Chúng ta

'Mong người FPT sống hạnh phúc với nhau'

Thứ ba, 13/8/2013 | 11:42 GMT+7

“Nếu không có cuộc đời bao bọc, chở che thì chúng ta đã không còn tồn tại khi mới lọt lòng. Vì vậy, tháng 7 mang ý nghĩa về lòng biết ơn nhiều hơn ý nghĩa báo hiếu với mẹ cha”, Thượng tọa Thích Chân Quang chia sẻ trong buổi nói chuyện về “Đạo Hiếu trong đời người”.
> Tháng 7 với 'Đạo Hiếu trong đời người'

Ngay từ đầu Công nguyên, đạo Phật được ghi nhận là đã có mặt trên đất nước Việt Nam. Giáo lý Phật Đà đã sớm được tiếp nhận và từ đó hội nhập vào đời sống văn hóa của người Việt một cách ôn hòa, sâu sắc. Gần 20 thế kỷ qua, đạo Phật như luôn hòa quyện vào vận mệnh dân tộc và không ngừng khởi sắc tạo cho nền văn hóa Việt Nam một đặc trưng riêng biệt đậm nét dân tộc và Phật giáo. Một trong những ngày lễ lớn của Phật giáo đã sớm chuyển mình thành ngày lễ có ảnh hưởng lớn đến đời sống văn hóa tinh thần của người Việt Nam, đó là ngày lễ Vu Lan (15/7 âm lịch).

Theo Thượng tọa Thích Chân Quang - Trụ trì chùa Phật Quang, đạo Phật đã nhắc nhở chúng ta rằng, cuộc đời con người phải chịu bốn cái biết ơn: Trước hết là biết ơn mẹ cha đã có công sinh thành, nuôi dưỡng; thứ hai là lòng biết ơn các thầy cô đã truyền thụ cho ta kiến thức của nhân loại; thứ ba là chịu ơn quốc vương (những người lãnh đạo đất nước); và thứ tư là Phật pháp dạy cho ta về đạo lý, tâm linh trong cuộc đời.

a

Theo Thượng tọa Thích Chân Quang, tháng 7 mang ý nghĩa về lòng biết ơn mà con người phải chịu trong cuộc đời nhiều hơn cả ý nghĩa báo hiếu với mẹ cha.

Nhiều người vẫn tưởng ta biết điều đó và đạo con báo hiếu với đấng sinh thành là lẽ hiển nhiên, nhưng đó lại là cuộc đấu tranh của ý chí và bản năng của con người mà không phải ai cũng có thể làm được điều đó.

"Cha mẹ đã cho ta tình yêu thương thì ta hãy mang tình yêu thương đó truyền lại cho con cái chúng ta và yêu thương những con người trong cuộc đời này. Nếu ta làm điều phúc, cha mẹ chúng ta cũng được hưởng điều phúc ấy, còn nếu chúng ta làm điều ác thì cha mẹ chúng ta cũng phải chịu một phần, âu đó cũng là ‘gieo nhân nào thì gặt quả ấy’”, Trụ trì chùa Phật Quang phân tích.

a

Buổi Leader Talk với diễn giả - Thượng tọa Thích Chân Quang thu hút khoảng gần 70 CBNV FPT và phật tử tham dự.

Nhân buổi nói chuyện về “Đạo Hiếu trong đời người”, Thượng tọa Thích Chân Quang cũng chia sẻ thêm về đạo đức và sự thành đạt. Theo Thượng tọa, người thành đạt không chỉ đơn giản là đạt được điều mình muốn mà phải là người gây được ảnh hưởng tốt lên số đông cộng đồng con người. Và sự thành đạt ấy không chỉ cho ta tài sản mà còn mang lại uy tín, danh dự như một quy luật nhân quả. Thành quả càng lớn lao chừng nào thì hạnh phúc sẽ càng lớn lao thế ấy, hạnh phúc sẽ nối tiếp hạnh phúc. Bên cạnh đó, người thành đạt cần phải có đạo đức tốt thì sự thành đạt mới đẹp và toàn vẹn.

“Người thành đạt phải là người có lý tưởng sống, có ước mơ cao đẹp. Cũng như Goethe (đại thi hào người Đức) từng nói: Một hạnh phúc vĩ đại đến từ trái tim vĩ đại”, Thượng tọa Thích Chân Quang liên tưởng.

a

Phát biểu sau khi kết thúc buổi nói chuyện với Thượng tọa Thích Chân Quang, chị Trương Thanh Thanh tin tưởng rằng, 15.000 người FPT sẽ sống hạnh phúc và yêu thương nhau như lời nhắn nhủ của vị diễn giả đáng kính.

Vị Trụ trì chùa Phật Quang cũng đánh giá cao đường lối phát triển, sự lớn mạnh và trái tim người lãnh đạo FPT khi tập đoàn đã có những đóng góp không nhỏ cho sự phát triển CNTT của Việt Nam và là nơi để 15.000 con người hăng say lao động, giúp ích cho cộng đồng xã hội. “Để 15.000 con người FPT yêu thương nhau, hạnh phúc với nhau thì trước hết họ phải sống rất tử tế với nhau”, vị diễn giả nhấn mạnh.

a

GĐ FPT HCM tặng hoa và gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Thượng tọa Thích Chân Quang.

Kết thúc buổi nói chuyện, chị Trương Thanh Thanh, GĐ FPT HCM, thay mặt Ban lãnh đạo FPT gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Thượng tọa Thích Chân Quang và tin tưởng những người FPT sẽ sống hạnh phúc, yêu thương nhau - như lời nhắn nhủ của Thượng tọa, để FPT sẽ luôn phát triển và trường tồn.

Buổi Leader Talk với diễn giả là Thượng tọa Thích Chân Quang, Trụ trì chùa Phật Quang, do Học viện Lãnh đạo FPT (FLI) tổ chức chiều ngày 9/8 tại phòng đa năng, toà nhà FPT Tân Thuận, TP HCM.

Hà Dương

Ý kiến

()