Chúng ta

'Cuộc thi lập trình Alice định hướng nghề nghiệp cho học sinh'

Thứ năm, 11/9/2014 | 15:58 GMT+7

“Thông điệp lớn nhất của cuộc thi là tạo ra một sân chơi công nghệ để học sinh các trường THCS, THPT có thể thử sức mình, qua đó góp phần định hướng nghề nghiệp cho các em trong tương lai”, GĐ FPT HCM Trương Thanh Thanh tin tưởng.
> FPT phát động cuộc thi lập trình Alice dành cho học sinh

Sáng ngày 10/9, tại trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, TP HCM, Tập đoàn FPT và ĐH FPT phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo TP HCM tổ chức lễ phát động cuộc thi Lập trình Alice 2014 với thông điệp "Ai cũng lập trình được", dành cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 trên toàn quốc. 

Tham dự buổi lễ có chị Trương Thanh Thanh - GĐ FPT HCM kiêm GĐ Trách nhiệm Xã hội FPT, Phó Hiệu trưởng ĐH FPT Trần Ngọc Tuấn, ông Tạ Viết Quý - chuyên viên phòng Trung học, Sở Giáo dục & Đào tạo TP HCM, cùng đông đảo giáo viên, học sinh các trường THPT và THCS trên địa bàn thành phố.

a

Đây là năm thứ ba cuộc thi lập trình Alice được Tập đoàn FPT và ĐH FPT phối hợp cùng Sở Giáo dục & Đào tạo TP HCM và các tỉnh thành tổ chức. Ảnh: BTC.

Tại lễ phát động, đội tuyển đại diện các trường đã trình diễn demo sản phẩm dự thi với 5 clip phim ngắn của khối THCS và 4 clip game thuộc khối THPT. Các đội đều thể hiện được tính độc đáo, sáng tạo và lồng ghép thông điệp ý nghĩa dựa trên chủ đề “Biển đảo Việt Nam” trong sản phẩm dự thi.

a

Tại lễ phát động, đội tuyển đại diện các trường đã trình diễn demo các sản phẩm dự thi với 5 clip phim ngắn của khối THCS và 4 clip game thuộc khối THPT. Ảnh: BTC.

“Việc sử dụng phần mềm Alice để thiết kế những sản phẩm trong thời gian ngắn rất hữu ích đối với học sinh như em. Em đến với cuộc thi trên tinh thần học hỏi, giao lưu là chính nhằm trau dồi thêm kiến thức về Alice để phục vụ cho việc học tập được tốt hơn”, Viết Phát, học sinh trường THPT Trần Đại Nghĩa, chía sẻ.

Cuộc thi lập trình Alice 2014 được chia làm 4 vòng, gồm: Vòng tự do, vòng 500 đội, vòng 100 đội và vòng chung kết (20 đội). Vòng tự do bắt đầu mở từ ngày 25/8 và kéo dài đến ngày 22/10 để học sinh có thời gian tìm hiểu, thực hành và tham dự cuộc thi. Dự kiến, vòng chung kết sẽ được tổ chức vào cuối tháng 12.

a

Năm nay, BTC phối hợp cùng Sở Giáo dục các tỉnh thành đẩy mạnh cuộc thi với quy mô lên đến 1.000 đội và mở rộng đối tượng dự thi đến học sinh THCS. Ảnh: BTC.

Hệ thống giải thưởng được chia thành 2 bộ gồm: Giải dành cho thể loại Phim và giải Trò chơi (game). Đội vô địch sẽ nhận được mức thưởng 15 triệu đồng tiền mặt và một chuyến giao lưu quốc tế; Giải Nhì và Ba trị giá 10 triệu đồng và 5 triệu đồng.

Ngoài ra, BTC cũng trao các giải thưởng liên quan như: Giải Phong cách và giải Ấn tượng (cùng có giá trị 3 triệu đồng); Miss Alice dành cho nữ sinh tham gia thi Alice được yêu mến nhất (1 triệu đồng); Trường có đội vô địch (10 triệu đồng); Giáo viên có đội vô địch (5 triệu đồng)...

Đây cũng là mùa thứ ba cuộc thi lập trình Alice được tổ chức. Năm nay, BTC phối hợp cùng Sở Giáo dục các tỉnh thành đẩy mạnh cuộc thi với quy mô lên đến 1.000 đội và mở rộng đối tượng dự thi đến học sinh THCS.

Lần đầu tiên tổ chức vào năm 2012 với tên gọi Alice Game Jam, cuộc thi đã nhận được 44.000 lượt bình chọn cho các bài dự thi. Đến năm 2013, Alice Game Jam nhanh chóng trở thành sân chơi trí tuệ cho học sinh THPT trên toàn quốc và thu hút 150.000 lượt chia sẻ và giải Nhất đã thuộc về đội Sonic (THPT Mạc Đĩnh Chi).

Alice là công cụ lập trình đồ họa 3D giúp học sinh dễ dàng tạo ra một hình ảnh động để kể một câu chuyện, một trò chơi tương tác hoặc một video clip chia sẻ trên web. Nó còn là công cụ giảng dạy được thiết kế dành cho học sinh bước đầu tiếp xúc với lập trình hướng đối tượng, cho phép tìm hiểu các khái niệm lập trình cơ bản bằng việc tạo ra bộ phim hoạt hình và trò chơi video đơn giản.

Gia Đỗ

Ý kiến

()