Chúng ta

'Mong biết được cách giáo dục con khoa học'

Thứ năm, 12/6/2014 | 14:49 GMT+7

"Hy vọng phương pháp của người Do Thái sẽ giúp tôi có cái nhìn khác trong cách giáo dục con và đối chiếu lại với thực tế mình đang làm có điều gì đúng và sai. Có thể bây giờ là muộn nhưng vẫn còn hơn không làm gì cả", chị Nguyễn Thị Thủy, TienPhong Bank, bày tỏ.
> Tìm hiểu bí quyết dạy con của người Do Thái

Theo chị Thủy, bậc cha mẹ nào cũng mong muốn con mình có thể tự phát triển bản thân, thông minh, khỏe mạnh. Nhưng thực tế, để giáo dục con theo mong muốn của mình rất khó, vậy làm cách nào để con có được tương lai tốt đẹp như mong đợi? Đây chắc chắn là niềm trăn trở của rất nhiều bậc sinh thành.

a

Chị Hải Lý sẽ chia sẻ với người FPT phương pháp dạy con của các bà mẹ Do Thái. Ảnh: S.T.

FLI Club tháng 6 với chủ đề "Người Do Thái dạy con như thế nào" sẽ giúp người FPT trả lời câu hỏi đó. Chương trình sẽ diễn ra vào 18h tối nay (ngày 12/6) tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội. Chị Lại Thị Hải Lý - Chuyên gia giáo dục Do Thái, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hotkids Việt Nam, đồng sáng lập tập đoàn Hotkids Việt Nam - người đã trực tiếp đến Isarel (đất nước của người Do Thái) để tìm hiểu về phương pháp giáo dục trẻ, sẽ chia sẻ với các phụ huynh FPT về phương pháp này.

Trên thế giới có rất nhiều phương pháp nuôi dạy con. Những năm gần đây, cách dạy con của các bà mẹ Do Thái đã trở nên nổi tiếng toàn thế giới sau khi cuốn sách dài hơn 500 trang có tựa đề "A Mother’s Rigorous Love (được chuyển ngữ sang tiếng Việt là “ Vô cùng tàn nhẫn vô cùng yêu thương”) được xuất bản.

Chị Hải Lý đã từng nhấn mạnh ba điểm trong cách dạy con của người Do Thái là Trí tuệ là tài sản lớn nhất, Giáo dục sớm để kích thích não bộ và Dạy con kỹ năng sinh tồn và quản lý tài chính. Các khái niệm như "tình yêu đống lửa", "tình yêu tử cung", "tình yêu dòng nước mát" và "tình yêu dòng máu đào"... đã từng gây sốt và thay đổi cách suy nghĩ của người Việt về việc dạy con.

Trước sức hút của chủ đề này, rất nhiều người FPT đã đăng ký tham gia chương trình. Theo đại diện Ban tổ chức, đến 17h ngày 11/6 đã có gần 200 lượt đăng ký. Buổi nói chuyện không chỉ thu hút người FPT có gia đình mà còn cả những người độc thân. Chị Nguyễn Thị Điệp, FPT Trading, chia sẻ: "Mặc dù chưa có gia đình nhưng trong thời gian ngắn tới, mình sẽ kết hôn và bước vào cuộc sống mới. Mình muốn tham gia và tìm hiểu trước nhằm chuẩn bị cho bản thân những hành trang cần thiết để nuôi dạy con tốt nhất".

Chị mong được tiếp cận với những kiến thức nuôi dạy con khoa học của người Do Thái để áp dụng vào thực tế, biết được những điều đúng và hay để hoàn thiện các điểm yếu trong cách dạy con truyền thống của người Việt.

Giống với chị Điệp, anh Cao Anh Minh, FPT Retail Hà Nội, dù chưa lập gia đình nhưng cũng muốn học hỏi để có thêm kiến thức cần thiết. "Bí quyết dạy con của người Do Thái là quyển sách được mong đợi nhất 2014 nên rất đáng quan tâm. Ngoài ra, việc tham dự hội thảo với những người thành công và các chuyên gia là cơ hội để học hỏi và hoàn thiện bản thân", anh nói.

Chị Trần Thị Thu Hà, FPT School, cũng mong được trao đổi với chuyên gia và các bố mẹ khác về cách dạy con, đồng thời chia sẻ những khó khăn và cách giải quyết. Hiện chị có một bé hai tuổi. Dù bận công việc nhưng chị luôn giành thời gian cho con ít nhất 1 giờ buổi sáng trước khi đi học, 3-4 giờ vào buổi tối sau khi đi học về, luôn chia sẻ với con về việc học trên lớp, hỏi con hôm nay học gì và cùng con ôn bài, đọc sách trước khi ngủ. Chị cũng thường nhẹ nhàng nhắc nhở và phân tích khi con làm sai.

Chị bày tỏ: "Hy vọng chương trình sẽ chỉ ra cách giáo dục con cụ thể, khoa học, tránh lý thuyết suông. Từ đó, mình có thể biết được cách dạy con hiện tại có phù hợp không để sửa đổi, giúp con phát triển toàn diện".

Nhàn Nhã

Ý kiến

()