Chúng ta

Sinh viên FPT sắp có ‘nhà mới’

Thứ bảy, 26/11/2011 | 11:12 GMT+7

Dự án xây dựng Đại học FPT tại Khu CNC Hòa Lạc (Hà Nội) đến nay đã cơ bản hoàn thành giai đoạn I (9,1 ha), đáp ứng được nhu cầu học tập và sinh hoạt của sinh viên đợt đầu tiên (tháng 5/2012).
> Phó Thủ tướng thăm công trình ĐH FPT tại Hòa Lạc / ĐH FPT sẽ có sân trượt băng

Các công trình như: Tòa nhà Giảng đường 4 tầng; Hai ký túc xá 5 tầng; Khu học Vovinam; Sân Trượt băng; Sân bóng đá cỏ nhân tạo; Toàn bộ không gian bên ngoài như: Biển Trường, đường dạo, Quảng trường, đường chính rộng 30m, cây xanh, vườn cỏ, điện, nước đã được hoàn thiện trong tháng 11.

Dự án xây dựng ĐH FPT tại Hòa Lạc đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1. Ảnh:

Dự án xây dựng ĐH FPT tại Hòa Lạc đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1. Ảnh: Vũ Việt Cường.

Tòa nhà Giảng đường với sức chứa hơn 4000 sinh viên bao gồm các lớp học Multimedia với diện tích nhỏ 50m2/lớp vừa đảm bảo chất lượng đào tạo, vừa xây dựng được sự gắn bó thân thiết giữa thầy, trò và nhà trường.

Ngoài hội trường “cổ điển” với diện tích 400 m2 nơi tổ chức các sự kiện lớn trong và ngoài trường, Đại học FPT còn có sân khấu dưới giếng trời, tọa lạc ở trung tâm của tòa nhà. Các sự kiện sôi động, trẻ trung sẽ được tổ chức tại đây để sinh viên có thể theo dõi chương trình từ mọi phía của ban công và sẽ có cảm giác như đang xem từ các tầng của Nhà Hát Lớn xuống sân khấu.

Giảng đường số 1 của ĐH FPT tại Hòa Lạc.

Giảng đường số 1 của ĐH FPT tại Hòa Lạc. Ảnh: Vũ Việt Cường.

Sẽ không có cảnh “chạy thể dục ngoài đường”, không phải đi học nhờ sân trường khác bởi khu thể dục, thể thao mới không những đáp ứng được việc rèn luyện sức khỏe của sinh viên mà còn là những sân thi đấu đạt chuẩn quốc tế sẵn sàng phục vụ những sự kiện lớn. Có ít nhất hai sân bóng sẽ được đưa vào sử dụng, bao gồm một sân cỏ nhân tạo và một sân đất nện. Hiện trường cũng xây dựng xong sân bóng nhân tạo 7 người, phục vụ hoạt động vui chơi giải trí của sinh viên.

Khu học Vovinam đã hoàn thiện với không gian thoáng mát. Tại đây 800 sinh viên cùng một lúc có thể đồng diễn các bài tập. Vovinam được đưa vào giảng dạy cho sinh viên ĐH FPT ngay từ khóa học đầu tiên. Hiện nay, Đại học FPT đang là võ đường Vovinam lớn nhất cả nước với 6.000 môn sinh.

Sân trượt băng nhân tạo - một trong những sân băng đầu tiên tại Việt Nam - cũng sẽ hoàn thiện và được giới thiệu vào ngày 26/11 tới. Sân có diện tích 408 m2, được làm từ chất liệu đặc biệt mô phỏng khá chính xác bề mặt băng tuyết tạo cảm giác thật và đảm bảo an toàn cho người chơi.

1-nguonsangtrencongtruongfuhoalac1450-78

Nguồn sáng trên công trường ĐH FPT tại Hòa Lạc. Ảnh: Vũ Việt Cường.

Bên cạnh sân cỏ nhân tạo với màu xanh tươi mát đang là điểm nhấn mát mắt đã được hoàn thành, sân thể thao đa năng cho các môn bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông… cũng đang được gấp rút đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành trong tháng tới.

Bên cạnh đó, vấn đề ăn ở, sinh hoạt hằng ngày của sinh viên cũng được nhà trường đặc biệt quan tâm với phương châm để sinh viên có thể sống, học tập và sinh hoạt hàng tháng tốt trong trường. Hai khu ký túc xá với tiêu chuẩn 3 sinh viên/phòng được trang bị đầy đủ giường tủ, bàn học, chất lượng cao, diện tích khu phụ khép kín với nước nóng, lạnh…, sẵn sàng đi vào hoạt động. Mỗi sinh viên được sử dụng một giường ngủ độc lập với tầng trên để ngủ, phần dưới bố trí tủ, bàn ghế và có thể sử dụng các trang thiết bị học tập hiện đại… Như vậy có thể hiểu tuy ở chung phòng nhưng mỗi sinh viên sẽ có những khoảng không gian riêng để học tập và sinh hoạt mà không lo ảnh hưởng tới bạn cùng phòng. Giá thuê phòng tại ký túc xá chưa được công bố chính thức, nhưng theo lãnh đạo nhà trường, chi phí chỉ dao động trong khoảng vài trăm nghìn một tháng.

Khu nhà dịch vụ với diện tích gần 2000m2 bao gồm nhà ăn, siêu thị mini, cửa hàng cắt tóc, cửa hàng giặt là, café thư giãn …đang hoàn thiện các công đoạn cuối. Dự kiến, trong giai đoạn đầu, các đơn vị dịch vụ bên ngoài sẽ đấu thầu, cung cấp dịch vụ ăn uống, tạp hóa, các nhu yếu phẩm… Nhà trường sẽ chịu trách nhiệm giám sát giá cả, kiểm soát quá trình chế biến để đảm bảo quyền lợi của sinh viên. Khi đã hoạt động ổn định, nhà trường sẽ đứng ra quản lý và cung cấp trực tiếp các dịch vụ.

Hiện nay để đảm bảo cho việc đi lại của cán bộ nhà trường tại Hòa Lạc, hàng ngày trường đã có xe đưa đón cán bộ với tần suất 3 chuyến/ngày. Với quãng đường gần 30km từ trụ sở tạm của trường tới Hòa Lạc mất khoảng 25 phút đi xe bus và khi đại lộ Thăng Long (đường Láng-Hòa Lạc) có hệ thống tàu điện hiện đại mất 20 phút tới Hòa Lạc kể từ Big C thì vấn đề đi lại không phải là mối lo lớn của nhiều sinh viên và phụ huynh.

Dự án xây dựng Đại học FPT tại Khu CNC Hòa Lạc có ý nghĩa quan trọng, tạo ra một bước ngoặt trong tiến trình nâng cấp, hội nhập quốc tế của giáo dục Việt Nam. Ngoài Đại học FPT, sẽ có 5 trường đại học khác gồm: ĐH Luật Hà Nội, ĐH Ngoại thương, ĐH Xây dựng, ĐH Y Hà Nội và ĐH Quốc gia Hà Nội cũng sẽ lên Hòa Lạc. Như vậy lần đầu tiên tại Việt Nam cũng như trong khu vực có một quần thể các trường đại học chất lượng quốc tế được quy hoạch đồng bộ hiện đại, thân thiện với môi trường và có mối quan hệ mật thiết với các trường trong hệ thống giáo dục cả nước.

Theo Phó Hiệu trưởng ĐH FPT Nguyễn Xuân Phong, việc mở trường đại học tại các khu CNC không phải là hiếm trên thế giới. Điển hình như ở Trung Quốc, khu CNC Hàng Châu có đến 30 trường đại học. Khu CNC Đại Liên cũng có tới 12 trường, trong đó có Đại học Neusoft của Tập đoàn CNTT Neusoft (một trong những công ty phần mềm lớn nhất Trung Quốc), có mô hình khá giống với ĐH FPT.

Dự án ĐH FPT tại Hòa Lạc cho thấy quyết tâm của FPT nói chung và ĐH FPT nói riêng trong việc tạo ra một mô hình đào tạo thế hệ mới với sự gắn bó chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo và nhu cầu của xã hội.

Ngày 12/10/1998, Khu Công nghệ cao Hoà Lạc được thành lập với tổng diện tích gần 1.600 ha. Đây là khu công nghệ cao đầu tiên của cả nước được xây dựng theo mô hình thành phố khoa học với đầy đủ dịch vụ tiện ích và những khu chức năng như: khu Phần mềm, Nghiên cứu và Triển khai, Công nghệ cao, Giáo dục đào tạo, Trung tâm và Dịch vụ tổng hợp.

Tháng 8/2009, ĐH FPT là một trong hai trường ĐH đầu tiên khởi công xây dựng tại Hòa Lạc với tổng diện tích 30ha.

 

Thu Thủy

Ý kiến

()