Chúng ta

‘Thiếu bản sắc văn hóa sẽ khó thành công'

Thứ bảy, 6/4/2013 | 11:13 GMT+7

“Văn hóa FPT là vươn lên vị trí dẫn đầu. Ai cũng muốn vị trí này nhưng người muốn hơn với quyết tâm hành động cao hơn sẽ thành công”, anh Hoàng Minh Châu, Ủy viên Hội đồng sáng lập, khẳng định.
> Anh Hoàng Minh Châu chia sẻ về bản sắc văn hóa

Chiều ngày 5/4, anh Hoàng Minh Châu đã có buổi trao đổi về văn hóa FPT trong không gian ấm cúng của phòng đa năng, tòa nhà FPT Tân Thuận.

Tham dự chương trình có chị Đặng Thị Huệ Chi, GĐ Khối Hành chính - Nhân sự, FPT Online; anh Trần Hải Linh, GĐ Kinh doanh, FPT Online và gần 100 CBNV FPT Online, trong đó chiếm phần lớn là Khối Sendo.

d

"Ở FPT, làm bất cứ việc gì cũng phải đặt mục tiêu là vươn lên vị trí số 1”, anh Châu nhắn gửi.

Trong hơn 3 giờ, anh Châu đã đứng để trao đổi với những người tham dự về văn hóa nói chung và văn hóa doanh nghiệp tại những thị trường lớn mà FPT đã khai phá. Những dấu ấn lớn về lịch sử hình thành, phát triển của FPT và văn hóa FPT; dự định của lãnh đạo tập đoàn trong việc tiếp tục xây dựng văn hóa FPT thời kỳ mới… cũng đã được anh chia sẻ đầy tâm huyết.

Anh Châu cho biết, sau khi tìm hiểu kỹ hơn về thương hiệu mới của FPT Online, Sendo đã để lại trong anh những ấn tượng khó quên.

“Vừa thể hiện quốc kỳ và quốc hoa của Việt Nam, Sendo lại thêm hàm ý là người dẫn đầu theo tiếng Nhật nên tôi hy vọng rằng, các bạn đang ngồi đây sẽ sớm biến ước mơ của FPT gửi gắm qua tên gọi sớm trở thành hiện thực. Ở FPT, làm bất cứ việc gì cũng phải đặt mục tiêu là vươn lên vị trí số 1”, anh Châu nhắn gửi.

Sau khi điểm lại các tập đoàn lớn trên thế giới thành công nhờ biết kinh doanh gắn với văn hóa, như hệ thống công viên Disney Land, anh Châu cho rằng, trong kinh doanh, nếu biết vận dụng văn hóa một cách khéo léo và nhuần nhuyễn sẽ dễ dàng thành công hơn.

Dẫn dắt khán giả từ thế giới đến Việt Nam, từ những người khổng lồ đến FPT, anh Châu muốn nhấn mạnh với CBNV FPT Online rằng, cùng một cách tiếp cận nhưng có thể khu vực này sẽ thành công trong khi môi trường khác lại thất bại. “Trong kinh doanh, thiếu bản sắc văn hóa sẽ khó thành công. Và vấn đề quan trọng đối với thời đại toàn cầu hóa là cách tiếp cận phù hợp tại mỗi thị trường và khách hàng cụ thể”.

CBNV FPT Online chăm chú theo dõi chương trình.

Chương trình diễn ra trong không gian ấm cúng của phòng đa năng, tòa nhà FPT Tân Thuận.

Trở lại với văn hóa Việt Nam, anh Châu dành khá nhiều thời gian để hướng khán giả vào chủ đề tìm về tinh hoa văn hóa dân tộc và cách ứng xử phù hợp văn hóa của mỗi con người trong một vị trí cụ thể.

Cả khán phòng trở nên im lặng trước câu hỏi “Bạn là ai?” của diễn giả. “Giao tiếp bản thân luôn là việc khó. Chúng ta thường sợ người khác khinh mình chứ chưa sợ mình khinh bản thân bởi mỗi người thường không coi trọng bản thân”, anh Châu dẫn dắt.

“Để trả lời cho câu hỏi bạn là ai, chúng ta phải mở rộng câu trả lời ra thành: Tôi (Energy) – Của tôi (Arch) và Cái tôi (Spiritworld). Mỗi người phải luôn tìm hiểu để tự vấn mình. Chúng ta rất cần tranh luận không phải chuyện thắng - thua mà là có thêm góc nhìn khác”, anh Châu giải đáp thắc mắc của anh Đào Duy Nguyên, bộ phận thanh toán điện tử của Sendo.

Trở lại với FPT, anh Châu khẳng định, văn hóa của tập đoàn không chỉ dừng lại ở việc hát STCo cho vui mà những thành tố quan trọng chính là suy nghĩ, hành động và cá tính rất riêng đã giúp FPT vượt qua những khó khăn và thành công. “Chỉ có tập thể đoàn kết mới có thể hát cùng nhau trong nhiều bài”, anh Châu dẫn chứng.

Anh Châu chia sẻ, từ khi thành lập đến nay, lãnh đạo FPT luôn chú trọng các yếu tố: Vươn lên là người số 1, sự chính trực, đoàn kết, sáng tạo không ngừng, hành động với quyết tâm cao, tận tụy với khách hàng… và những cá tính rất riêng này đang và sẽ được duy trì như là một phần quan trọng trong văn hóa FPT.

Tranh thủ giờ giải lao, anh Châu trao đổi với anh Trần Hải Linh để tìm hiểu sâu hơn về Sendo.

Tranh thủ giờ giải lao, anh Châu trao đổi với anh Trần Hải Linh để tìm hiểu sâu hơn về Sendo, sản phẩm mới của FPT Online.

“Ngoài các yếu tố nền tảng như trình độ, sự sáng tạo, chính thái độ phục vụ tận tụy đã giúp FPT chinh phục được những khách hàng hàng đầu thế giới như IBM, Microsoft…”, anh nhận định.

Lấy ví dụ về sự sáng tạo, khác với hơn 600 trường đại học, cao đẳng đang có mặt tại Việt Nam, ĐH FPT là trường đầu tiên trong cả nước áp dụng mô hình và cách làm hoàn toàn mới như: Chủ động chỉ tiêu tuyển sinh, các môn học và phương pháp đào tạo mới luôn được cập nhật nhanh nhất, giảng dạy bằng tiếng Anh, chủ trọng thể lực, đưa ra yêu cầu cao về chuyên môn nhưng phải sát thực tế đối với đội ngũ giảng viên…

Nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển của FPT, anh Châu nhấn mạnh đến yếu tố: “Chúng ta thành công vì đã đổ mồ hôi nhiều hơn với quyết tâm cao hơn. Trước sự thành công thần kỳ của người Nhật, thế giới cũng chỉ có thể lý giải là do họ làm việc nhiều hơn người khác”.

Trước câu hỏi của chị Nguyễn Ngọc Kim Thoa, Sendo, về việc văn hóa FPT đang ít được quan tâm và dần mai một, anh Châu cho biết, Ban lãnh đạo tập đoàn cũng nhận ra điều đó và đang có những kế hoạch cụ thể để văn hóa FPT thấm sâu vào tinh thần và hành động của 15.000 CBNV trong tập đoàn.

d

CBNV khối Sendo chăm chú theo dõi chương trình.

“Văn hóa đã làm cho FPT gắn kết như một gia đình. Cũng chính văn hóa đã mang đến thành công cho FPT ngày nay. Lãnh đạo tập đoàn sẽ tiếp tục hướng việc xây dựng văn hóa công ty như là động lực thúc đẩy FPT phát triển trong tương lai”, anh Hoàng Minh Châu, nhấn mạnh.

Anh Châu còn chia sẻ, khác với những năm trước, năm 2012, trong 100 cá nhân xuất sắc của tập đoàn có đến 5 cá nhân hoạt động tích cực trong lĩnh vực văn hóa.

Lần đầu được tham dự một buổi nói chuyện về văn hóa FPT, anh Thái Trường Giang, Trung tâm ISC, cho rằng, buổi chia sẻ rất bổ ích. “Những thông tin và câu chuyện về văn hóa của tập đoàn rất thú vị. Nghe xong mình muốn chia sẻ ngay với người khác. Đây sẽ là những kinh nghiệm quý báu cho mình trong công việc và cuộc sống”, anh Giang cho biết.

Hơn 3 giờ trao đổi nhưng người FPT Online vẫn còn rất hào hứng. Tuy nhiên, do có lịch làm việc lúc 18h30 nên anh Châu hẹn dịp khác sẽ tiếp tục chia sẻ về FPT và văn hóa FPT đến CBNV FPT Online.

Nguyên Văn

Ý kiến

()