Chúng ta

ĐH FPT trao tặng học bổng toàn phần cho 'nhà sáng chế' triển vọng

Thứ năm, 4/7/2013 | 18:08 GMT+7

Với sản phẩm giấy làm từ lá, Đặng Thị Ngọc Ánh đã giành giải nhà sáng chế triển vọng trong Gala chung kết do ĐH FPT tài trợ vào ngày 1/7 vừa qua.
> Sinh viên FPT học ‘chơi’ chứng khoán / Ba sinh viên FPT tham gia huấn luyện khởi nghiệp toàn cầu

Giải thưởng trao cho sinh viên Ngọc Ánh là một suất học bổng toàn phần, bao gồm chi phí ở và học tại ĐH trong vòng 4 năm, trị giá 350 triệu đồng. Giải thưởng triển vọng dành cho nhà sáng chế dưới 18 tuổi đã được Phó CT ĐH FPT Nguyễn Thành Nam trực tiếp trao cho tác giả. Ngọc Ánh hiện là học sinh lớp 12A2 Trường THPT Tam Giang, huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế).

Đêm Gala chung kết chứng kiến sự trở lại của top 5 sáng chế xuất sắc nhất trong năm 2013 thuộc 5 lĩnh vực, được BGK đánh giá là những giải pháp hiệu quả, mới lạ và mang lại thay đổi cho cuộc sống.

a

TS Nguyễn Thành Nam - Phó CT ĐH FPT trao giải Triển vọng thuộc cho nhà sáng chế trẻ Đặng Thị Ngọc Ánh.

Là một trong 9 thành viên của Hội đồng giám khảo Nhà sáng chế, TS. Nguyễn Thành Nam, nhấn mạnh: “Các sản phẩm được lựa chọn trong đêm Gala đều là các sáng chế có triển vọng, không chỉ đáp ứng nhu cầu hiện tại mà rất có triển vọng để phát triển trong tương lai. Đặc biệt, điểm nổi trội của các sáng chế này đó là nó đã đặt vấn đề một cách khá tổng quát và đã tiếp cận giải quyết bài toán rất tổng thể”.

Vượt lên trên các sáng chế xuất sắc khác như nhà nổi chống lũ bằng nhựa trấu của nhà sáng chế Phan Trọng Hoàng, bẫy diệt chuột của tác giả Trần Quang Thiều, Hố ga chống triều cường của tác giả Thân Thế Hào và Cầu kéo ghe qua đập, tác giả Nguyễn Long Uy Bảo đã giành ngôi vị cao nhất của năm với sản phẩm Giường bệnh đặc biệt dành cho bệnh nhân nằm bất động.

a

Các nhà sáng chế chụp hình lưu niệm cùng quan khách, đơn vị phối hợp tổ chức, các nhà tài trợ cùng ê-kip thực hiện chương trình.

Khi đồng hành với các chương trình mang tính khoa học và xã hội cao như Nhà sáng chế, ĐH FPT luôn mong muốn được góp sức trong việc lan tỏa tinh thần sáng tạo, mạnh dạn cải tạo, áp dụng các sáng chế góp phần làm cho cuộc sống xung quanh tốt đẹp hơn.

Chương trình "Nhà sáng chế" phát trên sóng VTV2 vào 21h các ngày thứ Hai hằng tuần. Trong năm 2012 - 2013, đã có 400 sáng chế gửi đăng ký và 78 sản phẩm tham gia, từ máy móc khoa học công nghệ cao cho đến những vật dụng thô sơ như bẫy chuột, bếp củi... Mục tiêu cao nhất của chương trình là tôn vinh các sáng chế Việt, khuyến khích tinh thần sáng tạo của người Việt bằng các sản phẩm gần gũi, gắn liền với chính cuộc sống thường ngày.

Nhà sáng chế là chương trình do VTV phối hợp với ĐH FPT tổ chức.

Chương trình mới "Nhà sáng chế" là phiên bản tiếng Việt của "The New Inventors”, một trong những chương trình có tỉ lệ người xem nhiều nhất trên kênh ABC (Úc) nhiều năm qua.
 
Là cuộc thi trên truyền hình dành cho các nhà sáng kế và các phát kiến của họ. Mỗi chương trình có ba nhà sáng chế giới thiệu, trao đổi về những sáng chế nguyên mẫu của họ với một hội đồng giám khảo là những kỹ sư, nhà khoa học, chuyên gia thiết kế, nhà kinh doanh...

Mỗi chương trình chỉ có một nhà sáng chế được nhận cúp của chương trình và nhận danh hiệu Nhà sáng chế của tuần. Giải thưởng bao gồm: 26 giải nhất tuần (trị giá 20 triệu đồng/giải) + cúp “Nhà sáng chế”, một giải thưởng “Nhà sáng chế” của năm 2013 (trị giá 400 triệu đồng), một giải Triển vọng là một suất học bổng của ĐH FPT trị giá 350 triệu đồng.

Vân Anh - Lưu Vân

Ảnh: Vân Anh

Ý kiến

()