Chúng ta

Tháng 7 với 'Đạo Hiếu trong đời người'

Thứ ba, 6/8/2013 | 15:19 GMT+7

Trong tháng báo hiếu theo quan niệm của người Việt, Học viện Lãnh đạo FPT sẽ tổ chức buổi nói chuyện với diễn giả là Thượng tọa Thích Chân Quang, Trụ trì chùa Phật Quang.
> 'Qua đau khổ, khốn khó mới thấy mình hạnh phúc'

Chương trình diễn ra từ 16h, ngày 9/8 tại phòng đa năng, tòa nhà FPT Tân Thuận, quận 7.

Ngày 15/7 (âm lịch) là lễ Vu lan (báo hiếu cha, mẹ) của Phật giáo. Theo tinh thần Phật giáo, tháng 7 là tháng báo hiếu của những người con đối với ông bà cha mẹ còn sống hoặc đã khuất. Bước vào tháng này, các chùa thường lập đàn tụng kinh Vu lan để cầu siêu cho ông bà cha mẹ đã quá vãng, giúp cho họ được siêu thoát.

Giống như các nước Đông Á khác, Việt Nam chịu ảnh hưởng của Nho giáo và Phật giáo, con cái đối với cha mẹ phải luôn coi trọng đạo hiếu. Tuy nhiên, trong bối cảnh xã hội ngày nay, nhiều câu chuyện con cháu đối xử với ông bà, cha mẹ tệ bạc đã làm cho đạo hiếu bị lung lay.

e

Buổi trao đổi "Đạo Hiếu trong đời người" sẽ diễn ra từ 16h thứ Sáu, ngày 9/8 tại phòng đa năng, Tòa nhà FPT Tân Thuận, quận 7 với diễn giả là Thượng tọa Thích Chân Quang. Ảnh: VOV.

Trong văn hóa Việt Nam, ý nghĩa hiếu đạo được xem là một di sản quý báu, một chất liệu sống tốt đẹp được dân tộc ta yêu chuộng và giữ gìn. Đạo Nho giáo cho rằng: “Hiếu thảo hay sự phụng dưỡng cha mẹ là cội nguồn của Nhân”. Phật giáo Việt Nam thì dạy rằng "con cái không chỉ hiếu thuận cha mẹ một ngày mà là cả đời mình".

Hiếu nghĩa với cha mẹ luôn là một nét đẹp trong văn hóa Việt, là bài học vỡ lòng cho sự tri ân giữa con cái và cha mẹ. Chỉ có chữ Hiếu, với những quy tắc về sự tôn kính, nghi lễ mới giúp con người sống có đạo và góp phần xây dựng nên một xã hội bình an.

Để tham dự chương trình, CBNV FPT đăng ký tại đây hoặc qua email: DungNT55@fpt.com.vn trước 17h ngày 8/8.

Trước đó, ngày 16/5, FLI cũng đã tổ chức buổi trao đổi với Thượng tọa Thích Chân Quang với chủ đề chủ đề “ Tiền bạc và Hạnh phúc” tại tòa nhà FPT Cầu Giấy.

Na Vy

Ý kiến

()