Chúng ta

Sản phẩm dự thi Alice Game thu hút 150.000 lượt chia sẻ

Thứ ba, 11/6/2013 | 15:53 GMT+7

Vượt qua 70 nhóm với hơn 200 học sinh đến từ 10 tỉnh thành trên cả nước, trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (TP HCM) là đơn vị giành được nhiều giải thưởng nhất trong cuộc thi Alice Game Jam 2013 do ĐH FPT phát động.
> Nữ sinh phổ thông hứng thú với Alice

Cuộc thi được tổ chức nhằm phát huy khả năng sử dụng các ứng dụng của bộ môn lập trình Alice trong cộng đồng học sinh.

Sau 6 tháng phát động và 3 tuần liên tiếp bình chọn online trên website www.alice.fpt.edu.vn, lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi Alice Game Jam đã diễn ra ngày 8/6 tại tòa nhà Innovation, Đại học FPT. Một giải Nhất, 2 giải Nhì, 4 giải Ba và 8 giải Khuyến khích đã lần lượt được trao cho các đội, nhóm đến từ các trường THPT thuộc 10 tỉnh thành trên cả nước, gồm: Hà Nội, Thanh Hóa, Nam Định, TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bến Tre, Vũng Tàu, Bạc Liêu, Tiền Giang, với tổng giá trị giải thưởng lên tới 100 triệu đồng.

a

Đội đạt giải Nhất cuộc thi Alice Game Jam 2013 đến từ trường THPT Mạc Đĩnh Chi.

Giải Nhất cuộc thi đã thuộc về đội Sonic (THPT Mạc Đĩnh Chi) với ba thành viên là học sinh lớp 11: Lê Công Tuấn Anh, Bùi Đăng Khoa và Phan Vũ Khanh. Phần thưởng dành cho đội đoạt giải Nhất là 10 triệu đồng tiền mặt. Ngoài ra, giáo viên hướng dẫn đội Sonic cũng được trao tặng một máy tính bảng. Cựu vương Alice Game Jam 2012, đội "A14 tôi yêu", nhận giải Ba tại cuộc thi năm nay.

Làm quen lập trình từ năm lớp 8, trước khi cuộc thi Alice Game Jam 2013 diễn ra, đội Sonic đã có một năm chuẩn bị lâu dài và kỹ lưỡng cũng như tìm các tài liệu tiếng Anh liên quan để luyện tập. “Tham gia Alice giúp em nâng cao khả năng ngoại ngữ khi tìm đọc các tài liệu, nâng cao khả năng tư duy hình ảnh, cách làm phim logic, ứng biến nhanh hơn với tình huống bất ngờ trong khi thi và kỹ năng về không gian đồ họa, học cách điều khiển nó là những gì em học được”, bạn Phan Vũ Khanh chia sẻ.

a

Tính đến hết ngày 4/6, đã có hơn 150.000 lượt chia sẻ sản phẩm dự thi của các đội, nhóm trên mạng xã hội.

Nhận định về cuộc thi, cô Phạm Ngọc Diệp, giáo viên trường THPT chuyên Bến Tre, nói: “Ở trường, môn Alice được giảng dạy cho hầu hết các lớp, điều này nhằm thỏa mãn niềm đam mê công nghệ của các em. Ngay sau khi nhận thư mời, nhà trường đã lên kế hoạch tuyển chọn các em tham gia cuộc thi. Vì đây là lần đầu trường tham dự nên đã tạo điều kiện tốt nhất để các em có được tinh thần thoải mái”.

Theo thống kê của BTC, tính đến hết ngày 4/6, có hơn 150.000 lượt chia sẻ sản phẩm dự thi của các đội, nhóm trên mạng xã hội. Niềm vui lớn nhất của người viết phần mềm là sản phẩm của họ được nhiều người biết đến và sử dụng. Điều đó cho thấy Alice thực sự là môn học lý thú, dễ dàng cho những người mới làm quen với lập trình.

a

Tổng giá trị giải thưởng cho cuộc thi lên tới 100 triệu đồng.

Phát biểu tại buổi trao thưởng, thầy Lê Bình Trung, đại diện BTC, cho biết cuộc thi lần này có hơn một nửa các nhóm dự thi chọn cách giải quyết vấn đề ở mức yêu cầu khó hơn, tức là làm game. Nhiều bài dự thi của các bạn được Hội đồng giám khảo đánh giá cao về mặt kỹ thuật và tính sáng tạo.

Khép lại mùa giải năm 2013, anh Lê Đức Duyên, thành viên BTC, đã giới thiệu sách Alice Game Jam và chính thức phát động giải thưởng Alice Game Jam 2014. Theo đó, năm tới, giải tiến hành mở rộng về quy mô, nâng số trường tham dự trong khắp cả nước. Cũng trong năm 2014, Alice Game Jam triển khai đấu trường quốc tế, đây là tin vui cho các bạn trẻ đam mê lập trình, sẵn sàng hội nhập.

Ngoài việc tạo ra sân chơi học thuật thú vị và bổ ích, khi tổ chức Alice Game Jam 2013, ĐH FPT còn mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về việc sử dụng phần mềm Alice đến thầy cô và học sinh THPT. Đây được xem là công cụ giảng dạy được thiết kế dành cho học sinh bước đầu tiếp xúc với lập trình.

Như Quỳnh - Bá Trưởng

Ý kiến

()