Chúng ta

'Sẽ đem yêu thương đến khắp miền quê'

Thứ tư, 2/10/2013 | 10:31 GMT+7

"Việc tham gia các hoạt động tình nguyện là góp một phần công sức để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Đó là niềm hạnh phúc, tự hào của bản thân và gia đình", Nguyễn Thị Hải Thảo, đại diện Diễn đàn Tuổi trẻ Quảng Trị, chia sẻ.
> Hạnh phúc khi được giúp đỡ mọi người / Làm thiện nguyện không cần hào nhoáng

Với những cống hiến tích cực cho cộng đồng, Diễn đàn Tuổi trẻ Quảng Trị đã giành được giải Tổ chức tình nguyện xuất sắc trong đêm trao giải Chim Én 2013 diễn ra ngày 22/9 vừa qua tại Cung văn hóa Hữu nghị, Hà Nội

a

Hải Thảo (thứ hai từ trái sang) đại diện Diễn đàn Tuổi trẻ Quảng Trị nhận giải Tổ chức tình nguyện xuất sắc trong đêm trao giải Chim Én 2013 . Ảnh: Nguyên Anh.

“Mục đích trong chuyến ra Hà Nội tham dự đêm giải Chim Én 2013 của các thành viên trong diễn đàn là được kết bạn, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm từ những người bạn trên mọi miền đất nước. Chúng tôi không đặt quá nhiều mong muốn vào thành quả mà tổ chức của mình sẽ đạt được. Nhưng thật hạnh phúc và bất ngờ khi diễn đàn được vinh danh là một trong 5 tổ chức tiêu biểu nhất”, Thảo tâm sự.

Diễn đàn Tuổi trẻ Quảng Trị (website: quangtrinet.com) từ một diễn đàn, một sân chơi kết nối những bạn trẻ Quảng Trị đang học tập, lao động trong và ngoài nước, dần dần được phát triển thành một tổ chức hoạt động vì cộng đồng phi lợi nhuận. Số lượng thành viên đã lên tới gần 20.000 người trong đó có gần 500 thành viên hoạt động thường xuyên và tích cực.

Diễn đàn đã và đang tạo ra được nhiều chương trình, dự án giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Sau 10 năm hoạt động, các thành viên đã tổ chức gần 100 hoạt động mang tính nhân văn thiết thực, giúp đỡ nhiều trẻ em mồ côi, người nhiễm chất độc màu da cam, các cụ già neo đơn không nơi nương tựa… Từ những đóng góp cá nhân tạo nên những chương trình nhỏ lẻ, giờ đây diễn đàn đã biết cách tạo ra các hoạt động quy mô để gây quỹ từ thiện, thành lập các đội để tiếp xúc với các tổ chức, doanh nghiệp kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ.

qt-5-835336-1413010491.jpg

Chương trình "Xuân yêu thương 2012" là hoạt động được diễn đàn tổ chức vào dịp cuối năm để gây quỹ tặng quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: NVCC.

Năm qua, diễn đàn đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực. Chương trình "Xuân yêu thương 2012" là hoạt động thường niên được diễn đàn tổ chức vào dịp cuối năm để gây quỹ tặng quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ không nơi nương tựa…

Các thành viên trong diễn đàn đã đến thăm và tặng quà các gia đình khó khăn trong địa bàn tỉnh. Ở đó có những cụ già đơn thân sống trong túp lều rách nát, trên gương mặt lộ rõ những nếp nhăn khắc khổ và nỗi cô đơn, muộn phiền. Có những anh chị bị tật nguyền, khuyết đi một phần thân thể... Họ chỉ biết nhờ cậy vào những người thân trong gia đình, cũng có người được các cô chú trong làng xóm thay phiên trông nom. “Nhìn những hoàn cảnh đó, chúng tôi thấy rất xót xa và biết số phận mình còn may mắn hơn gấp gấp ngàn lần so với họ”, Thảo xúc động nói.

a

Chương trình "Cơm 2.000 đồng - Cơm giá rẻ cho người lao động nghèo" được tổ chức mỗi tháng một lần. Ảnh: NVCC.

Ngoài ra, các thành viên diễn đàn cũng đã thực hiện dự án "Cơm 2.000 đồng - Cơm giá rẻ cho người lao động nghèo" trên địa bàn tỉnh, được tổ chức đợt đầu tiên vào ngày 15/7/2012.

Khi trực tiếp mang những suất cơm đến tận tay cho bà con nghèo, nhận trên tay tờ tiền 2.000 đồng với cái nắm tay và lời cảm ơn rất chân thành của một bà cụ: "Mẹ cảm ơn các con nhiều, chúc các con thành công và mạnh giỏi", các thành viên không cầm được nước mắt. Khi nói xong, giọt nước mắt cũng rưng rưng trên khóe mắt bà. “Hoàn cảnh đó khiến tôi nhớ đến bà tôi, người đã mất trước đó một năm. Bà đã làm tất cả vì tôi, yêu thương tôi nhất. Mỗi khi khóc, tôi thường rúc vào lòng bà. Sau buổi hôm đó, mỗi chúng tôi đều tự nhủ sẽ góp sức nhiều hơn nữa để mang lại bữa cơm ngon và chút hơi ấm cho những người nghèo khó”, Thảo xúc động nói.

Bên cạnh đó, diễn đàn cũng đã tổ chức chương trình “Đồng hành cùng trẻ em đến trường năm 2012" ở xã A Dơi huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị vào ngày 22/8/2012. Các thành viên đã lập ban hậu cần phụ trách nấu gần 60 phần cơm cho các anh em trong đoàn và một số thầy cô trong trường. Không cùng các nhóm bạn khác nhặt cỏ, cuốc đất, trồng cây...mà đội hậu cần lại hì hục bên lò bếp với hai viên gạch và đống củi ướt. Lần đầu tiên, mọi người mới nhận thấy việc nội trợ của chị em vất vả như thế.

a

Chương trình "Đồng hành cùng các em đến trường 2013" tại xã Pa Tầng, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị. Ảnh: NVCC.

Đến nay, diễn đàn đã tạo dựng được lòng tin từ những cơ quan chính quyền, tổ chức, doanh nghiệp và đặc biệt đã tạo dựng được phương hướng cho nhiều bạn trẻ khi tham gia các hoạt động thiện nguyện. Đa số các bạn đã thay đổi được cách sống, cách suy nghĩ, biết yêu thương nhiều hơn, làm nhiều việc thiết thực hơn.

Hằng năm, diễn đàn thường tổ chức nhiều chương trình như: "Tiếp sức mùa thi" cho tất cả các thí sinh đến từ Quảng Trị tại các thành phố Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Sài Gòn vào tháng 7; Tháng 8 sẽ tổ chức "Đồng hành cùng các em đến trường" tại các trường miền núi, vùng sâu, vùng xa và các xã khó khăn trên địa bàn. Chương trình "Hơi ấm mùa đông" tại các địa điểm này diễn ra vào tháng 11.

Tháng 12 âm lịch là thời điểm diễn đàn tổ chức nhiều hoạt động nhất. Chương trình "Đêm nhạc xuân yêu thương" gây quỹ và trao những phần quà Tết để những gia đình khó khăn, những cụ già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ có một cái tết ấm cúng. "Bánh chưng ngày tết" nhằm trao tặng 200 cặp bánh chưng cho người nghèo. Chương trình "Cơm 2.000 đồng - Cơm giá rẻ cho người lao động nghèo" được tổ chức trên địa bàn Quảng Trị, nhằm giúp đỡ những bệnh nhân, học sinh - sinh viên khó khăn... có một suất cơm rẻ và chất lượng. "Du ca đường phố" nhằm gây quỹ và tạo sân chơi cho các bạn trẻ giao lưu, học hỏi và quảng bá các chương trình mà diễn đàn tổ chức.

Ngoài ra, các thành viên cũng tổ chức "Bán hoa gây quỹ" nhân dịp các ngày lễ 8/3, 14/2, 20/10, 20/11... Những hoạt động thiết thực của diễn đàn trong 10 năm qua đã đóng góp to lớn cho xã hội, được cộng đồng ghi nhận, tôn vinh. Đó là nhờ những trái tim nhiệt huyết, giàu yêu thương và sự đoàn kết, chung sức chung lòng của các bạn trẻ Quảng Trị.

qt-2-509389-1413010491.jpg

Chương trình "Hơi ấm mùa đông 2012" do diễn đàn tổ chức tại xã A Vao, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị. Ảnh: NVCC.

Với Thảo và các thành viên Diễn đàn Tuổi trẻ Quảng Trị, tham gia các hoạt động tình nguyện là "Bán niềm vui, mua nụ cười", góp một phần công sức để cùng mọi người giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Đó là niềm hạnh phúc, là niềm tự hào của bản thân và gia đình.

“Giải thưởng Chim Én năm nay chính là món quà tinh thần tuyệt với nhất để cho các anh chị em, những chàng trai cô gái Quảng Trị sẽ không ngừng phấn đấu và nỗ lực trong hành trình thiện nguyện. Chúng tôi sẽ đem yêu thương của mình đi đến khắp mọi miền quê hương, cùng hòa nhịp cho ‘Hành trình vì một Việt Nam nhân ái’ như slogan của giải thưởng”, Thảo bộc bạch.

Thời gian tới, Diễn đàn Tuổi trẻ Quảng Trị sẽ tiếp tục làm tốt chương trình "Cơm 2.000 đồng" đồng thời kêu gọi những Mạnh Thường Quân, tổ chức, công ty để có thêm những khoản trợ giúp về vật chất cũng như tinh thần. Tiếp đó, diễn đàn sẽ góp sức cho chương trình "Hơi ấm mùa đông" cùng nhiều hoạt động tình nghĩa khác. Đồng thời tiếp tục mở rộng, thu hút nhiều trái tim tình nguyện để giúp được nhiều người lao động nghèo.

“Con đường thiện nguyện sẽ còn dài và đầy chông gai, nhưng tôi tin với sự tâm huyết và nhiệt tình có sẵn, chúng ta sẽ hoàn thành sứ mệnh của tuổi trẻ, góp phần xoa dịu những mảnh đời bất hạnh trên mọi miền đất nước, là những cánh én làm nên mùa xuân ấm áp, yêu thương”, Thảo tin tưởng.

Là một trong số ít các tổ chức tình nguyện hoạt động riêng cho lợi ích của người khuyết tật, Hội Người khuyết tật thành phố Cần Thơ đã được vinh danh là một trong 5 tổ chức tình nguyện tiêu biểu nhất tại Lễ trao giải Chim Én 2013.

a

Đại hội đại biểu người khuyết tật thành phố Cần Thơ ngày 15/4. Ảnh: NVCC.

“Tất cả các thành viên đều bất ngờ, hạnh phúc và vinh dự khi tổ chức đã được vinh danh trong đêm trao giải Chim Én 2013. Giải thưởng sẽ là động lực thúc đẩy tổ chức cống hiến nhiều hơn cho người khuyết tật và cho xã hội”, chị Huỳnh Thúy Niềm, đại diện Hội, cho biết.

Chị Niềm và các thành viên của Hội biết đến giải thưởng Chim Én thông qua trang vicongdong.vn và bắt đầu viết bài trên trang từ năm 2011 với tấm gương cô Bùi Thị Hồng Nga - Chủ tịch Hội Người khuyết tật thành phố Cần Thơ.

Khi nộp hồ sơ, các thành viên đều rất kỳ vọng Hội sẽ đoạt giải vì xem qua các bài dự thi trên vicongdong.vn thấy có rất ít tổ chức hoạt động vì lợi ích cho riêng người khuyết tật. Điều đặc biệt là Ban chấp hành của Hội chủ yếu là người khuyết tật nên những thành tựu đạt được đều xuất phát từ sự yêu thương, thông hiểu của người khuyết tật với nhau. Nếu không có sức mạnh đó sẽ rất khó để làm được những điều tốt đẹp cho những mảnh đời thiếu may mắn.

a

Hoạt động du lịch để giúp người khuyết tật hòa nhập cộng đồng. Ảnh: NVCC.

Những dịp lễ, Tết hoặc vào các ngày Rằm, Hội thường tổ chức các kỳ vận động Mạnh Thường Quân đóng góp quà, nhu yếu phẩm… để tặng cho người khuyết tật. Ngoài các mối quan hệ, Ban chấp hành Hội còn phải tự lực tìm kiếm những tấm lòng nhân ái khác. Quá trình ấy rất khó khăn, đôi khi bị từ chối một cách thẳng thừng hoặc khéo léo khiến mọi người thấy rất buồn. Nhưng đó là những lúc các hội viên thấy cần phải cố gắng hơn nữa vì sự trông chờ của rất nhiều người khuyết tật.

a

Chương trình học Anh văn miền phí. Ảnh: NVCC.

Khi đi phát quà cho người khuyết tật, nhìn thấy họ rất khó khăn, vất vả khi di chuyển nhưng niềm vui mừng, hạnh phúc vẫn ánh lên trên gương mặt, Ban chấp hành Hội cảm thấy rất xúc động. Mọi người càng quyết tâm làm tốt hơn để mang lại nhiều niềm vui cho những số phận không may mắn.

Các hoạt động của Hội được tổ chức thường niên gồm: Nâng cao nhận thức qua việc tổ chức đại hội, hội nghị, hội thảo, truyền thông đại chúng, báo chí; Nâng cao năng lực qua các hoạt động tập huấn, giáo dục; Hoạt động hòa nhập xã hội với việc tham quan, dã ngoại, liên hoan; Hoạt động an sinh xã hội như tặng quà, y tế - phục hồi chức năng, cho hội viên vay vốn, chi phí cho tang quyến, đám cưới của hội viên, học bổng cho hội viên là sinh viên, thăm viếng người già và tìm kiếm, tạo công ăn việc làm cho người khuyết tật.

a

Tặng gạo Tết làm quà cho người khuyết tật. Ảnh: NVCC.

Các hoạt động trên chủ yếu do Hội viết dự án và tổ chức thực hiện từ nguồn sẵn có hoặc đi vận động các nhà hảo tâm ủng hộ và hỗ trợ kinh phí tổ chức chương trình.

“Chim Én giúp những người làm thiện nguyện được tôn vinh xứng đáng. Không chỉ có vậy, giải thưởng sẽ làm cháy bừng những ngọn lửa tình nguyện còn đang nhen nhóm. Các bạn trẻ có thể vì yêu thích vui chơi, đi đây đi đó qua các công tác thiện nguyện mà tham gia nhưng qua giải thưởng này sẽ giúp các bạn có trách nhiệm và tinh thần thiện nguyện đúng nghĩa hơn”, chị Niềm đánh giá.

Trong thời gian tới, hội sẽ vẫn duy trì các hoạt động thường niên. Ngoài ra, trong năm nay, Hội sẽ đưa thêm hoạt động tư vấn pháp lý để hỗ trợ và giúp đỡ người khuyết tật về vấn đề pháp luật. "Mong rằng người khuyết tật sẽ hiểu và được giúp đỡ nhiều hơn", chị Niềm hy vọng .

Nguyễn Nhàn


Ý kiến

()