Chúng ta

Giao tiếp cần sự chân tình

Thứ ba, 24/9/2013 | 12:10 GMT+7

"Dù các kỹ thuật có thể giúp chúng ta đạt được mục tiêu khi giao tiếp nhưng chỉ khi thể hiện tình cảm chân thật thì mới chạm đến trái tim của đối phương", thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, giảng viên Tâm lý học Giáo dục - ĐH Sư phạm TP HCM, chia sẻ.
> 'Yêu nhưng đừng xao nhãng việc học'

a

Trước khi bắt đầu quá trình giao tiếp, chúng ta cần "mở nắp" của đối phương giúp cuộc giao tiếp thành công. Ảnh: D.K.

Theo giảng viên, để tiếp cận được con tim của đối phương, chúng ta cần mở "nút cổ chai" trong giao tiếp giữa hai bên. Trong đó, "mỗi người nên tìm hiểu trước về người bạn của mình thông qua cử chỉ, hành động hoặc thói quen", thạc sĩ ví dụ. Tuy nhiên, việc này thường khá khó khăn bởi mỗi người chịu ảnh hưởng bởi cơ chế "ám thị". Giảng viên tâm lý giải thích: "Chúng ta thường nghe nhận xét từ người xung quanh về một người thứ ba. Nếu có thông tin tích cực thì mặc định nghĩ người ấy tốt, còn không thì ngược lại".

Bên cạnh đó, cuộc giao tiếp sẽ hoàn thiện hơn khi bản thân mỗi người xác định được đối tác đang cần nhu cầu vật chất, an toàn, yêu thương, tự trọng hay phát triển bản thân. "Tự trọng hay "cái tôi" được thể hiện rất mãnh liệt trong các cuộc giao tiếp, chúng ta thường nghĩ về bản thân nhiều hơn. Nên suy xét thật kỹ trước khi buông lời", diễn giả nhắc nhở

Khi hiểu được đối phương, chúng ta có thể dễ dàng làm chủ cuộc giao tiếp và chuyển hướng theo ý của mình. Tuy nhiên, để làm được như thế, mỗi người phải biết chớp lấy thời cơ và có mục tiêu rõ ràng khi giao tiếp. "Chúng ta có thể đi trước trong suy nghĩ và mục đích rõ ràng để nhận ra họ là ai, nên giao tiếp bằng cách nào", thạc sĩ Khắc Hiếu bật mí.

a

Bên cạnh kiến thức chuyên môn, thầy Khắc Hiếu còn tổ chức một số trò chơi về phỏng đoán tâm lý người khác. Ảnh: D.K.

Ngoài phương thức chủ động, đối tượng giao tiếp còn có thể tạo thiện cảm bằng cách lắng nghe và biểu hiện gật đầu cùng chúi người về trước. "Điều này thể hiện chúng ta đang nghiêm túc trong cuộc trò chuyện này", thạc sĩ tâm lý khẳng định. Bên cạnh đó, khi giao tiếp, chúng ta không nên nhìn thẳng quá lâu vào cơ thể của đối phương - cô gái sẽ hiểu bạn nam thiếu lịch sự khi thực hiện hành vi này. Đồng thời, những lời khen chân thành cũng sẽ giúp cuộc giao tiếp kéo dài và hiệu quả hơn. Và sẽ có giá trị hơn rất nhiều khi nó xuất hiện đúng lúc, đúng địa điểm.

"Những kiến thức mà diễn giả cung cấp giúp em tự tin hơn trong quá trình giao tiếp", nữ sinh Nguyễn Thị Mỹ Tiên, Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại TP HCM, lần đầu tham gia các khóa học giao tiếp chia sẻ.

"Tôi rất vui vì sinh viên đã ở lại và tham gia cùng tôi xây dựng lớp đến cuối giờ", thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu nhận xét.

a

Bên cạnh đó, học viên tham gia còn được thực hành trực tiếp tại giảng đường FSB HCM.

Chuyên đề kỹ năng giao tiếp diễn ra ngày 21/9 là buổi học cuối cùng trong khóa đào tạo ngắn hạn miễn phí "Bí kíp chinh phục nhà tuyển dụng" do Viện Quản trị Kinh doanh FPT (FSB thuộc ĐH FPT) tổ chức tại lầu 5, tòa nhà Seaprodex, 87 Hàm Nghi, quận 1, TP HCM.

Trong các buổi trước, học viên đã được các giảng viên có nhiều kinh nghiệm hướng dẫn làm CV và trả lời phỏng vấn việc làm. Theo FSB, qua khóa học, sinh viên có thêm nhiều kiến thức và kỹ năng tạo ấn tượng khi tham gia tuyển dụng đồng thời có cơ hội gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia hàng đầu.

Sau khi tham gia khóa học, học viên được nhận chứng chỉ do ĐH FPT cấp và ưu tiên xét tuyển trong các đợt tuyển dụng của FPT. Bên cạnh đó, FSB còn dành 5 suất học bổng trị giá 10 triệu đồng mỗi suất cho 5 học viên xuất sắc.

Dy Khoa

Ý kiến

()