Chúng ta

PC sẽ không chết

Thứ hai, 7/9/2015 | 09:05 GMT+7

Hiện phablets, thế hệ điện thoại lai giữa smartphone và tablet, đã cơ bản bào mòn doanh số của thị trường máy tính bảng, và máy tính cá nhân đang nắm cơ hội để sự trở lại đầy kịch tính. Đây là lý do tại sao PC không chết.

Các cuộc tranh luận về cái chết của PC (Personal Computer - Máy tính cá nhân) vẫn diễn ra quyết liệt. Một mặt, sự suy giảm đáng kể doanh thu bán hàng của máy tính để bàn và máy tính xách tay trong vài năm qua như là bằng chứng cho thấy PC sắp hết thời. Phía bên kia là những người đang liệt kê lý do tại sao máy tính - đặc biệt là trong các doanh nghiệp - chưa thể tuyệt chủng.

Facebook-Boston-2-1-7899-1441525718.jpg

Theo hãng nghiên cứu thị trường Gartner, sau gần hai năm suy thoái, thị trường máy tính (PC) trên toàn thế giới đang từ từ hồi phục, doanh số PC quý 2 tăng 1%. Ảnh: Mashable.

Có một số lý do PC vẫn giữ được lợi thế hơn các thiết bị khác như điện thoại thông minh, máy tính bảng, và phablets. Trong khi một trong những lý do có thể không liên quan trong tiêu dùng, nhưng lại rất quan trọng để thực hiện nhiệm vụ trong một doanh nghiệp.

Ngoài ra, mối đe dọa lớn nhất của máy tính cá nhân chính là máy tính bảng, cũng đang trải qua một giai đoạn bán hàng chậm chạp ở thời điểm hiện nay. Thị trường máy tính bảng đã nguội khi người dùng bị hút về điện thoại thông minh với màn hình lớn phục vụ cho các mục đích kép. Dường như với nhiều người, việc sử dụng điện thoại di động thông minh có màn hình 5 hoặc 6 inch là không có nhiều khác biệt so với màn hình máy tính bảng 8 đến 10 inch khi chúng thực hiện hầu hết tác vụ cần thiết. Tuy nhiên, nếu công việc liên quan đến viết nhiều trong thời gian dài hoặc thao tác với các con số trong bảng tính hay cơ sở dữ liệu, thiết bị cầm tay chưa thể thay thế PC.

Dưới đây là 8 lý do tại sao những tin đồn về cái chết của PC đã được phóng đại rất nhiều.

1. Hiệu suất

Khi nói đến sức mạnh xử lý thuần túy, RAM và khả năng đồ họa, PC đánh bại tất cả thiết bị di động. Và không chỉ có kỹ sư hoặc giới thiết kế đồ họa, máy tính cá nhân luôn đáp ứng đầy đủ cho những người cần một thiết bị có hiệu suất cao. Mọi nhân viên ở thời thế giới phẳng đều phải thành thục sự đa nhiệm. Điều này đòi hỏi truy cập nhanh đến vô số các ứng dụng, từ các bảng tính đến cơ sở dữ liệu để tham dự hội nghị truyền hình. Với một máy tính mạnh mẽ, mỗi ứng dụng có thể chạy trong thời gian thực ngay sau một cú nhấp chuột.

2. Khả năng tương thích phần mềm

Trong khi ngày càng nhiều ứng dụng doanh nghiệp bắt đầu cung cấp các phiên bản điện thoại di động chạy trên hệ điều hành điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, còn có rất nhiều các ứng dụng di sản chỉ chạy trên máy tính cá nhân. Và nếu ứng dụng không cung cấp cho di động, và đa phần là các phiên bản di động không bao gồm tất cả các khả năng của ứng dụng toàn diện trên PC. Vì vậy, khi máy tính bảng của bạn có thể xử lý một số nhiệm vụ thông qua các phiên bản ứng dụng di động, bạn sẽ thấy mình vẫn buộc vào PC khi cố gắng thực hiện các nhiệm vụ cao cấp hơn.

3. Tùy chọn hệ điều hành

Vì nhiệm vụ của nhân viên thay đổi rất nhiều trong hầu hết doanh nghiệp, có sự linh hoạt để lựa chọn hệ thống đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người lao động là rất quan trọng. Có nhiều lý do chính đáng để người dùng có thể yêu cầu một máy Mac OS trên Windows, hoặc cần một trong các phiên bản khác nhau của Linux. Và với nền tảng PC, bạn có rất nhiều tùy chọn có sẵn.

4. Ảo hóa

Bổ sung cho sự lựa chọn hệ điều hành linh hoạt chính là khả năng cho phép các nền tảng máy tính được ảo hóa các hệ thống khác, và thậm chí toàn bộ mạng, trên một máy duy nhất. Khả năng này có ích cho các nhân viên phần mềm/cơ sở hạ tầng, và nó cũng rất hữu ích cho những người cần truy cập vào các ứng dụng chỉ chạy trên một hệ điều hành cụ thể.

f1-top-1-6549-1441525718.jpg

PC là thiết bị không thể thiếu với nhân viên hãng Facebook. Ảnh: Mashable.

5. Giá trị tổng thể

Trong khi một PC cao cấp vẫn chi phí có thể mất từ 3.000 đến 4.000 USD, giá trị tổng thể của một PC so với một máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh phải được xem xét. Một máy tính được một nhân viên sử dụng đúng mức có thể dễ dàng kéo dài đến ba năm hoặc nhiều hơn. Nếu so sánh với các thiết bị di động, mà thường trở nên lỗi thời trong vòng hai năm, điều này có lợi hơn. 

6. Ngày càng giống tablet hơn

Trước cuộc cách mạng điện thoại di động, máy tính cá nhân và đặc biệt là máy tính xách tay không có sự cạnh tranh nào và phần lớn vẫn không thay đổi về mặt hình thức, yếu tố trong nhiều năm. Chắc chắn, các mô hình đã mỏng hơn, và một vài màn hình đã trang bị cảm ứng, các nhà sản xuất linh kiện cũng ra phiên bản nhanh hơn với các thiết bị của năm trước. Nếu nhìn vào nhiều máy tính xách tay phổ biến nhất năm 2015, bạn sẽ thấy rằng chúng đang thực sự bắt kịp với máy tính bảng về yếu tố hình thức và giao diện cảm ứng. Điều này là do không chỉ thiết kế phần cứng tốt hơn, mà các hệ điều hành máy tính hiện đại tích hợp thành công giao diện người dùng máy tính bảng (UI).

7. Khả năng off-line

Một yếu tố rất lớn mà nhiều người dùng không xem xét đến là khả năng để làm việc khi không kết nối Internet. Vì các thiết bị di động có rất ít quyền lực xử lý và lưu trữ cục bộ, hầu hết ứng dụng dựa trên SaaS (một dạng phần mềm chạy trên Web có thể truy cập từ xa) và lưu trữ đám mây để thu hẹp khoảng cách. Đây là một mô hình tốt khi quyền truy cập Internet dồi dào, nhưng nó sẽ trở thành một cơn ác mộng nếu bạn không có quyền truy cập Internet trong khi thời hạn của công việc đã đến.

8. Khả năng nâng cấp

Có lẽ, khía cạnh quan trọng nhất của máy tính so với các máy tính bảng là khả năng tùy chỉnh và nâng cấp khi cần thiết. Phần cứng di động phần lớn "chỉ có thể vứt đi" một khi nó đạt đến một độ tuổi nhất định. Mặt khác, một máy tính có thể dễ dàng nâng cấp với chi phí thấp để nhằm đảm nhận công việc mới hoặc tận dụng lợi thế của các công nghệ mới nhất, mà không cần phải thay thế toàn bộ.

Nếu bất kỳ thiết bị nên được vào danh sách nguy cấp, nó phải là máy tính bảng. Máy tính bảng còn giữ vững vai trò cho đến khi máy tính xách tay có thể bắt kịp về tính di động và khả năng liên lạc. Và cũng giống như thị trường netbook nóng rực trước khi nó nhanh chóng bị lu mờ, thị trường máy tính bảng cũng sẽ như vậy. Và một khi hệ điều hành máy tính mới được hoan nghênh rộng rãi nhất định trong tương lai rất gần, máy tính để bàn sẽ có một sự trở lại đầy kịch tính.

>> Người FPT khốn khổ khi bị hack và đổi tên Facebook

Thanh Mai (theo Information Week)

Ý kiến

()