Chúng ta

Giám đốc CSR FPT: 'Tạo quỹ trước để chủ động hỗ trợ khi cần'

Thứ năm, 6/3/2014 | 15:56 GMT+7

"Sự hỗ trợ không chỉ có giá trị vật chất mà còn là món quà tinh thần vô giá khi con người đang gặp hoạn nạn. Thay vì vận động khi có sự cố, chúng ta tạo quỹ trước để có thể chủ động và kịp thời hỗ trợ đồng nghiệp, đồng bào khi cần", Giám đốc Trách nhiệm xã hội FPT Trương Thanh Thanh chia sẻ.
> FPT kêu gọi ủng hộ một ngày lương vì cộng đồng

a

Chị Thanh mong các hoạt động hướng tới Ngày FPT Vì cộng đồng 13/3 sẽ hình thành một nét văn hóa đầy nhân bản của người FPT. Ảnh: C.T.

Chúng ta có cuộc trò chuyện với chị Trương Thanh Thanh về việc tập đoàn kêu gọi người FPT ủng hộ một ngày lương nhân dịp Ngày FPT Vì cộng đồng 13/3 năm nay.

- Gần đến ngày 13/3, chị có thể chia sẻ thêm ý nghĩa của ngày đặc biệt này ở FPT?

- Trước hết, tôi có cảm giác rất tự hào rằng, trong nhiều ngày vật lộn với thương trường, FPT chúng ta có một ngày "danh chính ngôn thuận" để nói về các hoạt động hướng tới xã hội. Điều này không phải hiển nhiên mà có được trong tất cả các tổ chức kinh doanh. Đây là điều chúng ta có thể tự hào nói với bạn bè, với khách hàng về FPT.

Tôi cũng mong muốn rằng ngày càng có nhiều người FPT hiểu và chia sẻ quan điểm chúng ta cần sống có trách nhiệm và nhân ái. Chúng ta hy vọng các hoạt động hướng tới ngày FPT Vì cộng đồng sẽ hình thành một nét văn hóa đầy nhân bản của người FPT.

- Thông điệp cho các chương trình thiện nguyện của tập đoàn năm nay như thế nào?

- Thông điệp thì không thay đổi, tập đoàn và người FPT cùng có những hoạt động hỗ trợ xã hội để lòng nhân ái được lan tỏa. FPT sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình xã hội hướng tới mục đích lâu dài như: Thi giải toán qua Internet - ViOlympic, kết nối nhân ái qua mạng Vicongdong, hỗ trợ tài năng qua Trung tâm Bồi dưỡng Tài năng trẻ FPT, hỗ trợ giáo dục qua học bổng ĐH FPT, học bổng trẻ em vùng bão lụt "Cùng em đến trường"… Người FPT tiếp tục các chương trình thiện nguyện hướng đến đồng đội, đồng bào và sẵn lòng chia sẻ một phần thành công của bản thân cho cuộc sống quanh mình. Chúng ta mong muốn FPT không chỉ là một tổ chức trí tuệ, sáng tạo mà còn giàu lòng nhân ái.

a

Người FPT trong chuyến cứu trợ bão lụt năm 2013. Ảnh: Vicongdong.

- Năm nay, Lễ phát động Ngày FPT Vì cộng đồng có gì khác biệt so với mọi năm, thưa chị?

- Về bản chất, việc kêu gọi sự quan tâm của mọi người đến với hoạt động không có gì thay đổi. Tuy nhiên về cách thức thực hiện thì có khác.

Trên thực tế, hằng năm, sau ngày 13/3, các công ty thành viên đều có hoạt động kêu gọi CBNV đơn vị hỗ trợ đồng nghiệp, đồng bào khi có hoạn nạn như bệnh tật hiểm nghèo, thiên tai bão lũ... Chúng ta đã nhận được hàng tỷ đồng từ CBNV để giúp người FPT và con cái vượt qua bệnh tật. Chúng ta cũng mang hàng tỷ đồng vật dụng, học bổng đến cho bà con vùng bão lũ bằng tấm lòng của người FPT.

Tuy nhiên, với một tập đoàn hơn 17.000 người, sự trợ giúp của chúng ta có lúc không kịp thời. Năm ngoái, khi hai cơn bão dồn dập xảy ra vào tháng 9 thì đến tháng 11 chúng ta mới nhận được hết tiền của những người đăng ký ủng hộ. Có lúc chúng ta đã chậm chân khi muốn cứu một con trẻ FPT không may mắn được đi chữa bệnh. Sự hỗ trợ kịp thời không chỉ có giá trị vật chất (thực ra là rất nhỏ) mà còn là món quà mang giá trị tinh thần vô giá khi con người đang gặp hoạn nạn.

Vì vậy, năm nay, chúng ta quyết định vận động toàn thể người FPT sẽ dành tối thiểu số tiền tương đương một ngày lương góp vào Quỹ "Người FPT vì cộng đồng" nhân ngày 13/3 để sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp, đồng bào cho kịp thời và hiệu quả khi cần thiết.

- Theo chị, việc vận động quyên góp một ngày lương để làm thiện nguyện mang lại những lợi ích gì cho cộng đồng?

- Quỹ này sẽ độc lập với ngân sách của tập đoàn và dành để triển khai các hoạt động thiện nguyện tại đơn vị như những năm qua. Thay vì vận động khi có sự cố, chúng ta tạo quỹ trước để có thể chủ động và kịp thời hỗ trợ khi cần.

Tôi tin rằng, nhiều người sẽ sẵn lòng góp nhiều hơn số đó. Trong quá khứ, có nhiều người FPT đã góp hàng tỷ đồng xây trường học, hàng trăm triệu đồng xây cầu, vài trăm triệu đồng học bổng cho trẻ em bị chất độc da cam, hàng trăm bộ máy tính đã được người FPT âm thầm mang về hỗ trợ các trường học tại quê nhà, nhà văn hóa xã, bia mộ liệt sĩ đã được chúng ta xây dựng khang trang bằng thành quả lao động của mình. Người FPT có thể làm nhiều hơn, kịp thời hơn nếu chủ động hơn, chuyên nghiệp hơn và quan trọng là có nhiều người chung tay hơn.

- Vậy số tiền của Quỹ sẽ được quản lý và chi tiêu ra sao?

- Toàn bộ số tiền sẽ chuyển về Quỹ "Người FPT vì cộng đồng". Quỹ này được quản lý minh bạch bởi Ban quản lý gồm đại diện lãnh đạo tập đoàn và các công ty thành viên. Việc chi tiêu sẽ dựa trên đề xuất thực tế của các đơn vị với mục tiêu: Hỗ trợ người FPT khi gặp khó khăn đặc biệt; Hỗ trợ thiên tai bão lụt; Hỗ trợ các chương trình từ thiện cụ thể của các đơn vị; Tham gia hoạt động chung theo chủ đề hằng năm của tập đoàn để có được một hình ảnh rõ nét về hoạt động thiện nguyện của người FPT.

a

"Một ngày lương gây quỹ sẽ giúp cho hoạt động thiện nguyện được bài bản và kịp thời hơn". Ảnh: Vicongdong.

- Đối với chương trình 13/3 năm nay, vì sao tập đoàn lại chọn đối tượng thiện nguyện là trẻ em bị dị tật để hỗ trợ?

- Nói đến hỗ trợ xã hội thì chúng ta có muôn vàn đối tượng. Nguồn lực của chúng ta vô cùng nhỏ bé mà lại muốn được nhiều người cùng tham gia, nhiều người cùng cảm nhận nỗi đau của sự bất hạnh. Vì thế trong những năm đầu, chúng ta đã chọn những hoạt động dễ làm, dễ tham gia để các công ty cùng phát động. Năm nay, FPT muốn nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả nên sẽ dành một phần trong nguồn Quỹ để thực hiện chương trình chung cùng với một tổ chức phi chính phủ (OSV) có lịch sử 25 năm hoạt động tại Việt Nam với mục tiêu mang lại nụ cười và cuộc sống tốt đẹp hơn cho trẻ em. Chương trình của chúng ta mang thông điệp "Tặng nụ cười, trao hạnh phúc" với mục tiêu giúp 200 trong tổng số trẻ bị di tật tại Việt Nam.

a

Qũy được dùng để sử dụng cho nhiều hoạt động trong cả năm, trong đó có việc ủng hộ cho chính các đồng nghiệp FPT và người thân. Ảnh: C.T.

- Với kế hoạch tổ chức và điều hành Quỹ "Người FPT vì cộng đồng" một cách bài bản, chị mong chờ gì vào hoạt động CSR của tập đoàn?

- Hoạt động CSR là một khái niệm mới trong cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, nó là một mảng không thể thiếu trong báo cáo hoạt động của bất kỳ công ty lớn nào trong xu thế cạnh tranh hiện nay. Khái niệm CSR không đơn thuần là các hoạt động từ thiện cho người nghèo mà là một chuỗi hoạt động để đảm bảo phát triển bền vững như sản xuất kinh doanh, đảm bảo quyền lợi cho người lao động trong doanh nghiệp, hoạt động đóng góp cho xã hội, bảo vệ môi trường.

Tôi mong muốn, với thành công của mình, FPT sẽ dành một ngân sách thích đáng cho xã hội. Tôi cũng mong rằng, ngày càng có nhiều người FPT quan tâm đến cuộc sống còn nhiều ngổn ngang quanh mình. Hôm nay có người đón nhận thông điệp 13/3 với nhận thức "cho là nhận". Có người thực dụng hơn "có nhận phải có cho". Có người hiểu rõ giá trị của "sẻ chia". Có người "hơi bị ép vì xu thế". Tuy nhiên, ngày 13/3 đã và đang nhắc nhở mọi người FPT rằng: "Hãy làm việc, hãy sáng tạo và hãy nhân ái. Cuộc sống tử tế với nhau của các bạn sẽ đưa Tập đoàn FPT phát triển lên đỉnh cao của thành công". Đây chính là lời kết của thầy Thích Chân Quang khi đến nói chuyện với FPT vài tháng trước.

Từ năm 2010, FPT đã chọn 13/3 là Ngày Vì cộng đồng để mỗi CBNV tham gia đóng góp một phần nhỏ bé cho xã hội bằng những hành động cụ thể. Năm 2013, FPT đã trao tặng 25 tủ sách, mang cơ hội tiếp cận tri thức tới 7.000 học sinh nghèo; Hỗ trợ hàng trăm người FPT và gia đình có hoàn cảnh khó khăn; Trao gần 1,7 tỷ đồng tới những người dân bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 11; Hàng nghìn suất học bổng cho các tài năng trẻ, trẻ em nghèo vượt khó; Hàng trăm suất học bổng cho trẻ em nhiễm chất độc da cam... Năm 2012, với chủ đề "Chia sẻ nỗi đau, mang lại nụ cười", người FPT đã tổ chức 15 chương trình, chia sẻ 1.700 phần quà tới hơn 2.000 bệnh nhân ung thư.

Năm nay, Ngày FPT Vì cộng đồng 13/3 với thông điệp "Tặng nụ cười, trao hạnh phúc", tập đoàn phối hợp với Operation Smile phẫu thuật cho khoảng 200 trẻ em bị dị tật, hở hàm ếch.

Đồng Bằng thực hiện

 

Ý kiến

()