Chúng ta

VnExpress vinh danh 50 Người Tiên Phong

Thứ hai, 19/11/2012 | 09:31 GMT+7

Lễ tôn vinh 50 cá nhân có thành tựu nổi bật trong 5 lĩnh vực: Kinh doanh, Xã hội, Nghệ thuật, Thể thao và Khoa học Công nghệ được tổ chức tại vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), tối 17/11. Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT Trương Gia Bình là một trong “50 Người Tiên phong” được vinh danh.
> ‘FPT mới chính là người tiên phong’

Đây là lần đầu tiên VnExpress tổ chức bầu chọn danh sách 50 Người Tiên Phong - những cá nhân có thành tựu nổi bật, thể hiện tính sáng tạo, đột phá trong 5 lĩnh vực: Kinh doanh, Xã hội, Nghệ thuật, Thể thao và Khoa học - Công nghệ.

Những con người ưu tú này gồm các doanh nhân tâm huyết có tầm nhìn chiến lược, những nghệ sĩ đang góp phần phát triển nền văn hóa nước nhà, hay những nhà khoa học có thành tựu nghiên cứu mang tính cách mạng.

Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT Trương Gia Bình được vinh danh là

Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT Trương Gia Bình được vinh danh là một trong 50 Người Tiên Phong. Ảnh: S.T.

TGĐ FPT Trương Gia Bình được đánh giá là “tiêu biểu cho lớp doanh nhân tiên phong trong thời kỳ đổi mới”.

Năm 1988, anh Bình cùng nhiều nhà khoa học và kỹ sư sáng lập FPT. Đây là đơn vị tiên phong trong việc đưa tiến bộ của ngành CNTT vào Việt Nam. Chỉ với 13 người ban đầu, đến cuối năm 2011, tập đoàn có 10 công ty con với hơn 13.000 nhân viên. Tổng tài sản đạt gần 15.000 tỷ đồng và có mặt ở 11 quốc gia trên thế giới.

Thành công của FPT dưới sự dẫn dắt của anh và các thế hệ lãnh đạo là biểu tượng CNTT của cả nước. Anh Bình cũng được bầu chọn vào Top 10 nhân vật ICT Việt Nam tiêu biểu và Top 10 cá nhân có nhiều đóng góp và ảnh hưởng lớn đến Internet Việt Nam trong 10 năm qua.

50 cá nhân đã được vinh danh vì những c

50 cá nhân đã được vinh danh vì những thành tựu đột phá trong 5 lĩnh vực Kinh doanh, Khoa học Công nghệ, Xã hội, Nghệ thuật và Thể thao. Ảnh: Hoàng Hà.

 “Tôi rất vui khi được mọi người bình chọn. Tôi hiểu vinh dự này không chỉ cho riêng cá nhân mình mà là của cả FPT - tập đoàn đã tiên phong trong lĩnh vực CNTT trong suốt 24 năm qua”, anh Bình chia sẻ.

TGĐ FPT nhìn nhận rằng, vinh dự nhận được sẽ cổ vũ anh “bước tiếp trên con đường hết sức gian nan để đưa tập đoàn ra toàn cầu”. Theo đó, FPT sẽ đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ để theo kịp xu hướng công nghệ mới trên thế giới như Mobility, Cloud Computing, Big Data… Những công nghệ này sẽ phục vụ công dân điện tử, giúp kết nối các dịch vụ tiện ích bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào, để đáp ứng những nhu cầu của họ.

“Tôi hy vọng những công nghệ này sẽ giảm bớt tắc đường, giảm quá tải ở các bệnh viện, đóng góp cho giáo dục đào tạo. FPT sẽ trở thành đối tác chiến lược của các tập đoàn lớn trên thế giới, nhanh chóng đưa những công nghệ mới, hiệu quả cao vào phổ biến nền kinh tế tri thức, xã hội ở Việt Nam”, anh nói.

d

Du thuyền quốc tế Montigne là điểm nhấn của lễ vinh danh. Ảnh: Hoàng Hà.

Phát biểu tại buổi lễ vinh danh tối 17/11, anh Thang Đức Thắng, Tổng Biên tập VnExpress, khẳng định, đêm vinh danh không có giải thưởng, không có danh hiệu mà chỉ có tấm lòng của 12 triệu độc giả VnExpress. "Độc giả của báo trong nhiều tháng qua đã bày tỏ ước nguyện làm thế nào để đất nước ghi nhớ những người đã có đóng góp, có những thành quả đột phá, sáng tạo bằng ý chí đi đến tận cùng. Chúng tôi đã suy nghĩ rất nhiều và cuối cùng chọn tên Người Tiên Phong", anh chia sẻ.

Điểm nhấn trong lễ vinh danh là sự tham gia của du thuyền quốc tế Montigne được thiết kế theo phong cách của những năm 1930. Du thuyền có diện mạo cổ điển này thực hiện chuyến hải hành khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và vịnh Hạ Long là điểm đến mới nhất của nó. Chương trình trong đêm vinh danh còn có màn trình diễn của ca sĩ Mỹ Linh - một trong 50 Người Tiên Phong, trên sân khấu được dàn dựng ngay trên mặt biển.

Chương trình bầu chọn “50 Người Tiên phong” diễn ra từ ngày 18/9 đến 15/10. Trong 12 ngày đầu tiên, độc giả của báo đã giới thiệu các ứng viên cho chương trình. Sau đó danh sách đề cử được Ban Biên tập sơ tuyển từ những giới thiệu này và chuyển tới Hội đồng Giám khảo làm việc.

Hội đồng Giám khảo hoạt động theo 5 tiểu ban, gồm những chuyên gia đầu ngành và uy tín trong các lĩnh vực, làm việc trên nguyên tắc khách quan, độc lập và bảo mật. Căn cứ trên kết quả bình chọn của Hội đồng Giám khảo, VnExpress đã công bố danh sách 50 Người Tiên phong vào ngày 16/10.

Có tên trong phần đề cử, tuy nhiên, nguyên TGĐ FPT Trương Đình Anh và Vũ Trọng Thư, Trưởng Phòng Nghiên cứu Không gian, thuộc Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT, ĐH FPT - gương mặt thanh niên Việt Nam tiêu biểu năm 2011 - không lọt vào Top 50.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()