Chúng ta

Người Vũng Tàu bất ngờ khi được đổi mũ bảo hiểm miễn phí

Thứ hai, 17/11/2014 | 08:17 GMT+7

Bị CSGT ra hiệu dừng xe để kiểm tra, chị Minh tỏ vẻ sợ sệt. Nhưng khi đại diện công an giải thích về việc đội mũ bảo hiểm không đúng quy định và được FPT Telecom đổi mũ mới, mọi lo lắng đã tan biến. Thay vào đó là niềm hân hoan.

Chị Nguyễn Lan Minh, thôn Ngọc Hà, thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, kể, sáng ngày 16/11 tranh thủ ra chợ mua đồ ăn để sẵn ở nhà cho các ông bà và con trước khi mang lương thực, thực phẩm vào rẫy cách nhà 80 km để tiếp tế cho chồng. “Hai đứa con lớn ở với ông bà và đi học cho tiện. Vợ chồng tôi canh hơn 10 ha cao su ở tận bên Long Khánh, Đồng Nai. Cứ cuối tuần mới về thăm con được. Lúc bị CSGT ngoắc vào tưởng xui, ai ngờ lại hên”, chị Minh nói và cho biết, chiếc mũ được thay chị dùng 4 năm rồi. “Hồi ấy bị mất mũ nên mua đại trên đường để đối phó với lực lượng chức năng. Vừa lu bu công việc vừa chủ yếu ở trong rẫy nên đội hoài đến giờ”, chị nông dân cười.

17-9602-1416189860.jpg

Đại diện CGST Tân Thành tuyên truyền về sự cần thiết phải dùng mũ đúng quy định khi tham gia giao thông.

“Nhiều khi chứng kiến người quen hay xem TV về những trường hợp bị tai nạn giao thông thương tâm do dùng mũ không đúng qua định nên, tôi cũng tính đi mua mũ mới cho cả nhà nhưng lần lữa lại quên. Giờ được CSGT giảng giải và FPT Telecom tặng mũ mới rồi, xíu về sẽ đi mua đồ mới làm quà cho chồng con luôn”, chị Minh vui vẻ tiết lộ trước khi chia tay.

Sáng 16/11, CBNV FPT Telecom phòng giao dịch Bà Rịa thuộc chi nhánh Vũng Tàu đã phối hợp với Đoàn thanh niên Đài Truyền hình Vũng Tàu và công an huyện Tân Thành đứng chốt giao thông tại chợ Ngọc Hà, thị trấn Phú Mỹ, ngay cạnh quốc lộ 51 từ Sài Gòn đi Vũng Tàu, để tuyên truyền luật ATGT và đổi mũ bảo hiểm mới cho những người đội sản phẩm không đạt chất lượng, không đúng quy cách. Không khí tại điểm công tác luôn tất bật bởi ai cũng muốn được đổi nhanh lấy chiếc nón ‘xịn’. Trong khi chờ đợi, không gian rộn tiếng nói cười, trao đổi rôm rả về việc nên dùng mũ bảo hiểm như thế nào là tốt và an toàn.

Tại buổi tuyên truyền, đoàn đã phổ biến về các quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông, cũng như cách nhận biết và phân biệt mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy. Theo anh Nguyễn Thanh Trung, CSGT huyện Tân Thành, mũ bảo hiểm là một trong những phụ kiện bắt buộc của người tham gia giao thông trên các phương tiện mô tô, xe máy, xe đạp điện. “Ngoài yếu tố thời trang, mũ bảo hiểm cần đảm bảo về mặt chất lượng, bảo vệ cho người sử dụng an toàn”, anh Trung nhấn mạnh và cho biết, trong công tác, anh và các đồng nghiệp gặp rất nhiều trường hợp người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm chưa đúng quy định.

14-9334-1416189860.jpg

Chị Lan Minh chưa hết ngạc nhiên khi được CSGT tận tay đổi mũ mới.

“Mũ bảo hiểm đạt yêu cầu phải có 3 yếu tố: Hình thức bên ngoài (có vỏ mũ, lớp xốp giữa và quai đeo), có nhãn ghi mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô xe máy và dấu hợp quy CR. Nếu mũ có đủ 3 yếu tố trên thì hợp quy, và mới đảm bảo được an toàn cho người sử dụng khi tham gia giao thông”, đại diện CSGT Tân Thành chỉ ra.

Đi uống cà phê cũng nhóm bạn già về, bác Hoàng Văn Minh, thôn Quảng Phú, cũng bị dừng xe vì chiếc mũ bảo hiểm thời trang rất dễ nhận ra. “Nhà tôi toàn mũ kiểu này bởi các con tôi mua vì kiểu dáng thời trang. Tôi cũng biết sản phẩm này để tham gia giao thông không an toàn chút nào nhưng vứt đi thì tiếc nên mãi chưa đổi”, bác Minh phân bua. Sau khi được CSGT chỉ dẫn, bác Minh nhận ra những chiếc mũ bảo hiểm này gần như không có tác dụng bảo vệ, bởi vỏ mũ được làm khá mỏng, độ giòn cao, mới gõ nhẹ đã vỡ tan. "Lần này về tôi sẽ vận động gia đình đi đổi hết lô mũ bảo hiểm rởm ở nhà nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trên đường”, bác quyết tâm.

10-6456-1416189860.jpg

Rất nhiều người dân được tuyên truyền và đổi mũ bảo hiểm đúng chuẩn.

Theo anh Nguyễn Trung Hậu, phòng Marketing, phụ trách FPT Telecom Đông Nam bộ, khi tham gia chương trình, đơn vị mong muốn được đóng góp một phần trách nhiệm của mình trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, góp phần tích cực hạn chế những tổn thương đáng tiếc khi sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng không may gặp tại nạn giao thông. “Trong vòng một giờ, chương trình đã tư vấn và đổi 100 chiếc mũ bảo hiểm cho người dân Phú Mỹ”, anh Hậu thông tin.

Sau đó, các đơn vị tham gia đã tuyên truyền Luật ATGT cho học sinh trường THPT Phú Mỹ; tổ chức hội thi “Rung chuông vàng” về ATGT dành cho 100 học sinh bằng các câu câu hỏi trắc nghiệm; thi “Tìm hiểu về văn hóa giao thông” bằng hình thức viết luận… Tại đây, FPT Telecom cũng tặng 100 chiếc mũ bảo hiểm cho các thí sinh xuất sắc.

Dù không tham gia đổi mũ nhưng cảm kích trước hoạt động ý nghĩa của đoàn, bác Trần Văn Tấn, sĩ quan quân đội nghỉ hưu, liên tục dùng máy quay phim cá nhân ghi lại hình ảnh. "Công việc của các bạn rất ý nghĩa. Nhà tôi ở bên đường nên thường chứng kiến những tai nạn rất thương tâm trong đó có nhiều trường hơp là do không đội mũ bảo hiểm. Mong sao có nhiều công ty triển khai các hoạt động như này để người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông", cựu quân nhân bày tỏ trước khi xe của đoàn di chuyển vào trườngng THPT Phú Mỹ.

>>> Xem thêm hình ảnh FPT Telecom tặng mũ bảo hiểm tại Vũng Tàu:

Nguyên Văn

Ý kiến

()