Chúng ta

'Qũy Người FPT vì cộng đồng là nguồn bảo hiểm hữu ích cho CBNV'

Thứ năm, 14/4/2016 | 10:25 GMT+7

"Quỹ "Người FPT vì cộng đồng" giống như một nguồn bảo hiểm quý giá và cần thiết. Mỗi người chỉ cần đóng góp một chút là đã có một nguồn quỹ ổn định, hỗ trợ CBNV khi nguy cấp. Có ở trong hoàn cảnh khó khăn mới thấy Quỹ cần thiết như thế nào", anh Nguyễn Văn Tuân, FPT Software, chia sẻ.

Anh Tuân là bố của bé Nguyễn Tường Vy bị bệnh tim bẩm sinh, người vừa nhận được 35 triệu đồng từ Qũy "Người FPT vì cộng đồng" để thực hiện ca mổ tim cho con gái, giành lại sự sống từ lưỡi hái tử thần. 

Trước sự giúp đỡ của đồng nghiệp FPT từ khoản quỹ chung này, anh Tuân không giấu được xúc động cho rằng: "Lúc khó khăn, hoạn nạn mới càng thấu hiểu được sự giúp đỡ của mọi người. Nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của Quỹ "Người FPT vì cộng đồng" và bạn bè, đồng nghiệp thì không biết con tôi sẽ ra sao". Theo anh, quỹ giống như một nguồn bảo hiểm quý giá và cần thiết. "Mỗi người chỉ cần đóng góp một chút là đã có một nguồn quỹ ổn định, có thể hỗ trợ CBNV khi nguy cấp". Anh cũng vừa bàn với vợ để đóng góp 2 triệu đồng cho quỹ. Tuy số tiền không lớn nhưng đó là sự tri ân với quỹ, với đồng nghiệp FPT bởi "có ở trong hoàn cảnh của chúng tôi, mới thấy khoản tiền đó cần thiết như thế nào".

Quy-0-3696-1460545042.jpg

Nhờ sự trợ giúp của mọi người mà bé Tường Vy, con anh Tuân (FPT Software) được cứu sống kịp thời. Ảnh: NVCC.

Anh Tuân và bé Tường Vy chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp nhận được sự giúp đỡ của Quỹ "Người FPT vì cộng đồng".

Để luôn có được nguồn kinh phí chủ động và kịp thời giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn, Qũy "Người FPT vì cộng đồng" đã kêu gọi, phát động toàn thể CBNV FPT đóng góp một ngày lương. Sau một tháng phát động, chương trình đã nhận được sự chung tay đóng góp của người FPT trên mọi miền đất nước.

Thống kê sơ bộ đến ngày 13/4, tròn một tháng kể từ thời điểm tập đoàn phát động 13/3, toàn FPT Software đã có 4.372 đăng ký tham gia ủng hộ một ngày lương. Trước đó, khi phát động, chương trình đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Anh Đỗ Phước Tài (BSI.BS3) chia sẻ: “Mong rằng sẽ có nhiều người tham gia chương trình để mang lại ý nghĩa to lớn hơn cho những người cần". Anh Maeno Kotaro, FPT Japan, cho rằng: “Đây sẽ là một nét văn hóa tuyệt vời của FPT”. Nhiều CBNV còn đề nghị có thể đóng góp nhiều ngày lương và ngày nghỉ bù hơn cũng như phát động thêm việc quyên góp quần áo, đồ chơi cũ cho các em bé. 

Năm 2015, FPT Software quyên góp được khoảng 1,4 tỷ đồng. Số tiền này đã được đơn vị giúp đỡ hàng chục gia đình CBNV gặp khó khăn; Trao tặng hàng nghìn cuốn sách và quà tặng cho học sinh các trường Tiểu học Nà Tòng, Nậm Mức (Tuần Giáo, Điện Biên); Tiểu học Ngọc Linh (Nam Trà My, Quảng Nam)...Từ đầu năm 2016, FPT Software đã phối hợp cùng FPT Online tổ chức hành trình trao quà tặng cho học sinh hai huyện nghèo khó của Bắc Kạn là Chợ Đồn và Ngân Sơn.

Dự kiến, chương trình quyên góp, ủng hộ một ngày lương của FPT Software sẽ diễn ra đến 17h30 ngày 15/4.

Phát huy tinh thần của năm ngoái, năm nay, 100% CBNV FPT Retail ủng hộ một ngày lương. Tính đến ngày 5/4, toàn FPT Retail có 4.310 CBNV tham gia quyên góp với tổng số tiền gần 613 triệu đồng, vượt kế hoạch ủng hộ một ngày lương hơn 10 triệu đồng (nếu trích quỹ mỗi người một ngày lương thì toàn FPT Retail có gần 603 triệu đồng. Toàn đơn vị có 21 CBNV ủng hộ từ 2 đến 7 ngày lương như: Nguyễn Ngọc Trung, Quản lý FPT Shop 203 Nguyễn Đức Thuận, Trâu Quỳ, Gia Lâm (Hà Nội), quyên góp 7 ngày lương; Hồ Đoàn Hoàng Long (Nhân viên Kiểm soát nội bộ), Nhâm Thế Duyệt (Phó Quản lý cửa hàng APR), Lê Hoàng Tài (Nhân viên Cơ sở vật chất), Trịnh Hoa Giang (Phó TGĐ Kinh doanh), Nguyễn Việt Anh (Phó TGĐ Phát triển Kinh doanh), Nguyễn Bạch Điệp (TGĐ FPT Retail)...

"Tôi từng đi xem đêm nhạc "Đôi bàn tay thắp lửa" của ca sĩ Trần Lập. Đêm đó, anh đã chia sẻ rằng mỗi người chúng ta dù ít dù nhiều, ai làm được gì thì hãy cùng nhau chia sẻ để vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Việc đóng góp ủng hộ cho Quỹ "Người FPT vì cộng đồng" rất có ý nghĩa bởi thông qua quỹ, số tiền được dùng đúng mục đích và thiết thực để trực tiếp giúp đỡ bạn bè, đồng nghiệp làm cùng FPT và tổ chức những hoạt động thiện nguyện có ích cho xã hội", anh Nguyễn Ngọc Trung, người đóng góp 7 ngày lương của FPT Retail, chia sẻ.

Năm 2015, FPT Retail đã đóng góp 511 triệu đồng. Số tiền này được đơn vị tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa như: Trao tặng tủ sách; Hỗ trợ xe đạp cho học sinh nghèo; Tặng quà và ủng hộ gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn như gia đình anh Nguyễn Tuấn Anh (Nhân viên hỗ trợ kỹ thuật, shop 237 Trần Hưng Đạo, Ninh Bình), anh Võ Duy Thái (Nhân viên kỹ thuật shop 2 Ngô Quyền Long An), anh Hoàng Văn Quân (Quản lý Shop Từ Sơn)...

Quy-4-3650-1460545042.jpg

Đại diện FPT đến thăm anh Trần Ngọc Khải, nhân viên FPT Telecom, bị tai nạn giao thông ở Kiên Giang. Ảnh: Nguyên Văn.

FPT Telecom là đơn vị hoàn thành việc đóng góp sớm nhất tập đoàn. Tính đến hết ngày 18/3, 6.630 CBNV đơn vị đã quyên góp số tiền 1,63 tỷ đồng cho các hoạt động vì cộng đồng trong năm 2016. Chị Phùng Thu Trang, Trưởng Ban Truyền thông FPT Telecom, cho biết, tỷ lệ ủng hộ một ngày lương ở đơn vị đạt 99%. Năm 2015, số tiền CBNV Viễn thông FPT tham gia đóng góp cho quỹ là hơn 1,2 tỷ đồng. Từ số tiền đó, đơn vị đã trao 2.000 phần quà, sách vở, dụng cụ học tập, giúp đỡ 34 hoàn cảnh khó khăn trong công ty.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2016 đến nay, đơn vị đã tổ chức 62 chương trình thiện nguyện, trao tặng gần 3.300 suất quà và học bổng cho trẻ em, người già neo đơn, các hoàn cảnh đặc biệt với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng. Các chương trình này thu hút 1.560 CBNV FPT Telecom ở mọi miền tham gia. 

“Lần thứ hai tham gia thiện nguyện nhưng tôi vẫn không giấu được cảm xúc của mình khi nhìn thấy các em nhỏ thật sự rất đáng thương. Ở lứa tuổi này các em phải hồn nhiên, ngây thơ nhưng vì khó khăn, vất vả nên trông em nào cũng già dặn, khắc khổ. Hy vọng sự giúp đỡ của FPT dù nhỏ bé nhưng các em sẽ có cuộc sống tốt hơn", Nguyễn Hoài Phương, nhân viên chi nhánh Tuyên Quang, chia sẻ.

Toàn FPT HO có tổng số 183/186 CBNV tham gia ủng hộ chương trình. Anh Ngô Anh Tuấn, thành viên nhóm CSR, cho biết, năm nay tỷ lệ đóng góp đạt 98%, thấp hơn 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, số người ủng hộ nhiều ngày lương lại tăng. Có 14 người ủng hộ nhiều hơn một ngày lương như: Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, Giám đốc Trách nhiệm xã hội FPT Trương Thanh Thanh (ủng hộ 10 ngày lương); Phó TGĐ Nguyễn Thế Phương, Chủ tịch FPT IS và Phó TGĐ FPT Dương Dũng Triều ủng hộ 10 triệu đồng. Cố vấn Văn hóa cao cấp của FPT Hoàng Minh Châu, chị Nguyễn Thị Hồng Hà và anh Nguyễn Đình Hùng (FPT HO) ủng hộ 5 ngày lương...

Quy-1-8144-1460545042.jpg

Phó Chủ tịch Công đoàn FPT Trading Trần Quốc Dũng trao học hổng cho học trò nghèo Bắc Kạn. Ảnh: Mạnh Văn.

Tổng kết đợt vận động, FPT Trading đạt tỷ lệ 97,25%, tương đương với tổng số 1.548 CBNV xác nhận ủng hộ. Trong đó, có 7 người ủng hộ nhiều hơn một ngày lương. Đại diện đơn vị cho biết, sẽ tiếp tục kêu gọi CBNV tham gia chương trình để đóng góp được số tiền nhiều nhất cho Quỹ.

Năm 2015, FPT Trading đóng góp 420 triệu đồng. Đơn vị đã tổ chức 11 hành trình thiện nguyện, mang niềm vui cho hàng nghìn học trò trên cả nước. Từ đầu năm 2016 đến nay, FPT Trading cũng đã trao tặng tủ sách và nhiều suất quà cho học trò nghèo thông qua các chuyến đi thiện nguyện tại trường Yên Cư, Chợ Mới, Bắc Kạn. Cô Đinh Thị Lộc, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, những món quà của đoàn tình nguyện đã mang đến rất nhiều ý nghĩa và thiết thực với học sinh. Là động lực giúp thầy và trò của Trường Tiểu học Yên Cư tiếp tục phấn đấu để dạy tốt, học tốt. 

Sau email phát động quyên góp ủng hộ một ngày lương của TGĐ Phạm Minh Tuấn, tính đến ngày 8/4, CBNV FPT IS đã quyên góp được gần 746 triệu đồng, đạt tỷ lệ 88,9%. So với năm ngoái, tỷ lệ đóng góp của FPT IS năm nay tăng 8%. Chị Phùng Thanh Trang, Chánh Văn phòng Đoàn thể FPT IS, cho rằng, đây là con số đáng khích lệ, thể hiện CBNV FPT IS đã quan tâm và sẵn sàng chia sẻ với cộng đồng hơn.

Năm 2015, FPT IS đã tổ chức rất nhiều hoạt động ý nghĩa như trích 120 triệu đồng trao cho gia đình CBNV FPT IS gặp khó khăn; 194 triệu đồng đóng góp cho các hoạt động vì cộng đồng cấp FPT, hỗ trợ thiên tai, học bổng cho học sinh nghèo, trao 2.450 đầu sách cho học sinh nghèo; 6.540 đồ dùng học tập; 1.500 đồ dùng sinh hoạt cho các em ở vùng sâu.

Dịp 13/3 vừa qua, FPT IS cũng tổ chức trao một tủ sách, hai bộ máy tính và rất nhiều quà tặng cho học sinh trường Tiểu học Thần Sa, Võ Nhai, Thái Nguyên. Em Lê Nguyễn Tấn Tài, lớp 1A, rất thích bộ máy tính do FPT trao tặng vì sẽ giúp em và các bạn sẽ không còn phải tranh nhau mỗi khi đến phòng vi tính. “Nhà trường chỉ có 10 bộ máy tính cũ mà lớp em có tận 25 bạn nên mỗi máy phải ngồi 2-3 người, có lúc tranh nhau rồi đánh nhau phát khóc. Có thêm máy là chúng em đỡ phải tranh nhau”, Tài chia sẻ.

Quy-2-4582-1460545042.jpg

Chánh Văn phòng Đoàn thể FPT IS Phùng Thanh Trang trao quà cho trường Tiểu học Thần Sa, Thái Nguyên. Ảnh: Đồng Bằng.

Tỷ lệ đóng góp của FPT Online cũng tăng 7% so với năm 2015. Nếu như năm ngoái đơn vị đạt 85% (tương đương 359/423 người) thì năm nay, tỷ lệ này đạt 92% (tương đương 384 người đóng góp trong tổng số  422 CBNV).  

Năm 2015, đơn vị đã hỗ trợ 10 triệu đồng cho gia đình chị Nguyễn Thu Mai có người thân ốm nặng; Trao 5 tủ sách với hàng nghìn cuốn sách và suất quà cho học sinh các trường Tiểu học Lộc Tấn B (Lộc Ninh, Bình Phước); Tiểu học Xéo Dì hồ, xã Lao Chải, Mù Cang Chải; Tiểu học Hòa Tiến, Hòn Đất, Tiền Giang; Tiểu học Yên Thượng, tỉnh Bắc Kạn... Từ đầu năm 2016 đến nay, đơn vị cũng kết hợp cùng FPT Software tổ chức trao tặng tủ sách và nhiều phần quà ý nghĩa cho trẻ em ở tỉnh Bắc Kạn.

Năm nay, Khối Giáo dục FPT là đơn vị phát động chương trình ủng hộ muộn nhất tập đoàn. Trong thư kêu gọi, Hiệu trưởng ĐH FPT Đàm Quang Minh tự nguyện góp 7 ngày lương cho quỹ, đồng thời kêu gọi các lãnh đạo từ level 4 trở lên ủng hộ tối thiểu 3 ngày lương, các CBNV khác đóng góp một ngày lương.

Chị Nguyễn Phương Thúy, Cán bộ Văn hóa của đơn vị, cho biết, chương trình phát động kéo dài đến ngày 17/4 nên đơn vị chưa có thống kê sơ bộ. Theo lịch trình, Khối Giáo dục sẽ hoàn thành trước kỳ trả lương vào ngày 24-25/4 tới.

Năm 2015, ĐH FPT đã quyên góp tổng số tiền 1,2 tỷ đồng. Từ số tiền đó, đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như trao tặng 8 tủ sách, ủng hộ hàng trăm triệu đồng cho CBNV gặp khó khăn... Những năm qua, Khối Giáo dục FPT đã cấp 995 suất học bổng, tổ chức cuộc thi ViOlympic thu hút hơn 20 triệu thành viên, quyên góp và ủng hộ nhiều tủ sách tiết thực.

Dự kiến tuần tới, các đơn vị sẽ có số liệu tổng kết sơ bộ chương trình quyên góp một ngày lương năm 2016. Chị Trương Thanh Thanh, Giám đốc CSR FPT kiêm Giám đốc Qũy "Người FPT vì cộng đồng" khẳng định, toàn bộ số tiền ủng hộ sẽ được quản lý, sử dụng đúng mục đích, minh bạch và thể hiện rõ lòng nhân ái cũng như tinh thần thiện nguyện của người FPT.

Với phương châm tạo quỹ trước để có thể chủ động và kịp thời hỗ trợ khi cần, Quỹ “Người FPT vì cộng đồng” được thành lập vào ngày 13/3/2014. Việc chi tiêu của quỹ dựa trên đề xuất thực tế của các đơn vị với mục tiêu: Hỗ trợ người FPT khi gặp khó khăn đặc biệt; Hỗ trợ thiên tai bão lụt; Hỗ trợ các chương trình từ thiện cụ thể của các đơn vị; Tham gia hoạt động chung theo chủ đề hằng năm của tập đoàn để có được một hình ảnh rõ nét về hoạt động thiện nguyện của người FPT.

Năm 2014, ngay sau khi thành lập, Quỹ nhận được hơn 3 tỷ đồng đóng góp từ CBNV. Năm 2015, số tiền đóng góp tăng lên 4,9 tỷ đồng. Với khoảng 27.000 CBNV đang làm việc, năm 2016, Quỹ "Người FPT vì cộng đồng" kỳ vọng sẽ nhận được số tiền đóng góp nhiều hơn năm 2015.

Bình Nguyên

Ý kiến

()