Chúng ta

'Yêu nhưng đừng xao nhãng việc học'

Thứ bảy, 24/8/2013 | 09:27 GMT+7

"Nhiều người trẻ bị đắm chìm vào tình yêu mà quên đi cả gia đình, học hành, chính bản thân và cuộc sống xung quanh", thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu chia sẻ với sinh viên Viện Quản trị Kinh doanh FPT (FSB thuộc ĐH FPT) tại TP HCM.
> ‘Bản chất của sống thử không xấu’

dsc03680-507209-1413007943.JPG

"Nhiều người trẻ bị đắm chìm vào tình yêu mà quên đi cả gia đình, học hành, chính bản thân và cuộc sống xung quanh", thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, chia sẻ.

Buổi hội thảo "Thoát hiểm trong tình yêu" thu hút hơn 30 sinh viên FSB HCM diễn ra tại cơ sở tầng 4, tòa nhà CMC Plaza, 79B Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình vào chiều ngày 23/8.

Bên cạnh lời khuyên về thời gian cân bằng giữa tình yêu, công việc, gia đình và xã hội thì thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (diễn giả của buổi hội thảo) còn nhắc sinh viên FSB HCM cách chọn người yêu cho đúng đắn. "Các em nên chọn người chịu ngoảnh lại và đồng hành với mình thay vì chọn người mà mình cố đuổi theo sau với những điều kiện khó có thể đáp ứng được", thầy Hiếu khẳng định.

Diễn giả lấy ví dụ, một người yêu hoàn hảo là niềm mong ước của nhiều người nhưng chúng ta lại chẳng biết khi nào có thể với tới. "Cô ấy không quan tâm chúng ta mà chỉ cậy nhờ khi cần thiết, thế có phải là tình yêu?", thạc sĩ đặt vấn đề.

Bên cạnh đó, theo thầy Hiếu, tình yêu còn cần bỏ qua vẻ bề ngoài, tiền bạc và địa vị. "Chúng chỉ mang tính hình thức vì thế sẽ rất khó tồn tại một tình yêu đẹp", diễn giả giải thích.

a

"Sinh viên FSB năng động và khá tự tin trong giao tiếp", thầy Hiếu nhận xét.

Tình yêu đẹp sẽ bắt đầu từ những điều ban đầu như tỏ tình, tìm hiểu. Trong đó, cả hai cần chọn cách tỏ tình phù hợp với người yêu và môi trường xung quanh. Bên cạnh đó, người nam cùng người nữ cần tìm hiểu nhau kỹ càng hơn từ nhiều phương diện khác nhau để tránh quy chụp tính cách của đối phương.

"Hai giới khác nhau về cả cấu tạo sinh học và tâm lý nên tìm hiểu lẫn nhau rất cần thiết", thầy khẳng định. Chẳng hạn, con gái thường dùng những từ nghĩa bóng (đa nghĩa) còn con trai thì chỉ một nghĩa (nghĩa đen). Hay con trai thiên về logic, con gái lại nghiêng về cảm xúc. "Đôi khi sự khác biệt hay khiếm khuyết của đối phương lại có thể bù đắp cho ta", thạc sĩ Khắc Hiếu gợi ý.

Tình yêu chỉ đẹp khi cả hai biết vun đắp". Diễn giả ví von tình yêu lứa đôi như hoa sẽ phát triển khi quy tụ đủ các yếu tố không khí, đất, nước và ánh sáng. Do vậy, mỗi cặp đôi nên cùng nhau đi xem phim, picnic, ngắm hoàng hôn, bình minh... để có thể "hâm nóng" tình cảm. Qua đó cả hai sẽ luôn thấy tươi mới trong tình yêu.

Mỗi người cũng cần suy nghĩ xa hơn nếu khi chia tay thì cần có cách xử lý khôn khéo. Không nên chia tay quá đột ngột, điều này làm cho đối phương bị hụt hẫng và sốc tâm lý. Bên cạnh đó sau khi chia tay, cả hai vẫn nên là bạn, vẫn cần quan tâm về nhau. "Những bạn trẻ sau khi chia tay lại xem nhau là kẻ thù, phủ sạch quá khứ. Điều ấy hoàn toàn không nên vì sau này chúng ta còn gặp nhau ở nhiều vị trí khác", diễn giả lý giải.

Trước khi vào nội dung chính, thạc sĩ Khắc Hiếu nhắc lại những kiến thức cơ bản về "chuyện ấy" mà diễn giả đã chia sẻ trong buổi bàn về "Sống thử" với sinh viên FSB HCM vào tháng 4 vừa qua. Bên cạnh chia sẻ, giảng viên tâm lý học còn hướng dẫn các sinh viên nữ một số thế võ đơn giản để phòng thủ nếu bị tấn công tình dục.

a

Bên cạnh kiến thức hữu ích, sinh viên FSB còn được xem những video clip về tình cảm qua màn lồng tiếng hài hước của diễn giả.

"Buổi chia sẻ thật bổ ích, em đã học tập được khá nhiều để áp dụng trong tình yêu của mình", sinh viên Hồ Ngọc Kim Vy chia sẻ. Bên cạnh áp dụng được trong tình yêu thì những kiến thức này có thể vận dụng trong giao tiếp hằng ngày. "Trong buổi nói chuyện, diễn giả cũng chỉ ra những cách hiểu ẩn sau ngôn từ và hành động của hai giới. Nếu sử dụng hiệu quả thì giao tiếp cũng sẽ cải thiện", một nam sinh khẳng định.

"Các em rất nhiệt tình, cởi mở và hăng hái tham gia những hoạt động mà tôi tổ chức. Ngoài ra, tôi cũng cảm nhận được sự chiêm nghiệm, tập trung lắng nghe, quan sát từ sinh viên về những kiến thức giới, tình dục, tình yêu", thạc sĩ tâm lý học, giảng viên ĐH Sư phạm TP HCM, nhận xét.

Hoạt động chia sẻ kiến thức về nhiều lĩnh vực khác nhau là một phần trong chương trình phát triển cá nhân (PDP) được FSB HCM tổ chức thường xuyên. Qua đây, đơn vị mong sinh viên sẽ có cái nhìn tổng quan về cuộc sống đa dạng xung quanh, bên cạnh những kiến thức sách vở.

Bài, ảnh: Dy Khoa

Ý kiến

()