Chúng ta

Những cánh Én làm nên mùa xuân

Thứ sáu, 28/9/2012 | 09:01 GMT+7

10 cá nhân và tổ chức có cống hiến tiêu biểu cho cộng đồng đã được giải thưởng Tình nguyện Chim Én 2012 vinh danh trong đêm trao giải tối ngày 22/9 tại Nhà hát Âu Cơ, Hà Nội.
> Lễ trao giải Chim Én 2012: Sôi nổi theo 'dấu chân tình nguyện'

Sau hơn hai tháng phát động và bình chọn chấm điểm, Chim Én đã nhận được 170 hồ sơ tham dự của 66 tổ chức và 104 cá nhân trong hoạt động thiện nguyện. Hội đồng thẩm định đã chọn ra 5 tổ chức và 5 cá nhân xuất sắc, một tổ chức và một cá nhân triển vọng để trao giải.

Chim Én 2012 tôn vinh những cá nhân, tổ chức thiện nguyện tiêu biểu. Ảnh: C.T.

Chim Én 2012 tôn vinh những cá nhân, tổ chức thiện nguyện tiêu biểu. Ảnh: C.T.

Theo đó, 5 cá nhân được vinh danh gồm: Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh, Nguyễn Đình Thành, Nguyễn Kim Đồng, Ngô Thị Thúy Hằng và Nguyễn Tiến Danh. 5 tổ chức tình nguyện tiêu biểu gồm: Hội sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội, CLB Sharing The Life Đà Nẵng, Đội Công tác xã hội thanh niên Thừa Thiên Huế, Hội từ thiện Búp sen hồng và CLB Công tác xã hội Nhân ái.

Trong số các cá nhân được vinh danh, Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh là thành viên chủ chốt của tổ chức hoạt động xã hội Người Việt Trẻ. Dù mới là sinh viên năm thứ hai nhưng Quỳnh Anh đã có thâm niên hoạt động tình nguyện 3-4 năm, với nhiều chương trình ý nghĩa.

Mảng hoạt động của tổ chức Người Việt Trẻ chủ yếu là trẻ em. Trong năm 2011, nhóm đã ttriển khai thành công nhiều chương trình gây quỹ từ thiện nhằm hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh.

Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh.

Nguyễn Đình Thành, Đội trưởng đầu tiên của Đội công tác xã hội thanh niên tỉnh Thừa Thiên Huế, được đánh giá là người hết lòng vì đồng đội, vì tổ chức, vì hoạt động chung mang đến ấm no, hạnh phúc cho cộng đồng. Là người nhiệt huyết, Thành đã truyền lửa cho nhiều lớp đội viên Đội công tác xã hội Thanh niên Thừa Thiên Huế.

Với mảng hoạt động từ thiện - xã hội, trong năm qua, Thành cùng với nhóm của mình đã thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện ý nghĩa, trong đó, nổi bật nhất là chương trình Bánh chưng xanh dịp Tết âm lịch dành cho các em mồ côi, khuyết tật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

Sinh ra và lớn lên tại vùng bãi ngang ven biển, gia đình gặp nhiều khó khăn, Nguyễn Kim Đồng (Hội tình nguyện Tương lai xanh) đồng cảm với nỗi vất vả, khó khăn của những người nghèo. Từ năm lớp 6, Đồng đã tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện.

Công việc hiện tại của Đồng là cùng tổ chức thành lập dự án “Ngày hội tương lai - xây dựng ước mơ trẻ em Việt Nam”, định hướng nghề nghiệp cho thiếu nhi 5-15 tuổi. Ngoài ra, Đồng còn tổ chức tuyên truyền vận động phụ huynh đưa trẻ đến trường và tìm các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ cho những trường hợp khó khăn được đến lớp.

Nguyễn Kim Đồng.

Nguyễn Kim Đồng.

Xuất phát từ việc tìm kiếm hài cốt người bác ruột hy sinh trong kháng chiến chống Pháp, Ngô Thị Thúy Hằng đã tham gia cộng tác tích cực cho trang web Nhắn tìm đồng đội. Sau này, cô thành lập Trung tâm Thông tin về liệt sĩ – MARIN, để tiếp tục kết nối, thu thập và xử lý thông tin về liệt sĩ, cung cấp địa điểm tin cậy cho các thân nhân liệt sỹ để sẻ chia nỗi đau tinh thần với họ, giáo dục tinh thần dân tộc, tri ân với anh hùng liệt sĩ...

Trong suốt 9 năm theo đuổi hành trình, Thúy Hằng đã tổ chức thành công 9 cuộc gặp mặt thân nhân liệt sĩ, hỗ trợ và cung cấp hàng trăm nghìn thông tin về mộ liệt sĩ.

Được mệnh danh là Chim Én đầu đàn, Nguyễn Tiến Danh là chủ nhiệm, người sáng lập Hội tình nguyện Chung tay Vì cộng đồng. Anh là người có khả năng huy động tài trợ lớn và luôn chu đáo trong hoạt động tình nguyện.

Ngay từ khi còn nhỏ, anh Danh đã có ý thức về việc tham gia công tác thiện nguyện. Đến nay, chàng trai sinh năm 1982 đã có gần nửa số tuổi đời làm thiện nguyện. 12 năm tham gia công tác xã hội, ngoài bản thân luôn hết mình, Tiến Danh còn có hậu phương vững chắc là vợ, cũng là đồng nghiệp, quen nhau qua hoạt động tình nguyện. Con anh gần 7 tuổi cũng được định hướng theo hoạt động cộng đồng.

Ở giải tổ chức, mặc dù lần đầu tiên tham gia giải thưởng nhưng với thành tích cống hiến nổi trội trong mảng hoạt động xã hội, tình nguyện, Hội sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội đã để lại dấu ấn trong đêm trao giải.

Trong năm qua, Hội đã thực hiện nhiều hoạt động nổi bật, ý nghĩa, như tham gia ngày Thanh niên hành động vì môi trường, tham gia tư vấn tuyển sinh lớp 12, định hướng chọn trường, chương trình hành trang sĩ tử… Trong đó, hoạt động nổi bật nhất là chương trình “Cùng em tôi đi thi.

Đến từ Đà nẵng, CLB Sharing TheLife đã tổ chức thành công hơn 100 chương trình thiện nguyện chất lượng từ tháng 6/2011 đến nay ở các mảng Y tế - Môi trường – Giáo dục như Nối nhịp yêu thương, nồi cháo yêu thương, học bổng khuyến học… Trong năm 2012, cùng với các chương trình thiện nguyện truyền thống, nhóm đang ấp ủ triển khai các dự án mang tầm vóc lớn hơn nhưng xây nhà tình thương, xây trường học…

Đội Công tác xã hội thanh niên Thừa Thiên Huế được biết đến là một tổ chức hoạt động hiệu quả và tích cực trong việc giúp đỡ trẻ em nghèo. Những chương trình nổi bật của Đội là tổ chức lớp học tình thương hằng tuần cho các em nhỏ. Ngoài ra, Đội cũng là đơn vị tổ chức và rèn luyện lỳ năng sống cho các bạn trẻ trên địa bàn.

Là một trong những tổ chức đi đầu trong mảng hỗ trợ giáo dục và sức khỏe cộng đồng, từ thiện, Hội từ thiện Búp sen hồng đã tổ chức nhiều chương trình với những hoạt động lớn nhỏ khác nhau ở các tỉnh thành miền Trung và miền Nam như “Vui tết thiếu nhi”, “Trung thu yêu thương”, “Hơi ấm mùa đông”, “Mùa xuân ấm áp”… Bên cạnh các hoạt động từ thiện, Hội cũng triển khai các chương trình, dự án có tính dài hạn, bền vững như chương trình “Tiếp sức tới trường”, “Sức khoẻ học đường” và “Kỹ năng sống”.

Với những hoạt động mang tính chất từ thiện và công tác xã hội, CLB Công tác xã hội Nhân Ái đã hộ trợ và giúp đỡ các cá nhân và nhóm người có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt trong xã hội. Trong năm qua, CLB đã tổ chức thăm hỏi, động viên những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều khu vực trên cả nước. Một số chương trình tiêu biểu như “Đồng hành cũng người khuyết tật”, “Xuân yêu thương”, “Nụ cười em thơ”… Bên cạnh đó, CLB cũng chú trọng đến việc nghiên cứu các khu vực, nơi đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Ngoài 10 cá nhân, tổ chức tiêu biểu, BTC còn trao nhiều giải phụ như: Tổ chức tình nguyện triển vọng cho CLB Tình nguyện Hope, Tình nguyện viên triển vọng cho Phạm Thị Ngát (Vòng tay thân ái), giải Tình nguyện viên được đánh giá trực tuyến cao nhất thuộc về Lê Quang Toán và Tổ chức tình nguyện được đánh giá trực tuyến cao nhất là Đội tình nguyện đồng hương Hà Tĩnh...

Giám đốc Trách nhiệm Xã hội FPT Trương Thanh Thanh, đại diện Hội đồng thẩm định, nhận định, những cống hiến vì cộng đồng của các tình nguyện viên đều xứng đáng được ghi nhận và tôn vinh. “Qua mỗi hồ sơ, chúng tôi đều thấy được sức trẻ, sự nhiệt huyết và tấm lòng nhân ái của các bạn. Chúng tôi mong muốn các bạn sẽ tiếp tục phát huy tinh thần và sứ mệnh của mình, nhân rộng và phát triển vì một xã hội tốt đẹp, nhân ái hơn”.

Giải thưởng Tình nguyện Chim én được FPT khởi xướng và phát động trên website Vicongdong.vn từ năm 2009, nhằm tôn vinh những cống hiến vì cộng đồng, từ đó tạo ra sức lan tỏa những tấm lòng nhân ái đối với toàn xã hội.

Sau 4 năm tổ chức, hiện mạng lưới của Vicongdong.vn đã quy tụ được 400 nhóm tình nguyện với gần 50.000 tình nguyện viên trên toàn quốc. Năm nay, sứ giả của giải thưởng là Hoa Hậu Việt Nam 2010 Đặng Thị Ngọc Hân, báo điện tử VnExpress là đơn vị bảo trợ thông tin.

Tô Ngà

Ý kiến

()