Chúng ta

Văn hóa quản lý giúp LinkedIn thăng tiến vượt bậc

Thứ bảy, 29/3/2014 | 10:16 GMT+7

Là người đứng đầu danh sách 10 CEO được yêu mến nhất nước Mỹ với 100% nhân viên đồng ý cách điều hành công ty hiện tại, Jeff Weiner của LinkedIn, CEO của mạng xã hội nghề nghiệp lớn nhất thế giới, am hiểu và vận dụng khá độc đáo về cách quản lý tốt nhất một công ty đang phát triển.
> ‘Thiếu bản sắc văn hóa sẽ khó thành công'

Website nghiên cứu và tư vấn việc làm - Glassdoor vừa công bố danh sách các CEO được đánh giá cao nhất nước Mỹ, dựa trên bình chọn của những nhân viên trong công ty. Người tham gia được yêu cầu đánh giá lãnh đạo của mình và cho biết họ có đồng ý với cách điều hành công ty hiện tại hay không.

d

CEO Jeff Weiner và Tổng thống Obama trong một lần gặp gỡ. Ảnh: Forbes.

Đứng đầu danh sách là Jeff Weiner (43 tuổi) của LinkedIn với 100% nhân viên đồng ý cách điều hành công ty hiện tại. Ông trở thành CEO từ năm 2008, và luôn nhận được đánh giá tốt từ nhân viên. “CEO của chúng tôi chính là người giúp truyền bá văn hóa doanh nghiệp. Ông luôn coi trọng văn hóa này”, nhân viên phát triển web của LinkedIn cho biết.

Cùng Business Insider tìm hiểu văn hóa quản lý của CEO LinkedIn:

1. Hiểu sự khác biệt giữa lãnh đạo và quản lý

“Có một sự phân biệt rất rõ ràng giữa lãnh đạo và quản lý”, Weiner nói. "Đối với tôi, lãnh đạo là khả năng truyền cảm hứng cho những người khác để chia sẻ mục tiêu. Nhà quản lý nói với mọi người điều cần phải làm. Nhà lãnh đạo truyền cảm hứng cho mọi người về công việc phải làm đó."

Theo CEO LinkedIn, một nhà lãnh đạo mất nhiều công sức và năng lượng hơn là việc chỉ đưa ra mệnh lệnh. Bạn không thể chỉ nói với nhân viên một điều gì đó và tiếp tục công việc của mình. Bạn phải hiểu về xuất thân cũng như thế mạnh cá nhân, điểm yếu, nỗi lo lắng cũng như động cơ của họ.

"Là con người, hầu hết chúng ta có xu hướng áp đặt thế giới quan của mình vào người khác", Weiner khẳng định. "Điều này đặc biệt phổ biến ở các giám đốc điều hành ít kinh nghiệm, và tôi từng là một trong số họ".

2. Luôn luôn tập trung vào 'cuộc chơi tiếp theo'

Mỗi khi đội bóng rổ nổi tiếng của trường Đại học Duke hoàn thành một trận đấu, huấn luyện viên huyền thoại Mike Krzyzewski hô to "tập trung cho trận tiếp theo", dù trận đấu vừa qua có thành công hay thất bại. Chiến lược này cũng chính là cách tiếp cận của LinkedIn cho cuộc IPO rất thành công.

3. Không tập trung quá nhiều vào những cách tân mà bạn đã phạm sai lầm chiến lược

d

Đứng đầu danh sách 1- CEO được yêu mến là Jeff Weiner (43 tuổi) của LinkedIn với 100% nhân viên đồng ý cách điều hành công ty hiện tại. “CEO của chúng tôi chính là người giúp truyền bá văn hóa doanh nghiệp. Ông luôn coi trọng văn hóa này", nhân viên phát triển web của LinkedIn cho biết. Ảnh: Business Insider.

"Các công ty tăng trưởng nhanh thường hành động như vậy để bắt kịp với sự đổi mới bằng cách theo đuổi những tia sáng tiếp theo trong quỹ đạo của mình", Weiner trầm ngâm. "Một sai lầm nhỏ có thể bỏ bạn lại rất xa quỹ đạo trong cuộc đua dài. Điều quan trọng là tập trung cao độ trong việc nắm bắt các quy trình đúng đắn một cách sớm nhất. Nếu không, bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian để sửa chữa sai lầm sau đó”.

4. Hãy đối xử với nhân viên như người lớn, và bạn sẽ không bị rò rỉ thông tin

Tại sao LinkedIn không bị rò rỉ tin tức tương tự như các công ty như Yahoo!, CEO LinkedIn, Jeff Weiner trả lời rất đơn giản: Tất cả là nhờ tính minh bạch. “Với 7 năm làm việc tại Yahoo và 5 năm tại Warner Brothers, tôi đã ngộ ra một chu kỳ đạo đức của sự minh bạch và vòng luẩn quẩn của sự hoang mang. Bất cứ ai cũng có sự tò mò vô độ, và nếu bị từ chối tiếp cận thông tin theo đường chính thức, họ sẽ tự tìm nó theo cách riêng. Và nếu tìm thấy, họ sẽ cảm thấy bực bội và muốn lan truyền nó”.

Jeff Weiner cho biết, đó chính là lúc các nhà điều hành biết rằng họ không thể tin tưởng nhân viên. Từ đó, thông tin sẽ bị khóa và mức độ được công bố sẽ càng ít đi và cách ứng xử này sẽ càng khiến nhân viên trở nên bực bội hơn, đào sâu hơn, và khi đó các cuộc săn đuổi bắt đầu.

Thay vào đó, Weiner lập luận hãy đối xử với người lao động "như những người lớn" và mọi việc cần được minh bạch. “Lãnh đạo cần cung cấp cái nhìn rõ ràng với những gì đang xảy ra trong công ty và cái gì không. Nó cũng giống như tạo cảm giác tin tưởng trong công ty, và chính điều này sẽ khiến nhân viên ít có cơ hội rò rỉ những thông tin nhạy cảm”.

d

Hãy đối xử với nhân viên như người lớn, và bạn sẽ không bị rò rỉ thông tin là một trong những văn hóa doanh nghiệp của mạng xã hội nghề nghiệp lớn nhất thế giới. Ảnh: Findery.

Chiến lược này phát huy tác dụng rất tốt tại LinkedIn khi mạng xã hội nghề nghiệp bị rò rỉ thông tin rất ít. Mới đây, mỗi người trong số 3.500 nhân viên của công ty đã được nhận một chiếc iPad mini 32G như một phần thưởng cho lợi nhuận quý 4 vượt trên kỳ vọng của phố Wall. Trong năm qua, doanh thu của công ty tăng 81% so với năm trước lên đến 304 triệu USD, thu nhập ròng tăng 60% so cùng kỳ năm ngoái.

Đây là quý thứ bảy liên tiếp kết quả kinh doanh của LinkedIn xuất sắc vượt qua dự đoán của giới tài chính. Trong 7 tháng qua, LinkedIn tung ra một loạt tính năng mới, bao gồm các trang hồ sơ cá nhân mới, cảnh báo, và mới nhất là việc chấp nhận cho phép người dùng giới thiệu lẫn nhau bằng những công cụ khác nhau như nói, viết, chỉnh sửa và blog.

Hiện tại, mạng xã hội nghề nghiệp đang nhanh chóng tiếp cận 1 tỷ người sử dụng xác nhận (user endorsements), và 1 triệu tên miền trên Internet hiện nay có gắn nút chia sẻ LinkedIn. Sự đổi mới chắc chắn sẽ không bao giờ dừng lại. Theo Weiner, các đội làm sản phẩm sẽ tiếp tục khuấy động thị trường. Dù đó là một sản phẩm mới hay một cải tiến nhỏ cho một tính năng hiện có, hoặc hậu trường làm việc, mỗi đội đều có khả năng "tung ra" sản phẩm hai lần một ngày. Phát hành những gì họ tạo ra quả là công việc hấp dẫn, và đó cũng là một chiến thắng cho cả công ty lẫn người sử dụng.

Nghệ Nguyễn

Ý kiến

()