽ ưu tiên lịch đánh giá OKR quý I.

Tính đến cuối tháng 3, FPT Software hoàn thành 100% OKR bộ phận, 96% OKR cá nhân quý I. Tuy nhiên, do làm bằng Excel nên nhà Phần mềm mới chỉ đưa 6% OKR lên tool. Cạnh đó, việc đánh giá chất lượng OKR của FPT Software cũng gặp nhiều khó khăn do số lượng CBNV lớn nhất tập đoàn với hơn 12.000 người cần review (đánh giá).

Ban OKR FPT Software ước tính, để một cán bộ quản lý có thể review OKR của một cá nhân sẽ mất trung bình 2 giờ. Và để có thể đánh giá hết hơn 12.000 OKR, thời gian và công sức sẽ đổ vào rất lớn. 

CHT-1604-9223-1553595547.jpg

Người nhà F tại Hội thao 13/9/2018. Ảnh: Nguyễn Thắng.

Trưởng ban OKR FPT Software - chị Trương Kiều Linh cho hay, một số đơn vị đăng ký khá nhiều kết quả then chốt (KR) giống KPI, chưa mạnh dạn tập trung vào một mục tiêu nhất định, "vẫn theo tư duy của KPI" là phải đạt 100% nên chưa dám đặt mục tiêu "Leng Keng" thực sự. "Nhiều cá nhân cũng chưa chọn được OKR phù hợp nên đăng ký với nội dung khá chung chung, không đo lường được, hoặc có nội dung chưa thực sự phù hợp với công việc", chị Linh nói.

Song song với đánh giá từ ngày 18 đến 29/3, FPT Software tiến hành đăng ký OKR quý II lên hệ thống. Tuy nhiên, tool OKR của nhà Phần mềm còn khá nhiều vướng mắc và gây bất tiện với đội ngũ quản lý khi xem xét, kiểm tra OKR của nhân viên bộ phận. "Hiện tool OKR của FPT Software mới chỉ cập nhật dữ liệu từ phần mềm nhân sự (People Soft) nên chưa đầy đủ và chính xác. Những tính năng của tool F.OKR cũng chưa hỗ trợ người dùng ở mức tối đa, khiến các cán bộ quản lý mất khá nhiều thời gian để rà soát OKR mà nhân viên đưa lên", chị Kiều Linh nêu.

Trong khoảng hai tuần cuối tháng 3, FPT Online đã trở thành điểm sáng trong quá trình triển khai OKR nhà F. Từ vị trí cuối bảng, nhà Trực tuyến đã vươn lên đầu bảng, hoàn thành 100% OKR của cả bộ phận và cá nhân. Hơn thế, các quản lý bộ phận của FPT Online, từ nội dung, kinh doanh, kỹ thuật hay khối hỗ trợ đều trực tiếp review từng OKR cá nhân.

Theo chị Nguyễn Thị Thu Nga, Ban Truyền thông Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Edu), 50% CBNV đơn vị đã review OKR trước khi cập nhật lên tool. 50% còn lại chủ yếu là cán bộ giáo viên trong hệ thống trường. Tại nhà Giáo dục, CBNV sẽ đánh giá trực tiếp hoặc gửi email đến quản lý trực tiếp trong trường hợp thực hiện kế hoạch gặp khó khăn. Số lượng OKR đã review tính đến nay khoảng trên 80%. 

Ngày 27/3, toàn bộ lãnh đạo đơn vị thành viên trong Tổ chức Giáo dục sẽ review OKR quý I và triển khai OKR quý II.

Anh Lê Quang Trung, phụ trách OKR FPT IS, cho biết việc review OKR cá nhân do các đơn vị thành viên chủ động tiến hành. “FPT IS không thực hiện tổng hợp kết quả từ các đơn vị thành viên nên không có con số chính xác tỷ lệ CBNV đã được review OKR”, anh Trung nói. Cùng thời điểm trùng với sự kiện sinh nhật FPT IS 25 năm nên đơn vị chưa truyền thông hay thực hiện review OKR chuyên sâu.

Trong khi đó, COO FPT Retail - chị Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh, ngành bán lẻ xưa nay mỗi nhân viên đều làm công việc là đưa ra mục tiêu (target) hằng ngày, hằng tháng và quản lý làm việc với nhân viên shop dựa trên các mục tiêu này thường xuyên. Sau đó, hằng tháng đều đánh giá để biết có cán đích hay không. Như vậy, việc review về cơ bản đã thực hiện 100%. 

Với FPT Telecom, đến hôm nay (ngày 26/3), đã có 97,7% người thực hiện OKR trên tool trong tổng số 7.510 CBNV. Trong đó, số CBNV hoàn thành tuyệt đối chiếm 48%, số CBNV đã nhập nhưng chưa đầy đủ là 49,7%. 

Còn lại 2,3% CBNV chưa thực hiện trên tool. Đại diện đơn vị lý giải, do trước đó trưởng bộ phận tính chung OKR bộ phận vào cá nhân quản lý nên tại thời điểm thống kê, số liệu chưa được tách.

Sau ba tháng triển khai OKR quý I, CBNV FPT Telecom gặp trở ngại khi tiếp cận thông tin thời gian triển khai và góc nhìn đúng về OKR. Cạnh đó, tool lỗi trong quá trình sử dụng là rào cản lớn. Theo đại diện nhà “Cáo”, con số 49,7% CBNV đã nhập nhưng chưa hoàn thành đầy đủ phản ánh không chính xác, trên thực tế CBNV FPT Telecom đã hoàn thành đầy đủ nhưng tool lỗi nên không được tính. Dự kiến nhà “Cáo” bắt đầu triển khai đăng ký OKR quý II từ ngày 8/4.

Chia sẻ vướng mắc của đơn vị trong việc thực thi OKR, chị Nguyễn Thị Kim Phương, Trưởng ban Chất lượng FPT, thành viên Hội đồng chiến lược và đổi mới Tập đoàn, cho rằng có rất nhiều khó khăn, và lý do cơ bản là chúng ta quyết nhanh và thực thi gấp rút. “FPT làm sâu rộng tới từng cá nhân, chứ không chỉ triển khai OKR cho bộ phận/đơn vị các cấp”, chị Phương cho hay.

Đại diện Hội đồng chiến lược và đổi mới Tập đoàn nhận định, nếu nhìn vào khối lượng OKR cá nhân, và thời gian trung bình 2h cho đánh giá trực tiếp 1-1, sẽ thấy thời gian/công sức là cực lớn. “Tuy nhiên, bản chất việc triển khai OKR là lãnh đạo/quản lý các cấp đều phải tham gia. Hướng dẫn của Hội đồng là 5*5, tức là mỗi quản lý chỉ nên review nhóm 5 người, tối đa là 10 người. Số còn lại phân công, ủy quyền cho các cấp cùng làm việc này, và mỗi người chỉ quản lý trực tiếp số lượng nhân sự nhất định”, chị Phương khẳng định.

Theo chị Phương, cấu trúc Hội đồng chiến lược và đổi mới Tập đoàn hầu hết là thành viên kiêm nhiệm đến từ đơn vị, các anh chị trao đổi thường xuyên trong Hội đồng, để hội ý, chia sẻ các kinh nghiệm, cách làm hay… để cùng học hỏi, tham khảo. Đối với những đơn vị không có thành viên, Hội đồng đã phân công người phối hợp/cùng làm trong suốt quá trình triển khai. “Tôi và người phụ trách tool F.OKR đã đồng hành đơn vị trong quá trình thiết lập OKR các cấp., lọc ra những OKR hay từ các khối hỗ trợ, kinh doanh, kỹ thuật… để gửi các đơn vị tham khảo”, Trưởng ban Chất lượng FPT khẳng định.

Về tool F.OKR, hiện tại đã có giải pháp cho phần hiệu suất để đảm bảo hệ thống ổn định khi nhiều người cùng lúc truy cập.  Song song đó, việc báo cáo và đánh giá kết quả OKR hàng quý, có phần trùng lặp với đánh giá check-point định kỳ (6 tháng) các cấp đang làm, Chủ tịch FPT đã giao Trưởng ban Chất lượng FPT chịu trách nhiệm rà soát hiện trạng và đề xuất giải pháp để tích hợp check-point với đánh giá OKR thành một tiêu chí thống nhất.

OKR là một phương pháp thiết lập mục tiêu giúp tạo sự thống nhất giữa mục tiêu của từng cá nhân với mục tiêu của toàn công ty/đơn vị, tập trung động lực của cả tập thể để đạt được mục tiêu đề ra. OKR bắt đầu từ những vị trí đứng đầu và di chuyển xuống chuỗi các vị trí lãnh đạo cấp trung rồi đến nhân viên.

Theo Business Insider, OKR là hệ thống đơn giản giúp một công ty tổ chức và thi hành những mục tiêu được đề ra. Điểm khác biệt của OKR so với các phương pháp khác là: được thiết lập thường xuyên (thường theo quý); quá trình thực hiện OKR phải liên tục theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện được. OKR có diễn tiến nhanh (do thời gian thực hiện OKR ngắn) và khuyến khích sự tham gia của các nhân viên.

OKR dần phổ biến và con số doanh nghiệp thành công nhờ OKR liên tục tăng. FPT và các công ty thành viên cũng bắt đầu áp dụng OKR cho mùa làm chiến lược mới với kỳ vọng tạo ra những đột phá.

Năm 2019, các đơn vị nhà F đã và đang triển khai cho toàn dân đều làm OKR. Với phương pháp OKR, cụ thể là OKR cá nhân, mỗi người nhà F sẽ có cơ hội tự đánh giá và xác định vấn đề ưu tiên trong công việc.

Nhóm phóng viên

Ý kiến

()