Chúng ta

FPT Teen thực hành làm nhân viên FPT

Thứ sáu, 28/6/2013 | 14:56 GMT+7

47 FPT Teen ở Hà Nội được chia thành 5 nhóm đi đến từng đơn vị để tham gia trải nghiệm các công việc lập trình viên, viết báo, Internet, văn hóa và văn phòng, sau khi kết thúc các hoạt động tập trung vào sáng nay (ngày 28/6).
> 'Đi làm sẽ có thêm tình cảm với công ty của bố mẹ'

Chương trình Ngày đi làm cùng bố mẹ của FPT Teen Hà Nội diễn ra tại tòa nhà FPT Cầu Giấy, Duy Tân. Mang tâm trạng hồi hộp, háo hức, các cháu lần lượt theo chân các tình nguyện viên và cô chú hướng dẫn đến các tầng của tòa nhà để được chính thức làm việc như người lớn.

a

Các bé tập trung tại Văn phòng FPT trước khi được phân công nhiệm vụ. Ảnh: Đồng Bằng.

Không khí tầng 14, trụ sở làm việc của FPT HO, hôm nay khá rộn ràng vì có sự ghé thăm của các cháu. Nhóm chọn trải nghiệm công việc tại Văn phòng FPT, được tham gia vào các hoạt động như: Đóng dấu, làm lễ tân, đánh máy, quản lý tòa nhà…

Vừa bước chân vào văn phòng, các cháu đã thôt lên “Ôi, nhiều dấu quá!”. Liền sau đó, dưới sự hướng dẫn của chị Nguyễn Kim Chi, các FPT Teen đã được học cách cầm và đóng dấu cho đúng.

thao-minh-972077-1413004272.jpg

Bé Thảo Minh thấy công việc đóng dấu khá đơn giản, nhưng quan trọng nhất là phải căn cho thẳng. Ảnh: Đồng Bằng.

“Ngón trỏ của các cháu phải đặt vào mấu sắt này, sau đó đóng thẳng xuống thì con dấu mới chuẩn”, chị Chi tận tình giải thích.

Trong hình dung ban đầu của bé Thảo Minh (con bố Phạm Hiếu, FPT Online) thì công việc này khá đơn giản và dễ dàng. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện lại gặp đôi chút khó khăn. “Quan trọng nhất là phải căn cho thẳng rồi đóng mạnh xuống, vì đóng dấu khá nhiều nên giờ cháu cảm thấy hơi đau tay”, vừa nói Thảo Minh vừa xòe bàn tay lấm chấm mực dấu đỏ ra khoe.

a

Thực hành đánh máy và soạn thảo văn bản. Ảnh: Đồng Bằng.

Ở một góc khác, các cháu được luyện cách đánh máy nhanh và chỉnh sửa văn bản sao cho chuẩn. Tuy đây là công việc khá đơn giản nhưng có lẽ do lần đầu được trải nghiệm tại chỗ làm của bố mẹ nên nhiều cháu không khỏi lúng túng dẫn dến tình trạng… mổ cò.

Ngoài hai nội dung chính trên, các FPT Teen còn được thử sức làm lễ tân, đi thăm cũng như học cách vận hành tòa nhà.

a

"Đây là bàn họp cũng như là nơi ăn cơm trưa của các cô chú", cô Hồng Nhung (Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT) giới thiệu. Ảnh: Đồng Bằng.

Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT (FUN) có 8 bé tham gia. Dưới sự hướng dẫn của các cô chú, FPT Teen lần lượt được tìm hiểu về phòng thu, cách quay và dựng video clip, công việc truyền thông văn hóa, tham gia dọn dẹp phòng Bảo tàng…

Vốn thích đọc sách và dọn dẹp phòng nên Đặng Thanh Vân, con mẹ Đinh Thị Thanh Thủy (FPT IS), chọn Bảo tàng FPT làm nơi trải nghiệm.

Dưới sự hướng dẫn của chú Nguyễn Kế Thu, Vân tiến hành thu dọn và đóng tập nội san Chúng ta bản in các số để lưu lại làm tư liệu. “Công việc này rất vui và thú vị”, Vân vừa làm vừa chia sẻ.

a

Bé Vân đang thu dọn báo Chúng ta theo từng tập để đóng quyển lưu. Ảnh: Đồng Bằng.

Nhận xét về công việc của FPT Teen, Kế Thu cho biết: “Các cháu làm việc rất nhanh gọn, cẩn thận. Hôm nay có các cháu tham gia trải nghiệm cùng, mình rất vui”.

Phía trong phòng thu, Văn Minh Phương cùng ê-kip làm việc của mình hướng dẫn các cháu ghi hình và quay video thực tế giới thiệu về chương trình F'Star.

a

"Đây là phòng thu, nơi thực hiện thu âm các bài hát của FPT", Văn Minh Phương giới thiệu với các FPT Teen. Ảnh: Đồng Bằng.

Tại tầng 5, FPT Online đã chuẩn bị đón tiếp các cháu chu đáo từ sớm. Những chiếc bánh gatô nhỏ nhiều màu sắc hình mặt cười đáng yêu và các chữ cái ghép thành dòng chữ “Happy Family Day 28/6 VnExpress” đã được bày biện đẹp mắt chào đón các bé đến tham quan và giao lưu.

Dưới sự giới thiệu của cô Hồng Nhung, các bé đã được làm quen với báo điện tử và những công việc hằng ngày của các cô chú phóng viên, biên tập viên qua trò chơi đố vui.

Ngay sau chương trình tham quan tòa nhà FPT Cầu Giấy, nhóm FPT Teen muốn thử làm phóng viên đã bắt đầu tìm hiểu công việc làm báo dưới sự hướng dẫn của cô Hồng Liên (iOne, VnExpress).

a

Học hỏi cách làm báo dưới sự hướng dẫn của các cô chú ở tòa soạn VnExpress. Ảnh: Tuấn "Mark".

Sau đó, các cháu đã đi đến từng ban của VnExpress để xem các cô chú làm việc. Các bé vây quanh chú Tuấn “Mark”, phóng viên ảnh, để được hướng dẫn chụp và thử làm phóng viên ảnh. Tất cả đều hào hứng cầm máy ảnh chụp khắp nơi trong tòa soạn.

Bé Nguyễn Kim Quỳnh Chi, con bố Nguyễn Kim Quy (FPT Telecom), tỏ ra khá sắc sảo và nhanh nhẹn khi liên tục chụp ảnh và “chất vấn” các cô chú với nhiều câu hỏi.

a

Chụp ảnh kỷ niệm khi kết thúc trải nghiệm làm báo. Ảnh: Tuấn 'Mark".

Quỳnh Chi và Nguyễn Thế Minh, con mẹ Vũ Thanh Huyền (FPT Software), đã “thu hoạch” được kha khá tác phẩm ảnh đầu tay. Những bức ảnh các bé chụp cô chú trong tòa soạn VnExpress được đánh giá cao. Các cháu còn rất mong chờ những tác phẩm của mình được đăng lên Chungta.vn.

Tầng 6, trụ sở của FPT Software, cũng nhộn nhịp không kém khi đón 12 FPT Teen đến tham gia trải nghiệm.

a

Các FPT Teen học cách lập trình phần mềm tại FPT Software. Ảnh: Ngọc Anh.

Ngoài việc tìm hiểu chung về cấu trúc của công ty, các cháu còn được giới thiệu những nét đặc sắc về văn hóa cũng như tham quan F-Studio, Phòng phát thanh VOF, bộ phận thiết kế mỹ thuật của công ty.

a

Vui vẻ và hào hứng nghe lời hướng dẫn của các chú. Ảnh: Ngọc Anh.

Hơn thế, FPT Teen còn được các lập trình viên, nhân viên kiểm thử phần mềm giới thiệu hệ thống FSoft Tools cùng các thao tác chính trong công việc và các công việc cơ bản của một dự án phần mềm.

Cháu Lê Bích Ngọc, con gái chị Lê Kim Oanh (FPT Trading), rất vui vì được tham gia chương trình này lần thứ hai. "Năm nay cháu thấy hay và vui hơn vì được tham quan cụ thể một đơn vị và cháu đã chọn FPT Software vì đã được mẹ giới thiệu và lưu ý trước", Ngọc chia sẻ.

a

Các FPT Teen tham quan F-Studio ở FPT Software. Ảnh: Ngọc Anh.

Cháu Minh An, con gái mẹ Xuân Tú (VnExpress, FPT Online), hào hứng khi lần đầu tiên được tham dự chương trình. "Mẹ cháu hay phải đi làm sớm và về muộn. Hôm nay cháu rất vui vì biết được nơi làm việc và công việc của mẹ", cô bé hồn nhiên chia sẻ.

Nhóm cuối cùng có 11 cháu tìm hiểu về các hoạt động của FPT Telecom ở tầng 1 tòa nhà FPT Cầu Giấy.

Tập trung làm việc cùng các cô chú ở FPT Telecom. Ảnh: Lưu Vân.

Tập trung làm việc cùng các cô chú ở FPT Telecom. Ảnh: Lưu Vân.

Tại đây, anh Nguyễn Quốc Chư, đã giới thiệu sơ bộ về lịch sử, lĩnh vực kinh doanh của công ty. “Đây là dịp tốt để các FPT Teen biết về công ty bố mẹ và được hướng nghiệp các ngành nghề các cháu mong muốn", anh Chư chia sẻ.

11 FPT Teen tham gia học hỏi về mạng internet. Ảnh: Lưu Vân.

11 FPT Teen tham gia học hỏi về mạng internet. Ảnh: Lưu Vân.

Xuất phát từ nhu cầu của các cháu, anh chia thành 4 nhóm để về các trung tâm truyền hình, kinh doanh, hệ thống thông tin và nhân sự. Ban tổ chức dẫn từng nhóm đến các trung tâm để gửi các cô chú ở đây hướng dẫn thêm.

Cháu Đặng Thị Ngọc Hà (trái) rất thích thú khi lần thứ 2 lại được tham gia chương trình. Ảnh: Lưu Vân.

Cháu Đặng Thị Ngọc Hà (trái) rất thích thú khi lần thứ hai tham gia chương trình. Ảnh: Lưu Vân.

Cháu Đặng Thị Ngọc Hà, con mẹ Phạm Lương Ngọc (FPT Telecom), cho biết: “Đây là lần thứ hai cháu đi làm cùng bố mẹ. Khi mẹ nói được tiếp tục tham gia chương trình, cháu rất vui”.

Hà tỏ ra thích thú khi có cơ hội không chỉ hiểu rõ hơn công việc của mẹ mà còn thu nhận thêm nhiều kiến thức, trải nghiệm.

Nhóm phóng viên

Ý kiến

()